Hoa Kỳ 'thất vọng' với phản ứng của Trung Quốc trước Covid-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Năm (13/2), Cố vấn hàng đầu của Nhà Trắng, ông Larry Kudlow, cho biết các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ rất thất vọng và nghi ngờ tính trung thực của những số liệu các ca nhiễm và tử vong vì Covid-19 của chính phủ Trung Quốc công bố.

Ông Larry Kudlow đã đưa ra lời chỉ trích Trung Quốc mạnh mẽ. Ông nói các quan chức Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) không cung cấp đầy đủ thông tin về những gì đang diễn ra trong đại dịch Covid-19 này cho phía Hoa Kỳ.

“Tôi ước chúng tôi được biết nhiều hơn. Bạn biết đấy, đây không phải là về chính trị hay thương mại. Nó chỉ đơn thuần là vấn đề về sức khỏe cộng đồng, để giúp đỡ mọi người. Bệnh dịch đang được kiểm soát tại Hoa Kỳ. Chúng tôi không biết nó có kiểm soát được ở Trung Quốc không”, ông Kudlow nói với các phóng viên tại Nhà Trắng ở Washington.

Trước đó, Trung Quốc công bố những con số chính thức, cố tình cho thấy các ca nhiễm dịch và tử vong đã giảm. Nhưng chỉ sau một đêm, số liệu báo cáo đã tăng đột biến. Nhiều chuyên gia cho rằng ĐCSTQ đang báo cáo sai dữ liệu thực.

Một người phụ nữ mặc đồ bảo hộ ngồi trên tàu điện ngầm vào ngày 10 tháng 2 năm 2020 tại Bắc Kinh, Trung Quốc. (Ảnh: Andrea Verdelli / Getty Images)

“Chúng tôi đã nghĩ rằng họ giảm được những ca nhiễm. Hóa ra không phải như vậy. Chúng tôi có thỏa thuận thương mại rất tốt với họ và v.v. Nhưng, đối với vấn đề đặc biệt (dịch bệnh)này, chúng tôi khá thất vọng về phản ứng của Trung Quốc”, Cố vấn Kudlow cho biết.

Ông Kudlow nói Trung Quốc vẫn chưa chấp nhận lời đề nghị của Hoa Kỳ về việc cử nhóm chuyên gia từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) tới Trung Quốc hỗ trợ đối phó Covid-19.

Các quan chức y tế Mỹ đã nhiều lần đề cập về lời đề nghị này với Trung Quốc. Nhiều tuần đã trôi qua nhưng Trung Quốc vẫn không chấp nhận lời đề nghị.

Chỉ gần đây người phát ngôn Nhà Trắng Judd Deere cho biết Trung Quốc đã quyết định cho phép các chuyên gia Mỹ tham gia cùng với phái đoàn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) giúp điều tra về Covid-19. Khi được hỏi rõ về quyết định đó, ông Deere đã không trả lời.

Một công nhân mặc bộ đồ bảo hộ khử trùng tay nắm cửa của một cơ sở kinh doanh tại Thượng Hải vào ngày 9 tháng 2 năm 2020. (Ảnh: NOEL CELIS / AFP qua Getty Images)

Hôm thứ Hai (10/2), nhóm chuyên gia đầu tiên của WHO đã hạ cánh tại Trung Quốc và Tiến sĩ Mike Ryan - một nhân viên của WHO, cho biết khoảng 7 - 12 người còn lại của phái đoàn, sẽ tới vào cuối tuần.

Các quan chức của WHO đã từ chối cho biết nhóm sẽ đi đâu hoặc họ sẽ nghiên cứu gì.

“Chúng tôi không muốn bảo họ phải làm gì. Chúng tôi muốn họ thực sự tự do, có quyền và thực sự chính họ nhìn thấy mọi việc”, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc WHO, trả lời các phóng viên tại một cuộc họp báo hôm thứ Hai (10/2).

Chỉ có hai chuyên gia trong phái đoàn được nêu tên công khai: Tiến sĩ Bruce Aylward - một bác sĩ người Canada dẫn đầu nhóm chuyên gia tới sớm; và Tiến sĩ Maria Van Kerkhove - một quan chức của WHO, cũng trong phái đoàn tới sớm. WHO không cho biết trong nhóm các chuyên gia sắp tới sẽ đến Trung Quốc có chuyên gia nào của Mỹ hay không.

Trong một trao đổi qua điện thoại với phóng viên vào tuần này, Tiến sĩ Nancy Messonnier, một quan chức hàng đầu của CDC, nói: “CDC đã sẵn sàng cử các chuyên gia đến các khu vực bị ảnh hưởng dịch bệnh của Trung Quốc để điều tra và ngay khi nhận được lời mời này chúng tôi sẽ rất vui mừng tiến hành ngay. Nhưng chúng tôi vẫn chưa nhận được lời mời”.

Trong một chương trình phỏng vấn trên đài phát thanh iHeart vào thứ Năm (13/2), Tổng thống Donald Trump thừa nhận Trung Quốc đã tiến hành các biện pháp đối phó với sự bùng phát của Covid-19 và cho biết Hoa Kỳ đang hợp tác chặt chẽ với Bắc Kinh.

Nhưng khi được hỏi liệu Đảng Cộng sản Trung Quốc có công bố sự thật về dịch bệnh hay không, Tổng thống Trump nói: "Chà, bạn sẽ không bao giờ biết được”. Ông còn nói, họ (ĐCSTQ) muốn cho thế giới thấy hình ảnh đẹp nhất của mình”.

Minh Thanh

Theo The Epoch Times

 

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ 'thất vọng' với phản ứng của Trung Quốc trước Covid-19