IAEA kêu gọi Nga thả lãnh đạo nhà máy điện hạt nhân Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người đứng đầu cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp quốc đã kêu gọi Nga thả ông Ihor Murashov, Tổng giám đốc nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine càng sớm càng tốt. Ông đã bị Nga bắt cóc vào thứ Sáu tuần trước (30/9).

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết, vụ bắt cóc gây ra một mối đe dọa nghiêm trọng. Vào tối thứ Bảy (1/10), cơ quan này đã đăng một bài viết lên Twitter: "Tổng giám đốc IAEA Rafael Grossi bày tỏ hy vọng rằng ông Mulashov sẽ sớm trở về với gia đình an toàn, nhanh chóng và tiếp tục các nhiệm vụ quan trọng của mình tại nhà máy".

Người đứng đầu Energoatom thuộc sở hữu nhà nước Ukraine, ông Petro Kotin cho biết trên Telegram rằng, ông Murashov "chịu trách nhiệm chính và độc quyền về an toàn bức xạ hạt nhân" của nhà máy, do đó việc giam giữ ông sẽ "gây nguy hiểm cho sự an toàn của Ukraine cũng như của nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu".

Ông Kotin cho biết ông đã kêu gọi Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), Rafael Grossi, hãy "hành động bằng tất cả mọi giá để khẩn cấp giải thoát" ông Murashov.

Đài BBC đưa tin, ông Mulashov đã bị quân đội Nga bắt cóc trên đường từ nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia đến thành phố Enerhodar vào khoảng 4 giờ chiều ngày 30/9. Đây được cho là một động thái nhằm tăng cường sự kiểm soát của Nga đối với bốn tỉnh mới sáp nhập của Ukraine là Donetsk, Luhansk, Zaporozhye và Kherson.

Công ty điện hạt nhân nhà nước Ukraine Energoatom cho biết, quân đội Nga đã chặn xe của ông Murashov, trùm mũ lên người ông và đưa đến một địa điểm không được tiết lộ.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cáo buộc đây là hành động khủng bố.

"Đây là một ví dụ khác về hành động khủng bố rõ ràng của Nga, nhà nước khủng bố này sẽ phải hứng chịu hình phạt ngày càng gia tăng", ông Zelenskyy nói trong bài phát biểu hàng đêm của mình, theo Reuters.

Ông Petro Kotin nói với đài BBC rằng Nga đang cố gắng chuyển giao nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia cho Tập đoàn Năng lượng hạt nhân Nhà nước Rosatom.

Nga không thừa nhận ngay lập tức vụ bắt cóc. Nhà chức trách Nga cho biết ông Mulashov bị "tạm giữ" để thẩm vấn.

IAEA đã liên hệ với các nhà chức trách liên quan để làm rõ về vụ việc tạm giữ ông, điều mà họ cho rằng có "tác động đáng kể" đối với ông Mulashov cũng như các tiêu chuẩn an ninh và an toàn hạt nhân.

Cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc cho biết, ông Grossi dự kiến ​​sẽ tổ chức các cuộc đàm phán tại Moscow và Kyiv vào tuần tới về việc thiết lập một khu vực bảo vệ xung quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở miền Nam Ukraine.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba nói rằng, Ukraine sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho việc luân chuyển các chuyên gia của IAEA tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Một số chuyên gia của IAEA đã làm việc tại nhà máy điện từ đầu tháng 9.

"Tôi nhấn mạnh rằng Nga phải rút quân và thiết bị quân sự khỏi khu vực này", ông Kuleba nói trên Twitter.

Nhà máy Zaporizhzhia đã trở thành tâm điểm trong cuộc xâm lược kéo dài 7 tháng của Nga vào Ukraine, khi Moscow và Kyiv cáo buộc nhau pháo kích vào nhà máy này, có nguy cơ gây ra thảm họa hạt nhân.

Sau khi Nga chiếm đóng, các kỹ thuật viên Ukraine đã duy trì hoạt động của nhà máy điện hạt nhân. Họ đóng cửa lò phản ứng cuối cùng vào tháng 9 vì lý do an toàn.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

IAEA kêu gọi Nga thả lãnh đạo nhà máy điện hạt nhân Ukraine