Iran từ chối đàm phán với Hoa Kỳ về Thỏa thuận hạt nhân tại Vienna

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Breibart đưa tin ngày 6/4, Chính phủ Iran từ chối gặp Hoa Kỳ sau khi chính quyền Biden xác nhận ngày 5/4 rằng, họ sẽ cử một đặc phái viên đến thủ đô Vienna của Áo để thảo luận về phương hướng tới của Thỏa thuận hạt nhân Iran với các bên tham gia.

“Sẽ không có cuộc đàm phán nào giữa các đại diện của Iran và Hoa Kỳ”, phát ngôn viên chính phủ Iran Ali Rabiei nói với báo giới hôm thứ Ba (6/4), theo Hãng tin Mehr của Iran.

Bộ Ngoại giao Iran cũng nhấn mạnh, "Không có đại diện nào của Hoa Kỳ sẽ tham dự cuộc họp của Ủy ban hỗn hợp, hoặc các cuộc họp chuyên gia liên quan; và cũng không có cuộc đàm phán trực tiếp và gián tiếp nào với Hoa Kỳ nằm trong chương trình nghị sự của phái đoàn Iran".

Ông Rabiei khẳng định sẽ không có cuộc đàm phán giữa Washington và Tehran trừ khi Hoa Kỳ dỡ bỏ tất cả các lệnh trừng phạt áp đặt lên Iran do cáo buộc chính quyền Hồi giáo vi phạm nhân quyền trên diện rộng và phát triển vũ khí hạt nhân bất hợp pháp.

Thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015, chính xác hơn là "Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung" (JCPOA) là một thỏa thuận giữa Iran và Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức và Nga được cho là nhằm mục đích ngăn chặn Iran chế tạo vũ khí hạt nhân. Mỹ là một bên ký kết thỏa thuận dưới thời Tổng thống Barack Obama, nhưng Tổng thống Donald Trump đã rút khỏi thỏa thuận vào năm 2018, cho rằng nó không công bằng và cáo buộc Iran liên tục vi phạm các điều khoản của mình.

Lãnh đạo Bộ Ngoại giao của chính quyền Biden hôm thứ Hai (5/4) tuyên bố rằng họ sẽ tham gia vào "các cuộc thảo luận" với các quan chức Iran ở Vienna, nhưng không "trực tiếp", về cách tìm ra vai trò của Mỹ trong thỏa thuận, có khả năng sẽ tước bỏ các biện pháp trừng phạt của chính quyền Trump đối với Iran.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ned Price cho biết, các cuộc đàm phán sẽ được cấu trúc xung quanh các nhóm làm việc do EU tổ chức cùng với các bên còn lại của JCPOA, bao gồm cả Iran. Các vấn đề thảo luận chính thực sự không phức tạp. Thứ nhất, các bước Iran cần thực hiện để trở lại trạng thái cuối cùng, và một lần nữa, đó là việc tuân thủ JCPOA".

Ông Price nói thêm rằng, những cuộc thảo luận này sẽ không đơn giản chút nào, nhưng Hoa Kỳ tin rằng những cuộc thảo luận với các đối tác và thảo luận của đối tác với Iran sẽ là một bước tiến lành mạnh.

“Hiện tại, chúng tôi không dự đoán rằng sẽ có các cuộc đàm phán trực tiếp với Iran, tuy nhiên, chúng tôi vẫn cởi mở với họ”, ông Price nói thêm. “Và vì vậy chúng tôi cần xem xét sẽ bắt đầu như thế nào vào đầu tuần này”.

Đặc phái viên Hoa Kỳ về Iran Robert Malley, nhà ngoại giao Iran hàng đầu của ông Biden, được cho là sẽ dẫn đầu phái đoàn Hoa Kỳ tới Vienna. Phái đoàn sẽ không ở khách sạn trung tâm thành phố cùng với các quan chức tham dự các cuộc đàm phán của JCPOA. Cũng không rõ chính xác họ sẽ làm gì ở đó, hoặc liệu các nhà lãnh đạo châu Âu có hoan nghênh sự hiện diện của họ hay không.

Ngày 6/4, trong khi xác nhận rằng Tehran không hề muốn gặp ông Malley, người phát ngôn Rabiei tuyên bố rằng, sự hiện diện của ông ấy là một chiến thắng.

"Hôm nay chúng ta đang chứng kiến ​​một chương mới trong quá trình đánh bại sự cưỡng bức và hồi sinh của JCPOA", phát ngôn viên Rabiei nói với báo giới, “Như chúng tôi đã dự đoán, ở đỉnh cao của sự bắt nạt và áp lực của chính quyền Trump, Hoa Kỳ cuối cùng phải thất vọng vì con đường sai lầm và thừa nhận rằng, không có lựa chọn nào khác ngoài việc hồi sinh JCPOA, đưa tất cả các bên trở lại với cam kết”.

Ông Rabiei nói, nếu không đứng lên chống lại chế độ Trump vốn bất chấp mọi áp lực bên ngoài và bên trong để rời khỏi JCPOA, thì Iran sẽ không bao giờ đạt được thành công này. Ông cũng nói, Iran tin tưởng rằng, trong một tương lai rất gần, chính phủ Hoa Kỳ sẽ bắt buộc phải chấm dứt các biện pháp trừng phạt đơn phương trái với pháp luật này. Chỉ khi Hoa Kỳ loại bỏ các lệnh trừng phạt, thì đại diện của Iran mới có thể gặp gỡ đối tác của Hoa Kỳ.

PressTV, một cơ quan truyền thông của chính phủ Iran, trích dẫn một "nguồn tin thân cận với nhóm đàm phán Iran" hôm thứ Hai (5/4) cũng tuyên bố tương tự, "Tehran sẽ không chấp nhận bất kỳ kết quả nào của cuộc họp ở Vienna ngoài việc dỡ bỏ tất cả các lệnh trừng phạt", có nghĩa là họ sẽ không đàm phán khi lệnh trừng phạt chưa được dỡ bỏ. Tehran tuyên bố, “Robert Malley sẽ phải rời Viennatay trắng nếu cuộc họp hôm thứ Ba không đưa ra quyết định dỡ bỏ tất cả các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ”, theo nguồn tin.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh cho biết hôm 5/4 rằng, chương trình nghị sự của cuộc họp ủy ban chung này là loại bỏ tất cả các lệnh trừng phạt tàn nhẫn của Hoa Kỳ đối với Iran và làm rõ cách các bên [tham gia thỏa thuận] thực hiện các cam kết của họ. Phương hướng rất rõ ràng. Tất cả các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ [chống lại Iran] phải được dỡ bỏ ngay lập tức. Sau đó [biện pháp này] phải được Tehran xác minh. Chỉ khi đó, Cộng hòa Hồi giáo mới thực hiện bước đi của mình [để quay lại các cam kết đầy đủ theo thỏa thuận hạt nhân]”.

Nguyên Hương

Theo Breibart



BÀI CHỌN LỌC

Iran từ chối đàm phán với Hoa Kỳ về Thỏa thuận hạt nhân tại Vienna