Hoa Kỳ xúc tiến thỏa thuận thương mại với Đài Loan, chọc giận Bắc Kinh 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi Hoa Kỳ xúc tiến các cuộc đàm phán hướng tới một thỏa thuận thương mại song phương với Đài Loan, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ dự đoán rằng Bắc Kinh sẽ phản ứng dữ dội.

Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) có một lịch sử dài về việc trả đũa quyết định của các quốc gia liên quan đến những gì mà chế độ này coi là mối đe dọa đối với quyền lực của mình. Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương David Stilwell cho biết, phản ứng của ĐCSTQ đối với thỏa thuận Hoa Kỳ - Đài Loan sẽ là “tất cả những điều trong ma trận quyết định của Bắc Kinh”.

“Tuy nhiên, công việc của chúng tôi rõ ràng là phải suy nghĩ thấu đáo xem những điều đó là gì và dự đoán chúng”, ông Stilwell trả lời câu hỏi của The Epoch Times vào ngày 2/9.

“Nếu bạn nhìn vào ngôn ngữ được sử dụng trong 3 thông cáo và Đạo luật Quan hệ Đài Loan… bao gồm quan hệ về kinh tế, giao lưu văn hóa, tất cả những điều đó đều hoàn toàn được phép. Không luật định nào cấm những điều này. Vì vậy sẽ không có hình phạt nào. Những nỗ lực nhằm tăng cường sự thịnh vượng giữa 2 nước sẽ không có hậu quả gì”.

Đài Loan đã mở cửa trở lại vào ngày 28/8, khi Tổng thống Thái Anh Văn tuyên bố sẽ dỡ bỏ các hạn chế đối với nhập khẩu thịt lợn và thịt bò của Mỹ.

“Quyết định này dựa trên lợi ích kinh tế quốc gia của chúng tôi và phù hợp với các mục tiêu chiến lược tổng thể của chúng tôi trong tương lai”, bà Thái nói trong một tuyên bố.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo hoan nghênh thông tin này.

“Động thái này mở ra cánh cửa cho sự hợp tác kinh tế và thương mại sâu sắc hơn nữa”, ông Pompeo viết trên Twitter vào ngày 28/8.

Thư ký phụ trách tăng trưởng kinh tế, năng lượng và môi trường của Bộ Ngoại giao Mỹ Keith Krach sẽ bắt đầu đàm phán với Đài Loan để tìm kiếm nhiều cơ hội hợp tác thương mại hơn nữa.

Hiện tại, Hoa Kỳ duy trì mối quan hệ bền vững, không ngoại giao chính thức với Đài Loan, đồng thời cung cấp cho quốc đảo này vũ khí và thiết bị quân sự để phòng thủ chống lại Bắc Kinh vốn luôn đe dọa thôn tính quốc đảo tự trị này.

Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ Alex Azar đã đến thăm Đài Loan vào đầu tháng Tám để ký một thỏa thuận hợp tác về y tế.

Bắc Kinh đưa máy bay chiến đấu bay qua ranh giới không phận không chính thức ở eo biển Đài Loan trước chuyến thăm của ông Azar. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Wang Wenbin đã lên án chuyến thăm này và đe dọa "các biện pháp đối phó cứng rắn để đáp lại hành động sai trái của Hoa Kỳ".

Azar là quan chức nội các cấp cao nhất của Hoa Kỳ từng đến thăm quốc đảo kể từ năm 1979 - thời điểm Hoa Kỳ cắt đứt quan hệ ngoại giao chính thức với quốc đảo, do sức ép từ Bắc Kinh.

Chính quyền Tổng thống Trump đã lên tiếng về việc chuyển chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc, đặc biệt là đối với các sản phẩm liên quan đến công nghệ và dược phẩm.

Vào tháng Năm, tập đoàn sản xuất chất bán dẫn Taiwan Semiconductor lớn của Đài Loan cho biết, họ có kế hoạch xây dựng một nhà máy trị giá 12 tỷ USD ở Arizona.

Bà Thái cho biết việc dỡ bỏ các hạn chế nhập khẩu thịt bò và thịt lợn của Mỹ sẽ mở đường cho những hợp tác lớn hơn.

Bà nói: “Trong tương lai, chúng tôi có thể phát triển một chiến lược kinh tế và thương mại năng động và mạnh mẽ hơn. Đối với các ngành, đặc biệt là các ngành truyền thống, đã bị ảnh hưởng bởi xung đột thương mại Mỹ - Trung và đại dịch trong 2 năm qua, đây là một cơ hội quan trọng”.

Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ hiện chưa công bố thông tin chi tiết về các cuộc đàm phán thương mại.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Hoa Kỳ xúc tiến thỏa thuận thương mại với Đài Loan, chọc giận Bắc Kinh