Hình ảnh vệ tinh nhấn mạnh gợi ý Kim Jong Un đang ở tại khu nghỉ dưỡng yêu thích

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo các chuyên gia theo dõi chính quyền Triều Tiên, các hình ảnh vệ tinh gần đây về những chiếc du thuyền sang trọng gần Wonsan, đã cung cấp thêm dấu hiệu cho thấy Kim Jong Un đã có mặt tại khu nghỉ dưỡng ven biển này.

Những suy đoán về tình hình sức khỏe cũng như nơi cư ngụ hiện thời của Kim Jong Un đã nổ ra sau sự vắng mặt chưa từng có tiền lệ của ông vào ngày 15/4, lễ kỷ niệm ngày sinh cố lãnh tụ Kim Nhật Thành - ông nội ông Kim.

Hôm 28/4, trang web chuyên theo dõi các hoạt động của Triều Tiên NK PRO đã công bố hình ảnh vệ tinh, cho thấy những chiếc du thuyền mà ông Kim Jong Un thường sử dụng đã có các di chuyển, dẫn tới nhận định rằng đoàn tùy tùng của ông Kim có thể đang ở khu vực Wonsan.

Trước đó, một dự án ở Mỹ chuyên giám sát tình hình Bắc Triều Tiên tên là 38 North, đã đăng tải hình ảnh vệ tinh cho thấy tàu cá nhân của ông Kim đã đậu tại một nhà ga dành riêng cho ông gần khu biệt thự tại Wonsan.

Các quan chức ở Hàn Quốc và Hoa Kỳ nói rằng Kim Jong Un có thể đang ở đây để tránh lây nhiễm virus Corona Vũ Hán. Quan chức 2 nước này cũng bày tỏ sự hoài nghi về các tin tức do truyền thông thế giới đưa tin rằng ông Kim đang mắc một căn bệnh nghiêm trọng.

Tuy nhiên, họ vẫn thận trọng khi nói rằng sức khỏe và nơi ở của ông Kim là những bí mật được bảo vệ chặt chẽ, mà các thông tin đáng tin cậy ở Triều Tiên vốn rất khó để tiếp cận.

Lần cuối cùng truyền thông chính thức ở Triều Tiên đưa tin về nơi ở của ông Kim, là khi ông chủ trì một cuộc họp vào ngày 11/4. Tuy nhiên, những thông tin về công việc của ông như gửi thư và tin nhắn ngoại giao vẫn được truyền thông nước này cập nhật gần như hàng ngày.

Kim Jong Un và Ri Sol Ju trong một bức ảnh (KCNA)
Kim Jong Un và Ri Sol Ju trong một bức ảnh (KCNA)

Theo các chuyên gia và hình ảnh vệ tinh, khu nghỉ dưỡng của ông Kim ở Wonsan nằm trên bờ biển phía đông Triều Tiên. Đây là một khu phức hợp với các biệt thự nằm rải rác, và đi kèm là một bãi biển tư nhân, sân bóng rổ và nhà ga xe lửa tư nhân. Một khu vực đường băng đã được ủi đất lại vào năm ngoái để xây dựng một đường đua ngựa, trong khi một nhà thuyền gần đó là nơi neo đậu chiếc du thuyền sang trọng của ông Kim. Chiếc du thuyền có tên Princess 95, trị giá khoảng 7 triệu đô la Mỹ (khoảng 164 tỷ VNĐ) vào năm 2013.

Ông Michael Madden, một chuyên gia về các lãnh đạo Triều Tiên thuộc Trung tâm Stimson có trụ sở tại Hoa Kỳ đã so sánh khu phức hợp của ông Kim Jong Un tại Wonsan với khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Florida của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump. Ông Madden nói: “Đó là một trong những ngôi nhà yêu thích của ông ấy”.

Vị chuyên gia cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong Un được cho là có khoảng 13 khu phức hợp trên khắp đất nước, mặc dù dường như ông ấy chỉ thường xuyên sử dụng khoảng một nửa trong số chúng.

“Tất cả các khu phức hợp này được thiết lập để phục vụ như là trụ sở chính của nhà lãnh đạo, vì vậy tất cả các khu đều được trang bị để ông ấy có thể điều hành đất nước”, ông Madden nói.

Ông giải thích thêm rằng khu nghỉ dưỡng ở Wonsan là một trong những khu phức hợp lớn và được chỉ định tốt hơn, đồng thời nó cũng nằm ở một vị trí hữu ích. Nơi này cho phép ông Kim dễ dàng đi đến các khu vực khác dọc bờ biển, hoặc nhanh chóng quay lại Bình Nhưỡng trên chuyến tàu riêng hoặc dọc theo đường cao tốc chuyên biệt chỉ được sử dụng bởi gia đình Kim hoặc các quan chức hàng đầu.

Địa điểm ưa thích

Wonsan cũng là nơi biểu tượng quyền lực cho triều đại gia tộc Kim: ông Kim Nhật Thành, nhà lãnh đạo đầu tiên của Triều Tiên đã từng ở đây trong lần đầu tiên đổ bộ quân đội Liên Xô để giành quyền cai trị đất nước.

Wonsan được một số chuyên gia tin là nơi ông Kim Jong Un ra đời, một phần vì ông đã sống năm đầu ở cung điện của gia đình tại đây. Mặc dù vậy, lịch sử chưa bao giờ chính thức xác nhận địa điểm cụ thể nơi ông Kim ra đời.

Đầu bếp người Nhật Kenji Fujimoto, người làm việc cho ông Kim và từng đến thăm Wonsan, kể lại trong hồi ký của mình về một Kim Jong Un trẻ tuổi chơi trượt patin, chơi bóng rổ, cưỡi ván trượt phản lực và chơi trong bể bơi tại khu phức hợp.

Một người đàn ông xem một bản tin truyền hình phát sóng đoạn phim về nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, tại một nhà ga ở Seoul vào ngày 09/3/2020. (Ảnh của JUNG YEON-JE / AFP qua Getty Images)
Một người đàn ông xem một bản tin truyền hình phát sóng đoạn phim về nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, tại một nhà ga ở Seoul vào ngày 09/3/2020. (Ảnh của JUNG YEON-JE / AFP qua Getty Images)

Một số bức ảnh cũng được công bố cho thấy ông Kim đang nhấm nháp đồ uống ở Wonsan với cầu thủ bóng rổ người Mỹ Dennis Rodman khi ngôi sao này đến thăm Triều Tiên năm 2013.

Khu vực Wonsan cũng trở thành biểu tượng cho chiến lược sinh tồn của ông Kim, dựa trên sự kết hợp giữa phát triển kinh tế, du lịch và vũ khí hạt nhân. Nhà lãnh đạo Triều Tiên đang cho xây dựng lại thành phố 360.000 người này và muốn biến nó thành một điểm nóng du lịch trị giá hàng tỷ đô la.

Trong những tháng gần đây, dự án đã nhiều lần bị trì hoãn và suy yếu đi, một phần bởi các lệnh trừng phạt quốc tế áp dụng đối với các chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này, đã hạn chế khả năng tìm kiếm đầu tư từ nước ngoài của dự án.

Wonsan cũng là nơi diễn ra một số cuộc tập trận quân sự và thử nghiệm tên lửa mới của ông Kim Jong Un. Ông Kim vẫn tiếp tục các thử nghiệm này trong bối cảnh sự bất bình gia tăng, cùng với đó các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Hoa Kỳ và Hàn Quốc cũng kém tiến triển.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hình ảnh vệ tinh nhấn mạnh gợi ý Kim Jong Un đang ở tại khu nghỉ dưỡng yêu thích