Hàn Quốc muốn thắt chặt quyền bầu cử của người nước ngoài để chặn ảnh hưởng từ ĐCSTQ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà hoạch định chính sách Hàn Quốc muốn hạn chế quyền bỏ phiếu của người nước ngoài trong các cuộc bầu cử địa phương. Họ lo sợ rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tác động đến những cuộc bầu cử này.

Ngày 06/12, ông Kweon Seong-dong, một thành viên của Đảng Quyền lực Nhân dân Hàn Quốc (PPP), đã nói về việc ĐCSTQ can thiệp các cuộc bầu cử ở Úc và Canada, đồng thời lo ngại tình huống tương tự sẽ xảy ra ở Hàn Quốc.

“Để duy trì và vận hành một hệ thống dân chủ tự do, thì hệ thống bầu cử không thể bị lợi dụng một cách ác ý”, ông Kweon viết trên trang Facebook cá nhân. Ông Kweon là cộng sự thân cận của Tổng thống Hàn Quốc Yun Seok-yeol.

Ngày 05/12, ông Kweon giới thiệu một dự luật có tên “Bầu cử công bằng tương hỗ” (Mutualism Fair Election). Dự luật đề xuất chỉ cấp quyền bầu cử tại địa phương cho người nước ngoài đã sống ở Hàn Quốc ít nhất 5 năm sau khi có hộ khẩu thường trú, đồng thời quốc gia quê nhà của những người nước ngoài này phải cấp quyền bầu cử tương tự cho người Hàn Quốc cư trú ở đó.

Nếu dự luật được thông qua, dự kiến có tới 100.000 người Trung Quốc đang sống ở Hàn Quốc không đủ tư cách bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử địa phương. Theo nguyên tắc tương hỗ, Hàn Quốc không thể cấp cho cư dân Trung Quốc ở Hàn Quốc quyền bầu cử bởi vì Trung Quốc không cho phép người Hàn Quốc sống ở Trung Quốc bỏ phiếu.

Dữ liệu của Ủy ban Bầu cử Trung ương Hàn Quốc cho thấy trong số hơn 120.000 cử tri nước ngoài tham gia cuộc bầu cử địa phương ngày 01/06 năm nay, khoảng 100.000 người là người Trung Quốc, chiếm 83%.

Kể từ năm 2005, theo quy định của Hàn Quốc, người nước ngoài có hộ khẩu thường trú tại Hàn Quốc, sau 3 năm cư trú tại Hàn Quốc, sẽ có quyền bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử địa phương, chẳng hạn như bầu cử thị trưởng, thống đốc, thành viên hội đồng địa phương và các quan chức khác.

Vi phạm nguyên tắc tương hỗ

Hầu hết công dân Hàn Quốc sống ở nước ngoài không có quyền bầu cử ở quốc gia mà họ sinh sống. Ông Kweon nói: “Ở các quốc gia như Trung Quốc, rõ ràng là càng không có quyền đi bầu; Hoa Kỳ và Vương quốc Anh chỉ trao quyền bầu cử cho công dân của họ”.

Ông chỉ ra rằng luật bầu cử hiện hành của Hàn Quốc “vi phạm nguyên tắc tương hỗ giữa các quốc gia”.

Hàn Quốc muốn thắt chặt quyền bỏ phiếu của người nước ngoài để chặn ảnh hưởng từ ĐCSTQ
Các viên chức bầu cử Hàn Quốc kiểm phiếu cuộc bầu cử địa phương, tại một nhà thi đấu ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 01/06/2022. (Ảnh: Jung Yeon-je/AFP qua Getty Images)

Ngày 01/12, Bộ trưởng Tư pháp Hàn Quốc Han Dong-hoon đã lên tiếng về sự cần thiết phải sửa đổi quyền bầu cử của người nước ngoài trong các cuộc bầu cử địa phương. Ông nói rằng “việc trao cho người nước ngoài quyền bầu cử mà không xem xét nguyên tắc tương hỗ có thể làm méo mó dư luận”.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng truyền thông Hàn Quốc The JoongAng vào ngày 05/12, ông Han nói: “Tôi nghĩ việc có đi có lại trong các quy định về quyền bầu cử của người nước ngoài là vì lợi ích quốc gia và đó cũng là lẽ thường”.

Có hai cách để hiện thực hóa tính tương hỗ trong quyền bầu cử của người nước ngoài ở Hàn Quốc. Cách thứ nhất là sửa đổi luật bầu cử, như một số quốc gia khác đã làm, qua đó không cho phép thường trú nhân nước ngoài được bầu cử. Điều này sẽ chỉ đạt được thông qua quốc hội.

Từ năm 2020, Hàn Quốc bùng phát làn sóng chống ĐCSTQ khi hơn 210.000 người dân kiến nghị với chính phủ Moon Jae-in, yêu cầu không cho thường trú nhân Trung Quốc được quyền bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử địa phương, với lý do cư dân Trung Quốc chiếm đa số (80%) số người nước ngoài đi bầu cử - điều này có nghĩa là “mở cửa cho Trung Quốc [ĐCSTQ] tác động đến các cuộc bầu cử ở Hàn Quốc”, những người kiến nghị cho biết.

Tuy nhiên, bản kiến nghị đã bị chính phủ Moon Jae-in bác bỏ với lý do hệ thống bầu cử phải tuân theo “đặc điểm phổ quát của nền dân chủ”.

Cách thứ hai để hiện thực hóa tính tương hỗ trong quyền bỏ phiếu của người nước ngoài là sửa đổi Đạo luật Kiểm soát Nhập cư, đưa ra nhiều hạn chế hơn đối với quyền bỏ phiếu của thường trú nhân nước ngoài.

Bộ Tư pháp Hàn Quốc đang xem xét các cách kể trên. Cụ thể, bộ này đang thảo luận về việc đưa ra điều kiện về thời gian lưu trú bắt buộc đối với thường trú nhân. Chính phủ cũng đã đề xuất một dự luật tước bỏ quyền bầu cử của thường trú nhân nếu họ sống bên ngoài Hàn Quốc lâu hơn một khoảng thời gian nhất định.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Hàn Quốc muốn thắt chặt quyền bầu cử của người nước ngoài để chặn ảnh hưởng từ ĐCSTQ