Hoa Kỳ đưa 7 tổ chức của Trung Quốc vào danh sách đen

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Thương mại Hoa Kỳ hôm thứ Ba (23/8) đã bổ sung thêm 7 công ty của Trung Quốc vào danh sách kiểm soát xuất khẩu vì đã hỗ trợ hoạt động quân sự của Bắc Kinh, với lý do lo ngại về vấn đề an ninh quốc gia và lợi ích chính sách đối ngoại của nước này.

Các công ty này chủ yếu liên quan đến việc chế tạo siêu máy tính được lực lượng quân sự của Trung Quốc sử dụng để hiện đại hóa sức mạnh quốc phòng, trong đó có các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt, bao gồm các thực thể nhà nước lớn như Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Hàng không Vũ trụ Trung Quốc và Tập đoàn Công nghệ Điện tử Trung Quốc.

Các thực thể bị trừng phạt chủ yếu là các viện nghiên cứu của ĐCSTQ

Theo thông báo được công bố trên Công báo Liên bang, bảy thực thể mới nhất được đưa vào danh sách đen bao gồm:

  1. Viện nghiên cứu thứ chín của Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Hàng không Vũ trụ Trung Quốc, Viện 771
  2. Viện nghiên cứu thứ chín của Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Hàng không Vũ trụ Trung Quốc, Viện 772
  3. Viện Nghiên cứu 502, Viện Công nghệ Vũ trụ Trung Quốc
  4. Viện Nghiên cứu Công nghệ Vũ trụ Trung Quốc 513
  5. Viện nghiên cứu số 43 của Tập đoàn Công nghệ Điện tử Trung Quốc (China Electric Technology).
  6. Viện nghiên cứu 58 của Tập đoàn Công nghệ Điện tử Trung QuốC
  7. Zhuhai Orbita Control Systems - Hệ thống điều khiển Zhuhai Orbita

Hầu hết các thực thể bị đưa vào danh sách đen là các viện nghiên cứu có mối liên hệ chặt chẽ với ĐCSTQ.

Tại sao Bộ Thương mại Hoa Kỳ trừng phạt 7 thực thể này?

Việc được đưa vào danh sách đen kiểm soát xuất khẩu có nghĩa là bất kỳ nhà cung cấp nào cung cấp vật liệu hoặc dịch vụ của Hoa Kỳ cho các thực thể này đều phải có sự cho phép của Cục Công nghiệp và An ninh của Bộ Thương mại Hoa Kỳ (BIS) trước khi vận chuyển.

Bộ Thương mại cho biết hành vi của các thực thể này đã được chính phủ Hoa Kỳ xác định là vi phạm an ninh quốc gia và lợi ích chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ. Chúng được đưa vào danh sách kiểm soát xuất khẩu vì các thực thể này "có được và cố gắng tiếp cận các sản phẩm có nguồn gốc từ Hoa Kỳ để hỗ trợ các hoạt động hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc".

"Hoa Kỳ có lý do chính đáng để tin rằng, dựa trên các sự kiện cụ thể và rõ ràng, các thực thể này đã tham gia, bị lôi kéo hoặc có rủi ro đáng kể đối với các hoạt động vi phạm an ninh quốc gia hoặc lợi ích chính sách của Hoa Kỳ", Bộ Thương mại cho biết trong Công báo Liên bang.

Theo quyết định trên thì các công ty có tên trong danh sách đen của Hoa Kỳ phải nộp đơn xin giấy phép hoạt động của Bộ Thương mại và bị giám sát gắt gao khi xin phép tiếp nhận hàng hoá của các nhà cung cấp tại Hoa Kỳ. Quy định trên có hiệu lực ngay lập tức và không áp dụng đối với hàng hóa đang trên đường vận chuyển.

Vào cuối tháng 6, Mỹ đã thêm 5 công ty Trung Quốc vào danh sách đen thương mại của mình, tuyên bố các công ty này đã cung cấp các mặt hàng cho các thực thể của Nga.

Các quan chức và chuyên gia Trung Quốc đã liên tục thổi phồng việc Mỹ không ngừng đàn áp các doanh nghiệp Trung Quốc bằng các sản phẩm được chế tạo sẵn và thúc giục Washington rút lại các lệnh trừng phạt đơn phương.

Bình luận về việc bổ sung 5 công ty Trung Quốc vào danh sách đen hồi tháng 6, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói rằng Trung Quốc đã "kiên quyết phản đối" với phía Hoa Kỳ khi đưa 5 công ty Trung Quốc vào danh sách đen vì bị cáo buộc hỗ trợ Nga, đồng thời thúc giục Washington đơn phương rút lại các biện pháp trừng phạt và cam kết bảo vệ lợi ích của công ty Trung Quốc.

Ông nói, phía Trung Quốc kêu gọi Mỹ ngay lập tức sửa chữa sai lầm của mình và rút các biện pháp trừng phạt liên quan, đồng thời lưu ý rằng Trung Quốc sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết để kiên quyết bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các công ty Trung Quốc.

Bộ Thương mại Trung Quốc cũng nhiều lần chỉ trích việc Mỹ sử dụng biện pháp kiểm soát xuất khẩu như một công cụ đàn áp chính trị và ức hiếp kinh tế, đồng thời liên tục thực hiện các biện pháp đơn phương để trấn áp và kiềm chế các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân của các nước khác, gây khó khăn cho hoạt động kinh tế và thương mại bình thường. hợp tác giữa các công ty Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Các thực thể và mối liên hệ chặt chẽ với ĐCSTQ

Điều đáng chú ý là Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Hàng không Vũ trụ Trung Quốc và nhiều thực thể trong danh sách đen đều nằm trong 10 tập đoàn công nghiệp hàng đầu của ĐCSTQ.

10 tập đoàn công nghiệp lớn được nhà nước tài trợ và trực tiếp quản lý bởi ĐCSTQ, đảm nhận chức năng sản xuất và hoạt động của các dự án lớn trong xây dựng quốc phòng và nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và sản xuất quốc phòng.

Một thông cáo báo chí tháng 4/2018 của Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Hàng không Vũ trụ Trung Quốc nhấn mạnh mối quan hệ chặt chẽ giữa tập đoàn và quân đội ĐCSTQ. Thông cáo báo chí đưa tin lãnh đạo công ty đã đến thăm Học viện Khoa học Quân sự ĐCSTQ (gọi tắt là Viện Hàn lâm Khoa học Quân sự) và một trong những chủ đề được thảo luận là sự phát triển hội nhập của quân đội và dân sự.

Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Hàng không Vũ trụ Trung Quốc nhấn mạnh rằng tập đoàn sẽ tích cực thúc đẩy hợp tác chiến lược sâu sắc với Viện Hàn lâm Khoa học Quân sự Trung Quốc.

Theo chính sách "Hội nhập quân sự-dân sự" của ĐCSTQ, các công ty Trung Quốc nhập khẩu các sản phẩm từ nước ngoài và sau đó được sử dụng cho mục đích quân sự, đã nhận được sự chú ý ngày càng tăng của Hoa Kỳ.

Vào ngày 8/4/2022, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã đưa bảy thực thể siêu máy tính Trung Quốc vào danh sách đen kiểm soát xuất khẩu, bao gồm:

  1. Công ty Công nghệ Thông tin Phi Đằng Thiên Tân (Tianjin Phytium Information Technology)
  2. Trung tâm Thiết kế vi mạch tích hợp hiệu suất cao Thượng Hải (Shanghai High-Performance Circuit Design Center)
  3. Công ty Sunway Microelectronics
  4. Trung tâm Siêu máy tính Quốc gia Tế Nam
  5. Trung tâm Siêu máy tính Quốc gia Thâm Quyến
  6. Trung tâm Siêu máy tính Quốc gia Vô Tích
  7. Trung tâm Siêu máy tính Quốc gia Trịnh Châu.

Bộ Thương mại sau đó cho biết các thực thể này có mối quan hệ chặt chẽ với quân đội ĐCSTQ và tham gia vào các nỗ lực phát triển quân sự gây bất ổn trong khu vực. Trong đó bao gồm cả việc phát triển vũ khí siêu thanh. Những vũ khí này là mối đe dọa đối với Hoa Kỳ và Đài Loan.

Một quan chức cấp cao của Bộ Thương mại giấu tên nói với Tân Hoa Xã rằng động thái của chính phủ Hoa Kỳ nhằm ngăn chặn việc ĐCSTQ "dùng những thứ của Hoa Kỳ để phát triển năng lực quân sự" của nước này.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ đưa 7 tổ chức của Trung Quốc vào danh sách đen