Hoa Kỳ siết chặt việc giám sát dòng tiền để chống rửa tiền thông qua tiền kỹ thuật số

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính phủ Mỹ sẽ siết chặt việc yêu cầu chia sẻ thông tin về khách hàng với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ tiền (như sàn giao dịch tài sản kỹ thuật số và nhà cung cấp dịch vụ ví điện tử) - ông Kenneth Blanco, giám đốc Mạng lưới Thi hành luật pháp về Tội phạm Tài chính Hoa Kỳ (FinCEN), cho biết vào hôm 15/11...

Khuôn khổ pháp lý về giám sát dòng chảy của tiền đã có từ lâu và cần phải áp dụng cho đối tượng cung cấp dịch vụ liên quan tới tiền kỹ thuật số

Là một phần của khuôn khổ pháp lý về chống rửa tiền, “khuôn khổ pháp lý giám sát dòng chảy của tiền” yêu cầu các sàn giao dịch tiền điện tử phải xác minh danh tính khách hàng của họ, xác định các bên cung cấp dịch vụ, bên khởi tạo và người thụ hưởng của những giao dịch trị giá 3.000 USD trở lên, và chuyển thông tin đó cho các cơ quan chức năng có liên quan.

“Quy định này (khuôn khổ pháp lý giám sát về dòng chảy của tiền) sẽ áp dụng cho CVC (tiền ảo tự do chuyển đổi) và chúng tôi hy vọng rằng bạn sẽ tuân thủ nó”, ông Blanco cho biết tại một hội nghị được tổ chức bởi Chainalysis, một công ty phân tích blockchain có trụ sở tại New York.

“Đây là kỳ vọng của chúng tôi. Các bạn sẽ phải tuân thủ. Tôi không biết thông tin này có gì là sốc, nó hoàn toàn không hề mới”, ông nói thêm.

Các động thái của chính phủ Hoa Kỳ đã diễn ra trong bối cảnh tội phạm tiền điện tử tăng vọt lên tới hàng tỷ đô la, và các nhà điều tra toàn cầu đang phải vật lộn với các trung tâm rửa tiền lớn - trung tâm của thế giới ảo. Ciphertrace, trong một báo cáo gần đây được phát hành vào tháng Tám, cho biết các vụ trộm cắp, lừa đảo và gian lận tiền điện tử có thể vượt quá 4,3 tỷ đô la trong năm nay.

Quy định pháp lý về giám sát dòng chảy của tiền được FinCEN ban hành lần đầu tiên vào năm 1996 như một phần của tiêu chuẩn chống rửa tiền áp dụng cho tất cả các tổ chức tài chính của Hoa Kỳ. FinCEN đã mở rộng phạm vi luật này vào tháng 3 năm 2013, yêu cầu cũng cần áp dụng cho các sàn giao dịch tiền điện tử; và vào tháng Năm năm nay, Kho bạc đã tuân thủ hướng dẫn này.

Hành động của chính phủ bắt nguồn từ các hướng dẫn được ban hành vào tháng Sáu vừa qua bởi Lực lượng đặc nhiệm Tài chính (FATF) của Bộ Tài chính Hoa Kỳ, một tổ chức toàn cầu liên chính phủ nhằm chống lại nạn rửa tiền và tài trợ khủng bố. FATF cũng đã chỉ đạo các sàn giao dịch tiền điện tử trên toàn thế giới cần phải tuân thủ quy định pháp lý về giám sát dòng chảy của tiền, cho họ thời gian khoảng một năm để thực hiện kể từ tháng Sáu năm nay.

Nhưng các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ liên quan đến tiền kỹ thuật số hầu hết đều vi phạm quy định này

“FinCEN... đã tiến hành các cuộc kiểm tra bao gồm việc tuân thủ quy định pháp lý về giám sát dòng chảy của tiền kể từ năm 2014,” ông Blanco cho biết thêm rằng đây là vi phạm thường gặp nhất đối với các doanh nghiệp tham gia vào kinh doanh tiền ảo.

Hướng dẫn vào hồi tháng Năm của FinCEN về quy định pháp lý về giám sát dòng chảy của tiền đã tạo ra sự hiểu nhầm trong ngành công nghiệp tiền điện tử, họ tin rằng quy tắc này không áp dụng cho họ.

Trong một cuộc phỏng vấn trước đó, Dave Jevans, giám đốc điều hành của công ty do thám blockchain Hoa Kỳ CipherTrace, cho biết những người trong ngành công nghiệp tiền điện tử đã rất ngạc nhiên trước những hành động gần đây của FinCEN, bởi vì tiền kỹ thuật số chưa bao giờ được phân loại là tiền, và trước giờ họ vẫn nghĩ rằng quy định pháp lý giám sát dòng chảy của tiền không áp dụng đối với họ.

Thanh Hương



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ siết chặt việc giám sát dòng tiền để chống rửa tiền thông qua tiền kỹ thuật số