Indonesia: 129 người thiệt mạng, 180 người bị thương sau vụ giẫm đạp tại sân bóng đá

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cảnh sát Indonesia hôm Chủ nhật (2/10) cho biết, ít nhất 129 người thiệt mạng và 180 bị thương sau khi một đám đông bạo loạn dẫm đạp lên nhau tại một sân vận động thi đấu bóng đá ở tỉnh Đông Java một ngày trước đó.

Cảnh sát trưởng Đông Java, Nico Afinta, nói với các phóng viên của tờ ReutersAFP rằng, những người ủng hộ đội thua đã tràn vào sân vận động sau một trận đấu ở Malang, tỉnh Đông Java vào tối thứ Bảy (1/10).

"Trong vụ việc này, 127 người thiệt mạng, hai trong số đó là cảnh sát. 34 người chết trong sân vận động và những người còn lại chết trong bệnh viện", ông Affenta cho biết trong một tuyên bố hôm Chủ nhật.

Tờ Reuters đưa tin, sự cố dường như là một trong những thảm họa sân vận động tồi tệ nhất trên thế giới.

Hai đội trong Giải bóng đá Indonesia này là Arema FC và Persebaya Surabaya, trong khuôn khổ giải đấu BRI Liga 1 của Indonesia tối 1/10. Cả hai đội đều là "kỳ phùng địch thủ" lâu năm. Trận đấu kết thúc với thất bại 2-3 của Arema trong khi đá trên sân nhà. Ngay lập tức, các cổ động viên của đội chủ nhà đã tràn xuống sân đập phá, tạo ra khung cảnh hỗn loạn.

Cảnh sát trưởng Nico Afinta nói với các phóng viên rằng, những người ủng hộ bên thua cuộc đã tràn vào sân và cảnh sát đã xịt hơi cay. Tuy nhiên, giải pháp này khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn. Các cổ động viên hoảng sợ giẫm đạp lên nhau tìm đường thoát thân khỏi sân vận động. Nhiều người tử vong do bị dẫm đạp lên hoặc nghẹt thở.

Tờ Times of Indonesia đưa tin, các nhân viên an ninh đã cố gắng ngăn chặn đám đông bằng cách đánh đập và đá vào những người ủng hộ.

Khi đụng độ nổ ra, nhà chức trách đã xịt hơi cay vào khán đài. Một đoạn video từ hiện trường cho thấy các cổ động viên đã tháo chạy khỏi sân vận động sau khi bị xịt hơi cay.

Các hãng tin địa phương cho biết hàng nghìn người hâm mộ cảm thấy khó thở và một số người đã ngất xỉu. Từ đoạn video lan truyền trên mạng, một số cổ động viên đã cố gắng trèo qua hàng rào thép gai trên khán đài để thoát khỏi làn khói hơi cay.

Liên đoàn Bóng đá Indonesia (PSSI) tuyên bố đã tiến hành điều tra và cho biết vụ việc đã "hủy hoại bộ mặt của nền bóng đá Indonesia", đồng thời thông báo giải đấu hàng đầu Indonesia BRI Liga 1 đã bị dừng thi đấu một tuần.

Bộ trưởng An ninh Indonesia Mahfud cho biết trong một bài đăng trên Instagram rằng, số khán giả đã vượt sức chứa của sân vận động lên tới 4.000 người. Ông cho biết, 42.000 vé đã được bán hết cho một sân vận động chỉ có sức chứa 38.000 người.

Ủy viên nhân quyền Indonesia nói với tờ Reuters rằng, ủy ban đã lên kế hoạch điều tra tình hình an ninh trên mặt đất, bao gồm cả việc sử dụng hơi cay.

Bạo lực bóng đá luôn là vấn đề nhức nhối ở Indonesia. Sự cạnh tranh gay gắt giữa các câu lạc bộ đôi khi dẫn đến bạo lực giữa những người ủng hộ.

Bộ trưởng Thể thao Indonesia Zainudin Amali nói với đài KompasTV rằng, Bộ này sẽ đánh giá lại mức độ an toàn của các trận đấu bóng đá, bao gồm cả việc xem xét không cho phép khán giả vào sân vận động.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Indonesia: 129 người thiệt mạng, 180 người bị thương sau vụ giẫm đạp tại sân bóng đá