Hàn Quốc lo lắng về thái độ của Mỹ trong việc bảo vệ Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một quan chức Hàn Quốc cho biết quốc gia này kỳ vọng Mỹ sẽ phản ứng quân sự cho Đài Loan trong trường hợp quốc đảo này bị Trung Quốc tấn công.

Trang tin Axios của Mỹ đưa tin, trích dẫn nguồn tin từ một quan chức cấp cao của chính phủ Hàn Quốc, rằng quốc gia này mong đợi Mỹ sẽ đáp trả bằng các hành động quân sự để bảo vệ Đài Loan.

Một quan chức Hàn Quốc giấu tên đã đưa ra tuyên bố trên trong cuộc họp với một nhóm nhỏ phóng viên; cuộc họp thảo luận về các ưu tiên chính sách đối ngoại của tân tổng thống Yoon Suk Yeol.

Việc Trung Quốc tăng cường leo thang căng thẳng quân sự ở eo biển Đài Loan cũng như kiên định với chiến lược một Trung Quốc khiến giới quan sát ngày một chắc chắn hơn về khả năng Trung Quốc tấn công Đài Loan bằng vũ lực.

Quan chức Hàn Quốc cho biết, việc Trung Quốc đe dọa đưa Đài Loan trở thành một tỉnh của Bắc Kinh thông qua chiến tranh có thể sẽ buộc Mỹ phải can thiệp quân sự, đối đầu trực tiếp với Trung Quốc. Tuy nhiên, quan chức này cũng lo lắng về an ninh của Hàn Quốc nếu Hoa Kỳ không đáp trả bằng vũ lực trước vấn đề Đài Loan.

Quan chức này cho biết Trung Quốc hiện gây ra "rủi ro" an ninh đối với Hàn Quốc nhưng không phải là "mối đe dọa trực tiếp".

Khi được Axios hỏi liệu Seoul có muốn Mỹ phản ứng quân sự đối với một cuộc xâm lược hay không, quan chức này cho biết Hàn Quốc "thoải mái hơn" với ý tưởng rằng Mỹ sẽ đáp trả; mặc dù điều đó có khả năng dẫn đến can thiệp, hỗ trợ quân sự trực tiếp từ Mỹ và Nhật Bản.

Quan chức này không cho biết liệu Hàn Quốc có sẵn sàng gửi quân đội của họ hỗ trợ Đài Loan trong trường hợp eo biển bị Bắc Kinh tấn công hay không.

Quan điểm của quan chức Hàn Quốc, theo Axios là, nếu Mỹ đứng sang một bên trước Đài Loan, đó sẽ được coi là một tín hiệu cho thấy Mỹ có thể sẽ không bảo vệ Hàn Quốc trước một cuộc tấn công từ Triều Tiên, quan chức này nói.

Hoa Kỳ có một hiệp ước phòng thủ chung với Hàn Quốc nhưng không có cam kết bảo vệ Đài Loan hoặc đưa ra quan điểm về việc liệu họ có làm như vậy hay không.

Ngay cả khi Tổng thống Biden đã ba lần nói rằng Hoa Kỳ sẽ bảo vệ Đài Loan, Nhà Trắng vẫn tiếp tục khẳng định không có sự thay đổi nào trong chính sách "mơ hồ chiến lược" của mình.

Quang Nhật



BÀI CHỌN LỌC

Hàn Quốc lo lắng về thái độ của Mỹ trong việc bảo vệ Đài Loan