Hồ sơ Twitter: FBI hỗ trợ chính phủ Ukraine kiểm duyệt người dùng Twitter, bao gồm cả các nhà báo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo các tài liệu nội bộ mà mạng xã hội Twitter có được, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã hỗ trợ một cơ quan tình báo Ukraine nhằm vô hiệu hóa hơn 160 tài khoản Twitter vì cáo buộc 'lan truyền thông tin sai lệch', trong số đó có cả các tài khoản của các nhà báo và các phương tiện truyền thông.

Hôm 7/6, nhà báo người Canada Aaron Mate đã xuất bản phần mới nhất của loạt bài phơi bày “Hồ sơ Twitter”. Phần mới nhất của ông Maté gồm các tài liệu và thông tin liên lạc nội bộ của Twitter, nêu bật một email do Đặc vụ FBI Aleksandr Kobzanets gửi tới ông Yoel Roth, Giám đốc An toàn & Liêm chính Twitter lúc bấy giờ, vào ngày 27/3/2022.

Ông Kobzanets viết trong email: “Xin chân thành cảm ơn ông đã dành thời gian thảo luận về sự hỗ trợ cho Ukraine. Tôi gửi ông danh sách các tài khoản mà tôi đã nhận được trong vài tuần từ Cơ quan An ninh Ukraine (SBU). Cơ quan này nghi ngờ những tài khoản này gieo rắc nỗi sợ hãi và truyền bá thông tin sai lệch”.

Ông Maté đã cung cấp một bản sao danh sách của SBU (pdf) mà ông Kobzanets đã đề cập trong email của mình.

"Do cuộc xâm lược toàn diện mà Liên bang Nga đã phát động chống lại Ukraine, quốc gia xâm lược đã sử dụng các phương pháp chiến tranh hỗn hợp dưới hình thức một chiến dịch thông tin mạnh mẽ, trong đó sử dụng phương tiện truyền thông xã hội và mạng xã hội", theo email.

"Đặc biệt, một số tài khoản Twitter đã được xác định là được sử dụng để truyền bá thông tin sai lệch và tin giả nhằm phản ánh không chính xác các sự kiện ở Ukraine và biện minh cho tội ác chiến tranh của chính quyền Nga trên lãnh thổ Ukraine. Điều này là vi phạm luật pháp quốc tế".

Thông báo này từ SBU được đưa ra trong những tuần đầu tiên khi Nga xâm lược Ukraine, bắt đầu vào ngày 24/2/2022.

"Chúng tôi yêu cầu quý vị thực hiện hành động khẩn cấp để chặn các tài khoản Twitter này và cung cấp cho chúng tôi dữ liệu người dùng được chỉ định để ngăn chặn sự xâm lược của Nga trên mặt trận thông tin", tài liệu của SBU tuyên bố.

"Chúng tôi đánh giá cao về mức độ tương tác hiện tại".

Các quan chức FBI khác đã biết về việc giao tiếp giữa ông Kobzanets với Twitter. Trong một email ngày 27/3/2022, ông đã sao chép các quan chức FBI Elvis Chan, Mark Kellett, James Butler và Nicole Cannavo.

FBI đã từ chối yêu cầu bình luận của đài NTD News về vấn đề này.

Tài khoản bị gắn cờ

Tài liệu đính kèm do SBU biên soạn bao gồm 163 tài khoản Twitter. Nhiều tài khoản nghi vấn đã bị khóa tạm thời hoặc không còn khả dụng, hoặc hiện thông báo "Tài khoản này không tồn tại" khi tìm kiếm.

Một trong những tài khoản vẫn đang hoạt động thuộc về ông Semyon Pegov, người điều hành một cửa hàng có tên War Gonzo.

Vào tháng 1/2022, khi Ukraine bắt đầu trang bị vũ khí cho lực lượng dự bị của mình, ông Pegov kết luận rằng những người Ukraine được trang bị vũ khí này sẽ tiếp tục tấn công vùng Donbass phía đông Ukraine, khu vực đã chứng kiến giao tranh giữa những người ủng hộ chính phủ Ukraine và phe ly khai kể từ năm 2014.

StopFake, một trang web của Ukraine, đã gọi khẳng định của Pegov là cuộc xâm lược sắp xảy ra vào khu vực Donbass là "sai", khẳng định rằng lực lượng dự bị của Ukraine chỉ có tác dụng phòng thủ.

Vào ngày 18/2/2022, ông Pegov đã chia sẻ một video khác có nội dung cho thấy chiếc xe của một thủ lĩnh phiến quân Ukraine bị phá hủy trong một vụ đánh bom xe. Một nhà báo Ukraine đã nghi ngờ về video này và đăng một bức ảnh được cho là cho thấy biển số của chiếc xe bị phá hủy gắn trên một chiếc xe hoàn toàn khác.

Vào tháng 5/2022, Đài Châu Âu Tự do/Đài Tự do (RFE/RL) đã cáo buộc ông Pegov dàn dựng một đoạn video quay cảnh quân đội Nga bắn pháo phòng không, tuyên bố rằng họ đang bắn hạ chiếc máy bay không người lái của Ukraine. RFE/RL là một tổ chức truyền thông do chính phủ Hoa Kỳ tài trợ.

Một tài khoản khác có trong danh sách SBU bị cáo buộc thuộc về Current Time TV, một kênh truyền thông tiếng Nga do RFE/RL hợp tác sản xuất với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA). RFE/RLVOA đều được tài trợ bởi chính phủ Hoa Kỳ thông qua Cơ quan Truyền thông Toàn cầu Hoa Kỳ (USAGM).

Không rõ tại sao tài khoản mạng xã hội Current Time TV lại bị SBU của Ukraine gắn cờ. NTD News đã liên hệ với Current Time TV nhưng không nhận được phản hồi vào thời điểm xuất bản bài viết này.

Trong số các bài đăng trên Twitter của ông Maté kể từ khi Nga bắt đầu xâm lược Ukraine đến email ngày 27/3, ông Maté đã đặt câu hỏi về các tuyên bố về một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học hoặc sinh học của Nga ở Ukraine. Ông Maté cũng gọi vụ lật đổ Tổng thống Ukraine khi đó là ông Viktor Yanukovych năm 2014 là một cuộc đảo chính do Mỹ hậu thuẫn.

Trong một số dòng tweet, ông Maté đã đề cập đến các phần tử tân Quốc xã trong quân đội Ukraine. Tiểu đoàn Azov của Ukraine đã bị cáo buộc là chứa chấp các phần tử tân Quốc xã. Tuần này, tờ The New York Times đưa tin rằng một tài khoản Twitter chính thức của chính phủ Ukraine đã đăng một bức ảnh của một người lính Ukraine và nhanh chóng xóa hình này sau khi phát hiện biểu tượng Đức Quốc xã trên đồng phục của người lính đó. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gọi cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine là một hoạt động "phi hạt nhân hóa".

Trong một dòng tweet ngày 10/3/2022, ông Maté cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã "bị dồn vào chân tường" trước khi xâm lược Ukraine, đồng thời cáo buộc Hoa Kỳ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã kéo dài cuộc giao tranh ở vùng Donbass.

Ông Maté sau đó nói thêm, “Điều đó có biện minh cho việc phá hoại Ukraine và nền kinh tế của chính nước Nga không? Không. Ngay cả khi ông ta không khởi xướng cuộc xâm lược Ukraine, ông ta cũng phải chịu trách nhiệm về hậu quả từ phản ứng của mình, đặc biệt là đối với chính người dân Nga".

Đài NTD News đã liên hệ với SBU để yêu cầu bình luận nhưng không nhận được phản hồi nào từ cơ quan này vào thời điểm xuất bản bài viết.

Theo NTD News

Lam Giang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Hồ sơ Twitter: FBI hỗ trợ chính phủ Ukraine kiểm duyệt người dùng Twitter, bao gồm cả các nhà báo