Hàng chục nghìn người Đức biểu tình rầm rộ phản đối gửi vũ khí cho Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 25/2, có khoảng 13.000 người đã tham gia một cuộc biểu tình ở thủ đô Berlin của nước Đức để phản đối việc cung cấp vũ khí cho Ukraine, đồng thời kêu gọi chính phủ Đức hạ nhiệt cuộc khủng hoảng bằng cách mở đường cho các cuộc đàm phán với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Theo hãng tin The Guardians, cảnh sát ước tính có khoảng 13.000 người biểu tình đã tập trung quanh Cổng Brandenburg mang tính biểu tượng của nước Đức ở trung tâm thủ đô Berlin hôm 25/2.

Cuộc biểu tình diễn ra 1 ngày sau mốc tròn 1 năm nổ ra xung đột Nga - Ukraine. Cùng với Mỹ, Đức là một trong những nhà cung cấp vũ khí nhiều nhất cho Ukraine. Sự kiện này đã khiến chính phủ Đức phải điều một lực lượng cảnh sát lớn để duy trì trật tự.

Những người biểu tình tham gia Phong trào "Nổi dậy vì hòa bình" do chính trị gia Sahra Wagenknecht (Đảng cánh tả Die Linke Đức) và ông Alice Schwarzer (người sáng lập của tờ tạp chí phụ nữ Emma đấu tranh vì nữ quyền) tổ chức hôm 25/2.

"Chúng tôi kêu gọi Thủ tướng Đức dừng cung cấp vũ khí. Ngay bây giờ! Bởi vì mỗi ngày mất thêm 1.000 sinh mạng và đưa chúng ta đến gần với Thế chiến III", nhóm tổ chức tuyên bố trên trang web, theo hãng tin Reuters.

"Đàm phán, không leo thang" một tấm biểu ngữ được một người biểu tình giương cao, trong khi một biểu ngữ khác có nội dung "Đây không phải cuộc chiến của chúng ta".

Theo một phát ngôn viên của lực lượng cảnh sát, hàng chục nghìn người biểu tình đã tập trung quanh Cổng Brandenburg mang tính biểu tượng của nước Đức ở trung tâm thủ đô Berlin hôm 25/2.

Cảnh sát huy động 1.400 người duy trì trật tự, đồng thời cấm người biểu tình mặc quân phục, mang cờ của Nga và Liên Xô, hát bài hát Nga và mang các biểu tượng cánh hữu.

Cũng theo vị phát ngôn viên của lực lượng cảnh sát, không có dấu hiệu của các nhóm cánh hữu tham dự và cuộc biểu tình diễn ra trong ôn hòa. Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Đức Christian Lindner tuyên bố phải "phản đối dứt khoát" cuộc biểu tình này.

Ông Christian Lindner viết trên Twitter: “Bất cứ ai không đứng về phía Ukraine là đi ngược lại lịch sử”.

Ước tính 13.000 - 50.000 người Đức đã xuống đường kêu gọi ngừng cung cấp vũ khí cho Ukraine và tiến hành đàm phán hòa bình.

Theo hãng tin RT, cũng trong tháng 2 này, bà Wagenknecht và ông Schwarzer đã công bố một “Tuyên ngôn Hòa bình”, kêu gọi Thủ tướng Đức Olaf Scholz hãy "ngừng leo thang việc cung cấp vũ khí" cho Ukraine và nỗ lực để 2 bên ngưng chiến cũng như đàm phán hòa bình.

Tuyên ngôn này (“Manifest für den Frieden“: Mehr als 500.000 Unterschriften) có chữ ký của hơn nửa triệu người, trong đó có cả những trí thức và nhân vật chính trị nổi tiếng.

Hãng tin RT cho hay, bà Wagenknecht đã chỉ trích chính phủ Đức đang cố gắng "hủy hoại nước Nga". Bà hối thúc các nhà lãnh đạo nước này trao cho Moscow một đề nghị giúp họ nối lại hòa đàm.

Bà Wagenknecht cho biết, động lực chính của bà là chấm dứt sự thống khổ và những cái chết khủng khiếp ở Ukraine. Điều đó có nghĩa là mở đường cho các cuộc đàm phán với Nga, chứ không phải là tiếp tục bơm vũ khí tối tân vào một cuộc chiến tiêu hao không hồi kết. Bà cho biết, cuộc xung đột hiện tại đã đánh thức nỗi sợ hãi thuở ấu thơ của bà về một cuộc chiến tranh hạt nhân vào những năm 1980. Khả năng cuộc xung đột lan rộng trên khắp châu Âu và thậm chí trên toàn thế giới là "cực kỳ lớn", theo tờ The Guardians.

Phản ứng trước cuộc biểu tình, bà Katja Mast, Phó chủ tịch Đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD), đã cáo buộc các nhà tổ chức “ủng hộ tuyên truyền của Nga”.

Cùng với đó, ông Christian Lindner, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đức, đã lên án cuộc biểu tình. Ông Christian Lindner viết trên Twitter rằng: “Bất cứ ai không đứng về phía Ukraine là đi ngược lại lịch sử”.

Đáp lại, Thủ tướng Scholz đã nhiều lần khẳng định rằng đàm phán hòa bình nằm ngoài phạm vi khả thi, đồng thời nói thêm rằng Nga không muốn ngồi vào bàn đàm phán.

Lam Giang tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Hàng chục nghìn người Đức biểu tình rầm rộ phản đối gửi vũ khí cho Ukraine