Hunter Biden đặc biệt thân thiết với Tỷ phú có liên hệ với ĐCS Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những tiết lộ từ cựu đối tác kinh doanh Tony Bobulinski cho thấy, Hunter Biden có mối quan hệ đặc biệt thân thiết với Chủ tịch Ye của tập đoàn CEFC, và ông này có mối quan tâm đặc biệt tới danh tiếng của dòng họ Biden.

Hunter Biden và một ông trùm năng lượng có quan hệ sâu rộng với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) có một mối quan hệ thân thiết, theo tin nhắn văn bản được tiết lộ cho các nhà điều tra Thượng viện Hoa Kỳ bởi ông Tony Bobulinski - một trong những đối tác kinh doanh cũ của nhà Biden.

Mối quan hệ thân thiết của Hunter Biden với Chủ tịch Ye của tập đoàn CEFC

Trong tin nhắn văn bản gửi cho ông Bobulinski vào ngày 14/10/2017, Hunter Biden viết rằng anh và ông Ye Jianming có một mối quan hệ “bền chặt”. Ông Ye là người sáng lập tập đoàn năng lượng CEFC China Energy trị giá hàng tỷ USD của Trung Quốc. Con trai ông Joe Biden cho biết, anh là vị khách đầu tiên đến căn hộ mới của ông Ye và vị tỷ phú này đã tự tay nấu bữa trưa cho anh.

Theo ảnh chụp màn hình tin nhắn (PDF) mà The Epoch Times có được, Hunter Biden đã viết rằng: “Tôi thường xuyên nói chuyện với Chủ tịch [Ye]. Tôi là khách đầu tiên đến thăm căn hộ mới của anh ấy / anh ấy tự nấu bữa trưa cho tôi và chúng tôi cùng nhau ăn trong bếp".

Hunter Biden còn nói thêm rằng chủ tịch Ye “nhờ tôi giúp anh ấy trong một số vấn đề cá nhân”, bao gồm cả việc xin “visa cho nhân viên và một số việc nhạy cảm hơn”.

Theo một báo cáo của đảng Cộng hòa tại Ủy ban An ninh Nội địa Thượng viện, mối quan hệ thân thiết giữa 2 người Ye và Biden bắt đầu từ năm 2015. Các tin nhắn văn bản đặt ra câu hỏi quan trọng về mối quan hệ sâu rộng giữa chế độ Cộng sản Trung Quốc với cả Ye và công ty của ông.

Theo Reuters, dù trên giấy tờ đăng ký là một doanh nghiệp tư nhân, CEFC đã đạt được một hợp đồng hiếm hoi để phụ trách một phần dự trữ dầu chiến lược của Trung Quốc. Công ty này cũng nhận tài trợ từ một ngân hàng thuộc sở hữu của ĐCSTQ và một số nhân viên cấp cao của công ty là cựu quan chức hàng đầu từ các công ty năng lượng nhà nước. CEFC cũng có nhiều cấp ủy ban trực thuộc ĐCSTQ hơn hẳn so với các công ty tư nhân Trung Quốc khác.

Mối quan tâm từ Trung Quốc đối với cái tên của dòng họ Biden

Tin nhắn từ Hunter Biden - con trai của ứng cử viên Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden, là câu trả lời cho câu hỏi từ ông Bobulinski. Trong nhiều tháng liền, ông Bobulinski đã dành hầu hết thời gian để tìm hiểu lý do tại sao chủ tịch Ye vẫn chưa chuyển khoản 10 triệu USD tiền vốn đầu tư như đã hứa ban đầu cho công ty SinoHawk LLC tại Mỹ. Đây là công ty liên doanh được thành lập bởi ông Ye, Hunter Biden, James Biden (anh trai ông Joe Biden), ông Bobulinski, cùng hai đối tác nữa là James Gilliar và Rob Walker.

SinoHawk LLC được thành lập thông qua một trang web của các tổ chức công ty, theo hồ sơ công ty (PDF SinoHawk) mà The Epoch Times thu được. Một công ty trách nhiệm hữu hạn do ông Ye kiểm soát tên là Hudson West IV sở hữu một nửa SinoHawk. Hunter Biden và các đối tác khác sở hữu nửa còn lại thông qua Oneida Holdings LLC. Mỗi người trong số họ lại lần lượt nắm cổ phần của Oneida Holdings LLC thông qua 5 tổ chức công ty khác, mỗi tổ chức đối ứng với một người, theo tài liệu công ty (PDF Oneida) cho biết.

Ông Bobulinski cho biết, chữ "Sino" trong cụm tên SinoHawk là đại diện cho Trung Quốc, trong khi "Hawk" được chọn vì nó là con vật yêu thích của Beau Biden, con trai quá cố của ông Joe Biden.

Các email, tin nhắn văn bản và tài liệu được xem xét trong bài báo này là do ông Bobulinski cung cấp cho giới truyền thông và sau đó gửi cho Ủy ban An ninh Nội địa Thượng viện Hoa Kỳ. Trao đổi với The Epoch Times hồi tuần trước, Thượng nghị sĩ kiêm Chủ tịch ủy ban Ron Johnson nói rằng, ủy ban đã tiến hành một cuộc điều tra nhưng không tìm thấy gì khả nghi về tính xác thực của các tài liệu này.

Thượng nghị sĩ Ron Johnson nói chuyện với giới truyền thông khi đến tham dự bữa tiệc trưa chính sách hàng tuần của đảng Cộng hòa tại Thượng viện, tại Tòa nhà Văn phòng Thượng viện Hart vào ngày 30/6/2020, ở Washington. (Stefani Reynolds / Getty Images)
Thượng nghị sĩ Ron Johnson nói chuyện với giới truyền thông khi đến tham dự bữa tiệc trưa chính sách hàng tuần của đảng Cộng hòa tại Thượng viện, tại Tòa nhà Văn phòng Thượng viện Hart vào ngày 30/6/2020, ở Washington. (Stefani Reynolds / Getty Images)

Chủ tịch Johnson cho biết: “Điều tôi có thể nói về tất cả những nguồn đó, chúng tôi vẫn đang tiếp tục thẩm định để xác minh và xác thực tính trung thực của những email đó. Và cho đến nay, chúng tôi không tìm thấy điều gì có thể đáng nghi về chúng. Tất cả những gì chúng tôi tìm thấy là [bằng chứng chứng minh] tính xác thực của chúng ”.

Nội dung của ít nhất một trong hàng loạt các email do ông Bobulinski cung cấp, khớp từng chữ với các email được cho là lấy từ một chiếc máy tính xách tay của Hunter Biden mà New York Post công bố trước đó. Ông Bobulinski đã chuyển 3 chiếc điện thoại thông minh của mình cho FBI vào ngày 23/10.

Các thuộc hạ thân tín của ông Ye ở Trung Quốc và Hoa Kỳ liên tục nói với ông Bobulinski rằng số tiền đang được chuyển đi nhưng đồng thời lại liên tiếp gây khó dễ với ông. Chẳng hạn như, họ hỏi ông Bobulinski mục tiêu của liên doanh này là gì, dù cho trước đó họ đã ký vào giấy tờ của công ty liệt kê sứ mệnh của doanh nghiệp. Trong suốt quá trình, ông Bobulinski không thể liên lạc trực tiếp với chủ tịch Ye, và thay vào đó phải đối phó với các cấp dưới thân tín của vị tỷ phú Trung Quốc.

Trong một thông điệp gửi cho Hunter Biden ngày 14/10/2017, ông Bobulinski đã viết: “Vậy [chắc chắn] 1000% anh [đã không] liên hệ với Chủ tịch Ye hoặc Giám đốc Zang và tạo ra những [kế hoạch] song song? Tôi không [nghĩ] vậy nhưng tôi chỉ đang cố gắng quản lý sự hỗn loạn này”.

Hunter Biden đã trả lời bằng cách nói về mối quan hệ thân thiết của anh ấy và các cuộc nói chuyện thường xuyên với chủ tịch Ye, bao gồm cả việc ông Ye đã mời Hunter làm luật sư riêng cho mình tại Hoa Kỳ. Đáng ngạc nhiên là Hunter Biden cũng tách mình ra khỏi các thương vụ mua lại ở Oman và Luxemburg mà SinoHawk tạo ra trên bề mặt.

Cụ thể, Hunter Biden đã viết: “Dù sao thì, anh ấy và tôi rất thân thiết, nên khi nào và nếu ông hoặc James cảm thấy như tôi có thể nói với anh ấy về thỏa thuận ở Oman và Luxembourg của ông hoặc về thỏa thuận với mấy người Nga, hãy cho tôi biết. Chúng tôi có cuộc gọi thường trực mỗi tuần một lần vì tôi cũng là cố vấn riêng của anh ấy (chúng tôi đã ký thư cam kết giữa khách hàng và luật sư) ở Mỹ”.

“Tôi đoán là ông đang dần mất hứng thú vì đã quá lâu chúng ta không nói chuyện. Có bất kỳ giao dịch nào mà bạn nhắc đến đang đóng lại không—”, Hunter Biden tiếp tục.

Các câu trả lời của ông Bobulinski cho thấy ông đã bối rối trước lời đáp của Hunter Biden. Ông phải cân nhắc những nỗ lực mà ông và các đối tác khác đã bỏ ra để liên lạc với Chủ tịch Ye nhằm đảm bảo khoản tài trợ 10 triệu USD mà ông Ye đã hứa đầu tư cho SinoHawk.

Ông Tony Bobulinski, người tự xưng là cộng sự của Hunter Biden, nói chuyện với các phóng viên tại một khách sạn ở Nashville, Tenn., vào ngày 22/10/2020 (Mandel Ngan / AFP qua Getty Images)
Ông Tony Bobulinski, người tự xưng là cộng sự của Hunter Biden, nói chuyện với các phóng viên tại một khách sạn ở Nashville, Tenn., vào ngày 22/10/2020 (Mandel Ngan / AFP qua Getty Images)

Ông Bobulinski đã trả lời rằng: “Về 'giao dịch của tôi’, chúng rõ ràng là giao dịch của chúng ta, chứ không phải giao dịch của tôi. Không có nhiều [thời gian] cho các trò chơi đâu, họ đáng lý phải tài trợ 10 triệu USD, nhưng họ lại không hề thực hiện việc đó, và tôi cho rằng anh biết điều đó”.

Ông Ye chưa bao giờ chuyển tiền cho công ty SinoHawk, nhưng từ báo cáo của Ủy ban An ninh Nội địa, ông Bobulinski sau đó đã biết được rằng, Hunter và James Biden đã nhận tiền từ ông Ye thông qua một kênh khác.

Mâu thuẫn giữa Hunter Biden và các đối tác kinh doanh

Theo các tài liệu mật do Ủy ban An ninh Nội địa Thượng viện có được, vào ngày 4/8/2017, hơn 2 tháng trước cuộc trao đổi email giữa Hunter Biden và ông Bobulinski, CEFC Infrastructure Investment (US) LLC, một công ty con của công ty ông Ye, đã chuyển khoản cho công ty luật Owasco của Hunter Biden khoản thanh toán 100.000 USD.

Bốn ngày sau, CEFC Infrastructure Investment chuyển 5 triệu USD vào tài khoản ngân hàng cho Hudson West III, một tổ chức khác do ông Ye nắm quyền. Vào cùng ngày khoản tiền được chuyển đến, công ty Hudson West III bắt đầu gửi các khoản thanh toán thường xuyên cho công ty của Hunter Biden.

“Các khoản thanh toán này, được giải thích là phí tư vấn, đã tích lũy thành 4.790.375,25 USD chỉ trong hơn một năm”, báo cáo của Thượng viện nêu rõ.

Một tháng sau, vào ngày 8/9/2017, Hunter Biden và Gongwen Dong - người phụ trách điều hành tại Hoa Kỳ của ông Ye - đã đăng ký một hạn mức tín dụng mới. Hunter Biden, ông James Biden và vợ của ông ta là bà Sara Biden, là những người dùng được ủy quyền cho các thẻ tín dụng được liên kết với các tài khoản. Sau đó, họ đã sử dụng thẻ tín dụng để mua hơn 100.000 USD các mặt hàng xa xỉ, bao gồm vé máy bay và nhiều mặt hàng tại các cửa hàng của Apple Inc.

Hai năm sau, khi ông Bobulinski biết được dòng tiền này đã đổ về cho nhà Biden, ông đã liên hệ với ông James Biden.

Ảnh chụp màn hình tin nhắn của ông Bobulinski gửi tới ông James Biden (The Epoch Times)
Ảnh chụp màn hình tin nhắn của ông Bobulinski gửi tới ông James Biden (The Epoch Times)

“Hy vọng ông và gia đình đều ổn, an toàn và khỏe mạnh. Ông có thể tưởng tượng cú sốc của tôi khi đọc bản báo cáo ngày hôm qua do ủy ban Thượng viện đưa ra. Việc ông và HB nói dối Rob, James và tôi trong khi nhận [5 triệu USD] từ Cefc thật đáng tức giận”, ông Bobulinski viết trong tin nhắn, sử dụng tên viết tắt của Hunter Biden.

"Và càng đáng thất vọng khi nhìn vào những năm làm việc mà James, Rob và nhóm đã đầu tư để hoàn thành mọi việc".

Những dự định khác của ông Ye và Hunter Biden đối với SinoHawk được tiết lộ trong một email từ một trong những thân tín của ông Ye gửi cho ông Bobulinski. Vào ngày 26/7/2017, Zhao Runlong đã viết về khoản vốn lưu động 5 triệu USD dành cho SinoHawk dưới dạng tiền “cho gia đình BD vay”.

Ông Zhao viết rằng: “Khoản vay 5 triệu USD này là dành cho gia đình BD không tính lãi suất. Nhưng nếu [5 triệu] được sử dụng hết, CEFC có nên tiếp tục cho gia đình vay thêm không?". Trong mail này, ông Zhao đã dùng chữ viết tắt “BD” để chỉ nhà “Biden”.

Việc xem xét gần 1.800 trang email và hơn 600 tin nhắn mà ông Bobulinski đã chuyển cho Quốc hội Hoa Kỳ cho thấy rằng, việc ông Bobulinski kiên quyết điều hành SinoHawk theo đúng chính sách đề ra có thể là nguyên nhân dẫn đến việc Hunter Biden từ bỏ đối tác của mình, và nhận tiền từ chủ tịch Ye thông qua một con đường khác.

Cũng trong ngày 22/10, ngay trước cuộc Tranh luận Tổng thống cuối cùng, ông Bobulinski đã tóm tắt lại các sự kiện và nói với các phóng viên rằng, Hunter Biden muốn sử dụng công ty SinoHawk như một “con heo đất” cá nhân trước khi ông Bobulinski can thiệp vào. Tổng thống Donald Trump đã mời ông Bobulinski làm khách mời tham gia cuộc tranh luận, vì các email và văn bản mà ông Bobulinski chuyển cho các nhà điều tra Thượng viện có thể được coi là đòn chí mạng đối với ông Joe Biden.

Tên của cựu Phó Tổng thống hoa Kỳ Joe Biden không xuất hiện trong bất kỳ tài liệu chính thức nào dùng để thành lập công ty SinoHawk. Vào thời điểm công ty được thành lập, ông Biden không còn làm việc ở trong Nhà Trắng nữa.

Ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden vẫy tay chào khi ông đứng trên sân khấu của một cuộc vận động tranh cử tại trường trung học Dallas ở Dallas, Pennsylvania, vào ngày 24/10/2020. (Drew Angerer / Getty Images)
Ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden vẫy tay chào khi ông đứng trên sân khấu của một cuộc vận động tranh cử tại trường trung học Dallas ở Dallas, Pennsylvania, vào ngày 24/10/2020. (Drew Angerer / Getty Images)

Các văn bản và email cho thấy, ông Gilliar đã để ông Bobulinski tham gia vào thỏa thuận để làm việc toàn thời gian dưới cương vị là Giám đốc điều hành của SinoHawk. Hunter Biden bắt đầu bày tỏ lo ngại về hướng đi của công ty vào giữa tháng 5/2017, chưa đầy 2 tuần trước khi thủ tục giấy tờ hợp thức hóa SinoHawk được ký kết.

Vào ngày 13/5/2017, ông Gilliar đã gửi một email cho Hunter Biden, ông Bobulinski và ông Walker về “các gói thù lao” được đề xuất cũng như bản phân chia vốn chủ sở hữu giữa 5 đối tác. Theo đề xuất, Hunter Biden sẽ nhận được mức lương 850.000 USD và 20% cổ phần của Oneida Holdings, từ đó Hunter cũng sẽ sở hữu một nửa liên doanh với công ty của Ye. Bản phân chia vốn chủ sở hữu cũng đề cập đến 10% cổ phần mà Hunter Biden nắm giữ "cho một ông lớn". Ngày 22/10 vừa qua, ông Bobulinski nói với các phóng viên rằng cụm từ "ông lớn" đó là để chỉ ông Joe Biden.

Phản hồi đề xuất này, Hunter Biden chỉ ra rằng anh ta sẽ cần hơn 850.000 USD, vì sau khi thanh toán các khoản phí "cấp dưỡng" và thuế, anh ta sẽ chỉ có thể giữ lại 100.000 USD cho bản thân.

Hunter Biden đã viết rằng: “Tôi là người duy nhất được yêu cầu từ bỏ tất cả các lợi ích thương mại đang hoạt động khác - không tính phí tư vấn, không quảng bá doanh nghiệp khác, không tiếp tục làm các dự án hiện tại, v.v. vì vậy tôi phải thừa nhận rằng tôi đã kỳ vọng nếu bản thân không thể giữ chân trong những thứ khác, thì tôi sẽ cần nhiều hơn hẳn con số 850 mỗi năm [cho khoản phí] hàng tháng".

Các tin nhắn được gửi đi vào ngày 13/5/2017 giữa ông Tony Bobulinski và ông James Gilliar, các cộng sự của của Hunter Biden. (The Epoch Times)
Các tin nhắn được gửi đi vào ngày 13/5/2017 giữa ông Tony Bobulinski và ông James Gilliar, các cộng sự của của Hunter Biden. (The Epoch Times)

Cùng ngày, ông Bobulinski đã gửi một tin nhắn cho ông Gilliar: “Chúng ta cần quản lý Hunter, vì mọi cuộc thảo luận đều khiến tôi có cảm giác như anh ấy nghĩ mọi thứ sẽ trở thành con heo đất của riêng anh ấy”.

Vào ngày 16/5/2017, ông Bobulinski đã chỉ ra cho Hunter và các đối tác thấy rằng, công ty sẽ cần một ngân sách hoạt động để sinh lời.

Cụ thể ông viết: “Tất cả chúng ta nên thảo luận để anh được đảm bảo, nhưng anh cũng phải ý thức về các cơ chế và ngân sách hoạt động, và chúng ta phải trả [lương] cho một nhóm người sẽ làm việc 100 giờ một tuần để chúng ta có thể tạo ra đủ lợi nhuận, vì vậy chúng tôi đang phân phối [10 triệu USD] cho các chủ sở hữu".

Ông Bobulinski tiếp tục: “Tôi sẽ chuyển tiếp các Điều khoản cho Oneida vào cuối ngày hôm nay. Trong đó tôi đã đính kèm một khoản thanh toán [bổ sung] cho anh và tôi, khi [chúng ta giữ vị trí] trong hội đồng quản trị của SinoHawk. Tất cả chúng ta có thể thảo luận”.

Trong những ngày tiếp theo, cuộc thảo luận về tiền bạc leo thang trở thành bế tắc về quyền kiểm soát tối hậu của công ty. Ông Bobulinski - với vai trò là Giám đốc điều hành công ty - không muốn các quyết định của mình bị nhà Biden bác bỏ, dù cho gia đình này kiểm soát một nửa công ty với số cổ phần gộp lại. Hunter Biden đã gay gắt phản đối với lý do ông Ye tham gia thỏa thuận này chỉ vì danh tiếng của dòng họ Biden.

Tin nhắn giữa Hunter Biden và các đối tác kinh doanh tại SinoHawk, công ty liên doanh giữa nhà Biden và tập đoàn năng lượng CEFC của Trung Quốc do ông Ye đứng đầu. (The Epoch Times)
Tin nhắn giữa Hunter Biden và các đối tác kinh doanh tại SinoHawk, công ty liên doanh giữa nhà Biden và tập đoàn năng lượng CEFC của Trung Quốc do ông Ye đứng đầu. (The Epoch Times)

Trả lời trong một nhóm trò chuyện vào ngày 17/5, Hunter Biden thẳng thừng tuyên bố: “Cả 2 đều sắp trở thành đối tác của TÔI, để trở thành đối tác với nhà Biden”.

Ngày hôm sau, trong một tin nhắn văn bản được gửi trực tiếp cho ông Bobulinski, Hunter Biden đã lật bài ngửa để nói rõ ý định của mình về việc nắm toàn quyền kiểm soát công ty.

Hunter Biden viết: “Tony làm ơn dừng [mấy trò nhảm nhí] ‘[anh] đang làm tôi lo lắng' đó đi. Nhìn kỹ đi anh bạn, cả 2 chúng ta đều muốn điều giống nhau. Chúng ta đều muốn chắc chắn rằng chúng ta có càng nhiều quyền kiểm soát số phận của mình càng tốt. Tôi không trách anh vì điều đó - nó không 'làm tôi lo lắng', nó vốn là như vậy. Chỉ là trong trường hợp này chỉ có một người chơi giữ con át chủ bài và đó là tôi".

“Có thể không công bằng nhưng đó là thực tế, bởi vì tôi là người duy nhất đặt toàn bộ di sản của gia đình [lên bàn cân] / và nếu anh nghĩ là hợp lý khi tôi [trao lại quyền kiểm soát] cho người mà tôi mới tiếp xúc chưa tới 12 giờ, [thì chính] điều đó mới khiến tôi lo lắng. Vì vậy, tôi yêu cầu anh làm ơn vì chúng tôi mà tìm một cách khác để giảm bớt lo lắng của anh".

Cuộc tranh luận sau đó lại bùng phát trong cuộc trò chuyện nhóm, khi Hunter Biden đưa ra lý do tại sao anh ta nên kiểm soát công ty nhiều hơn. Có lúc, Hunter Biden thậm chí còn đe dọa sẽ đánh gãy quai hàm của ông Bobulinski, và ông Bobulinski đáp lại bằng lời mời tham gia một trận chiến. Cuộc tranh luận cho thấy, ông Bobulinski không muốn trở thành một Giám đốc điều hành bù nhìn không có bất kỳ thực quyền nào đối với công ty, chỉ để che đậy cho sự tham gia của gia đình Biden vào phi vụ làm ăn này.

Ông Bobulinski đáp trả: “Và thêm vào đó, nếu anh quá lo lắng cho gia đình của mình, anh sẽ không làm điều này vì như anh đã nói, tất cả luật sư của bố anh và bất kỳ luật sư nào sẽ khuyên anh và Jim không nên dính tới vụ này bằng bất cứ giá nào".

Ông tiếp tục: “Vì vậy, nếu anh sẵn sàng chấp nhận rủi ro, thì tôi sẵn sàng đứng về phía anh và chấp nhận rủi ro, nhưng cần phải có sự cân bằng trong việc quản trị và hội đồng quản trị”.

Biden - cái tên giúp Hunter Biden đạt được những thỏa thuận 'béo bở'

Mặc dù tên của ông Joe Biden không xuất hiện trong bất kỳ hồ sơ công ty nào mà ông Bobulinski tiết lộ, nhưng danh tiếng của gia tộc Biden vẫn là một trong những đề xuất quan trọng mà Hunter Biden và các đối tác đưa ra cho tỷ phú Ye từ Trung Quốc.

Ngày 25/4/2017, trong tập hồ sơ đề xuất kinh doanh (pdf) do các đối tác chuẩn bị cho CEFC, có đính kèm hình ảnh của ông Joe Biden với Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos. Đề xuất này ca ngợi mối quan hệ của ông Joe Biden với ông Santos là “mối quan hệ bền chặt trong suốt [thời kỳ của] chính quyền Obama”. Một phần dành riêng cho các khoản đầu tư tiềm năng của CEFC ở Oman nhấn mạnh rằng, “gia đình và bạn bè” của Hunter Biden có thể được sử dụng để tán dương ông Ye và CEFC. Bộ hồ sơ còn xin lãnh đạo của Oman cấp quyền miễn trừ đặc biệt để thiết lập một “phương tiện CEFC duy nhất do [Sultan (Đức vua) phê chuẩn], nhắm bỏ qua các cấp quản lý địa phương bắt buộc”.

Hunter Biden, con trai của ứng cử viên Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden (trái), và cựu đối tác kinh doanh Tony Bobulinski. (MANDEL NGAN / AFP qua Getty Images / DNCC qua Getty Images)
Hunter Biden, con trai của ứng cử viên Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden (trái), và cựu đối tác kinh doanh Tony Bobulinski. (MANDEL NGAN / AFP qua Getty Images / DNCC qua Getty Images)

Trong một bức thư gửi cho chủ tịch Ye vào ngày 1/6/2017, sau khi gửi lời chúc từ “gia đình của tôi và tôi”, Hunter Biden đã viết rằng: “Tôi hy vọng ông thật sự hài lòng với những tiến độ [sic] đã đạt được ở Oman, theo ý kiến ​​của tôi điều này giúp củng cố niềm tin chung của chúng ta, rằng bằng cách kết hợp các mối liên hệ và kỹ năng của nhau, chúng ta sẽ tạo ra những cơ hội mới ở các khu vực địa lý và nền kinh tế thứ 3 (ám chỉ những khu vực đang phát triển trên thế giới), cũng như những lợi ích cho 2 quốc gia vĩ đại của chúng ta”, tức Trung Quốc và Hoa Kỳ.

SinoHawk chưa bao giờ thật sự được thành lập, nhưng Hunter Biden và ông Gilliar dường như đã cung cấp các dịch vụ tương tự cho chủ tịch Ye theo một cách khác ít chính thức hơn kể từ đầu tháng 2/2016.

Trong một email gửi tới CEFC vào ngày 13/3/2017, ông Gilliar đã đề cập đến “một số tài liệu chiến lược [đã được] chuẩn bị trước đó trong mối quan hệ của chúng ta”, bao gồm đề xuất về việc CEFC mua lại Westinghouse Electric Corporation ở Hoa Kỳ. Đề xuất của Westinghouse (pdf) đính kèm với email được đánh dấu ngày là từ 22/2/2016.

CEFC China Energy là công ty dầu khí tư nhân lớn nhất Trung Quốc trước khi lọt vào tầm ngắm của Bắc Kinh vào năm 2018. Tập đoàn dầu mỏ này kiếm được hàng tỷ USD ở Nga, châu Âu và một số khu vực của châu Phi, đồng thời ông Ye cũng củng cố mối quan hệ với các quan chức cấp cao của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Ông Ye đã mất tích từ đầu năm 2018, sau khi bị chính quyền Trung Quốc điều tra vì "nghi ngờ phạm tội kinh tế" và bị giam giữ. Một doanh nghiệp nhà nước bắt đầu nắm quyền kiểm soát CEFC vào tháng 3/2019, và theo truyền thông Trung Quốc Caixin, công ty này đã tuyên bố phá sản vào đầu năm nay.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Hunter Biden đặc biệt thân thiết với Tỷ phú có liên hệ với ĐCS Trung Quốc