Cựu cục trưởng CIA Daniel Hoffman: Hoa Kỳ đang 'bị bao vây' bởi gián điệp Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hoa Kỳ đang bị bao vây bởi gián điệp Trung Quốc, cựu cục trưởng của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Daniel Hoffman khẳng định vào hôm thứ ba (ngày 16/6).

Trong một cuộc phỏng vấn trên chương trình truyền hình America's Newsroom với người dẫn chương trình là Ed Henry, cựu cục trưởng CIA Daniel Hoffman (cộng tác viên với kênh Fox News) giải thích rằng các điệp viên Trung Quốc đang nhắm vào các học giả, nhà nghiên cứu, doanh nghiệp và quan chức an ninh quốc gia Hoa Kỳ.

"Họ cũng đang gửi những người của họ đến đất nước chúng ta vì họ đang cố gắng lợi dụng hệ thống dân chủ rất cởi mở của chúng ta để đánh cắp tài sản sở hữu trí tuệ của chúng ta", ông Daniel Hoffman nói thêm. "Và đó là mối quan tâm lớn và tôi chắc chắn là Quốc hội cũng như Cơ quan hành pháp của chúng ta đang có sự quan tâm cao độ trong việc đưa ra các giải pháp tốt hơn để chống lại điều này”.

Vào tháng 11 năm 2019, Viện Y tế Quốc gia (NIH) và Cục Điều tra Liên bang (FBI) đã bắt đầu một cuộc điều tra chuyên sâu và trên diện rộng về các nhà khoa học đang đánh cắp nghiên cứu y sinh học cho các quốc gia khác. Theo tờ New York Times, tất cả các sự cố được phát hiện đều có liên quan đến các nhà khoa học gốc Trung Quốc. Các nhà phê bình đối với cuộc điều tra đang đặt câu hỏi rằng liệu sự tập trung vào người Mỹ gốc Hoa chung quy có phải là việc kỳ thị chủng tộc hay không.

Các hành động của Trung Quốc đã được kiểm tra kỹ lưỡng trong vài tháng qua sau việc lây lan dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán.

Ông Hoffman nói rằng trong khi Hoa Kỳ tồn tại mối lo ngại về sự xâm nhập có mục tiêu của Trung Quốc với "áp lực hết sức lớn", Hoa Kỳ cần tăng cường quan hệ đối tác công-tư tốt hơn với các học viện cấp cao.

"Chẳng hạn, Viện Y tế Quốc gia (NIH) phải có một chương trình giao lưu với nước ngoài tốt hơn, chứ không chỉ giới hạn ở việc báo cáo tất cả các tương tác của họ với người nước ngoài. Đặc biệt, với [người] Trung Quốc", ông chỉ ra.

Theo ông Hoffman, Trung Quốc đang có ý định thâm nhập vào các nghiên cứu của chính phủ Hoa Kỳ bằng cách lôi kéo các nhà khoa học Hoa Kỳ với những lời đề nghị về hỗ trợ tài chính.

Ông nhấn mạnh: "Họ chắc chắn muốn đánh cắp bí mật của chúng ta liên quan đến vaccine COVID-19. Thậm chí, họ có thể muốn cố gắng can thiệp vào những gì chúng ta đang làm để cản trở tiến trình tìm vaccine ở nước ta".

Ông Hoffman nói với người dẫn chương trình Henry rằng ông "sẽ không cảm thấy ngạc nhiên nếu người Trung Quốc muốn phần còn lại của thế giới phải gánh chịu hậu quả kinh tế tương tự như những gì họ đang phải chịu”.

"Và vì vậy, khi dịch bệnh virus này qua đi, chúng ta sẽ thấy được những gì nó đã gây ra cho nền kinh tế của chúng ta và tôi nghĩ rằng chúng ta cần phải bắt họ [Trung Quốc] chịu trách nhiệm cho điều đó trong số những vấn đề khác nữa", ông kết luận.

Thanh Liên

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Cựu cục trưởng CIA Daniel Hoffman: Hoa Kỳ đang 'bị bao vây' bởi gián điệp Trung Quốc