CNN làm "tổn thương" hình ảnh Phó tổng thống Kamala Harris, Nhà Trắng phải "che chắn" 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đối với hầu hết người Mỹ, 10 tháng đầu tiên của chính quyền Biden là một thảm họa. Một bản tin mới của CNN cho thấy, Phó Tổng thống Kamala Harris là một trong những người Mỹ đang phải hứng chịu hậu quả của sự lãnh đạo yếu kém của chính quyền Biden.

Các trợ lý của Biden ở Cánh Tây (West Wing) đang ngày càng thất vọng với "tình trạng rối loạn chức năng cố thủ và thiếu tập trung" từ Phó Tổng thống Harris và nhân viên của bà, CNN đưa tin hôm Chủ nhật. CNN đã phỏng vấn gần ba chục nhân viên hiện tại và trước đây của bà Harris, các quan chức chính quyền, nhà tài trợ, cố vấn và các thành viên Đảng Dân chủ, và họ đều đang trong tình trạng chán nản và thất vọng.

CNN cho biết: “Phó Tổng thống Harris đang vật lộn với mối quan hệ rạn nứt với một số bộ phận trong Nhà Trắng, trong khi những người ủng hộ lâu năm của bà cảm thấy bị bỏ rơi và không được biết rõ ràng về những gì Phó tổng thống đã và đang làm trên cương vị của mình.

Đồng thời, CNN cũng cho biết những người ủng hộ bà Harris cũng thất vọng không kém với các quan chức Nhà Trắng, những người mà họ cảm thấy đã không đặt Phó tổng thống Harris vào vị trí phù hợp.

“Kamala Harris là một nhà lãnh đạo nhưng không được đưa vào các vị trí để lãnh đạo”, một nhà tài trợ hàng đầu cho Tổng thống Joe Biden cho biết. “Thật bất cập. Chúng ta cần phải suy nghĩ cho lâu dài và chúng ta cần làm những gì tốt nhất Đảng của chúng ta".

“Bạn nên đặt bà ấy vào vị trí phù hợp, thay vì gây áp lực lên bà ấy”, nhà tài trợ gián tiếp nói với ông Biden. “Nếu bạn cho cô ấy cơ hội để thăng tiến và giúp cô ấy trong việc lãnh đạo, thì điều này sẽ củng cố bạn và củng cố cả hình ảnh của Đảng Dân chủ”.

Tuy nhiên, khi Tổng thống trao cho Phó tổng thống Harris cơ hội lãnh đạo, bà ấy phần lớn đều không hoàn thành. Phó tổng thống Harris có nhiều việc phải làm, nhưng bà ấy chỉ không làm được bất kỳ việc nào trong số đó.

Ông Biden đã giao trọng trách cho bà Harris để giải quyết cuộc khủng hoảng biên giới hồi tháng Ba, Associated Press đưa tin. Nhưng kể từ đó, Sa hoàng biên giới Harris mới đến thăm biên giới một lần, và khu vực bà đến cách xa các khu vực có mức nhập cư bất hợp pháp cao nhất.

Các đặc vụ biên giới vẫn đang phải đối mặt với số lượng lớn các vụ vượt biên trái phép, trong đó có một số do các tội phạm từng bị kết án tổ chức và thực hiện.

Theo một cuộc thăm dò ý kiến ​​của USA Today và Đại học Suffolk với 1.000 cử tri đã đăng ký được thực hiện từ ngày 3-5 tháng 11, Phó tổng thống Harris giữ tỷ lệ chấp thuận thấp kỷ lục 28%. 51% người được hỏi cho biết họ không tán thành công việc mà bà Harris đang làm, và 21% không đưa ra phán quyết.

Có nhiều lý do giải thích tại sao Phó tổng thống không được người dân Mỹ yêu thích. Có thể là, thay vì giải quyết các vấn đề quan trọng, bà Harris dường như chỉ đơn giản là lấp lửng mỗi khi bà ấy được hỏi một câu hỏi khó.

Tuy nhiên, theo một cựu trợ lý của phó tổng thống Harris, xếp hạng rất thấp của bà ấy không phải do bà ấy thiếu năng lực, mà là do sự phân biệt chủng tộc có hệ thống trong chính quyền Biden.

Theo The Western Journal, những bình luận này cho thấy mối quan hệ giữa ông Biden và bà Harris đang rối loạn như thế nào. Các thành viên trong Đảng Dân Chủ của Tổng thống Biden đang chống lại ông, cáo buộc ông phân biệt chủng tộc thay vì năng lực kém cỏi của chính quyền và đặc biệt là của Phó tổng thống của ông.

Rõ ràng, không điều gì trong số này hữu ích đối với một chính quyền vốn đang lúng túng. Vì lý do đó, nhiều nhân viên Nhà Trắng đã cố gắng bao che cho Phó tổng thống Harris sau bản tin của CNN.

“Bà Harris không chỉ là cộng sự quan trọng của Tổng thống mà còn là một nhà lãnh đạo táo bạo, người đã đảm nhận những thách thức chính, quan trọng mà đất nước phải đối mặt - từ quyền bỏ phiếu đến giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của di cư đến mở rộng băng thông rộng”, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki đã tweet vào tối Chủ nhật.

Chánh văn phòng Nhà Trắng Ronald Klain cũng tham gia vào hành động này bằng cách tweet lại một dòng tweet của Thị trưởng Robert Garcia của Long Beach, California. Dòng tweet viết:

“@Phó tổng thống Kamala Harris của chúng ta vừa kết thúc một chuyến đi rất thành công, nơi bà ấy củng cố các mối quan hệ ngoại giao. Bà Harris đảm nhận những công việc phức tạp nhất vì bà là người có năng lực và thông minh. Bà là một nhà lãnh đạo tuyệt vời, một người vui tính và tốt bụng".

Cho dù có léo lái thế nào, những người trong Nhà Trắng không thể che giấu sự rối loạn chức năng của họ mãi mãi. Người Mỹ đang ngày càng cảm thấy mệt mỏi với Biden, Harris và toàn bộ chính quyền chỉ trong 10 tháng đầu tại nhiệm. Đồng thời, căng thẳng cũng đang gia tăng giữa các thành viên của Nhà Trắng.

Nguyên Hương

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

CNN làm "tổn thương" hình ảnh Phó tổng thống Kamala Harris, Nhà Trắng phải "che chắn"