Ít nhất 17 người thiệt mạng trong cuộc biểu tình chống chính phủ tại Peru

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ít nhất 17 người đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ với cảnh sát ở miền nam Peru, văn phòng nhân quyền của nước này cho biết hôm thứ Hai (9/1). Peru đã bị rung chuyển bởi các cuộc biểu tình đẫm máu nhằm phản đối chính quyền tân Tổng thống Dina Boluarte và đòi trả tự do cho cựu tổng thống Pedro Castillo trong hơn một tháng qua.

Tính đến nay, tình trạng bạo lực tại Peru đã khiến 40 người thiệt mạng, đẩy đất nước rơi vào tình trạng bất ổn sau vụ lật đổ và bắt giữ cựu tổng thống Pedro Castillo vào tháng 12/2022, theo tờ Guardians.

Các cuộc đụng độ xảy ra ở Juliaca, một thành phố gần bờ hồ Titicaca ở vùng Puno phía nam Peru, khiến 68 người bị thương, ông Henry Rebaza, một quan chức Bộ Y tế Puno, nói với kênh truyền hình nhà nước Peru TV.

Bộ Y tế Puno cũng cho biết, trong số 17 nạn nhân, có ít nhất hai thiếu niên, theo tờ Reuters.

Giám đốc Bộ Y tế vùng Puno Ismael Cornejo nói với đài phát thanh địa phương RPP rằng, một số thi thể người biểu tình có vết đạn.

Cuộc bạo động đẫm máu hôm 9/1 diễn ra khi những người biểu tình quá khích ném đá vào cảnh sát, theo tờ Reuters.

Những hình ảnh và video xuất hiện trên mạng xã hội cho thấy thân thể của những người biểu tình chằng chịt vết thương do trúng đạn và những đám khói mù mịt bốc lên trong quá trình đụng độ, theo tờ Guardians.

Ông Rebaza cũng nói với Peru TV rằng, 28 cảnh sát bị thương không thể sơ tán khỏi sân bay của Juliaca. Thủ tướng Peru Alberto Otarola cho biết, hàng nghìn người biểu tình đã cố gắng tràn vào sân bay nước này.

Hôm 7/12/2022, Quốc hội Peru thông qua quyết định phế truất tổng thống Castillo, sau khi ông tuyên bố giải tán Quốc hội nước này để tránh việc bị luận tội vì cáo buộc tham nhũng.

Ông Castillo đã bị bắt trên đường tới đại sứ quán Mexico, nơi ông xin tị nạn. Bà Boluarte, từng làm phó tổng thống dưới thời ông Castillo, nhanh chóng tuyên thệ nhậm chức thay thế vị trí của ông. Kể từ năm 2016, Peru đã trải qua 6 đời tổng thống.

Peru đang trải qua cuộc khủng hoảng chính trị - xã hội nghiêm trọng. Chính phủ lâm thời của bà Dina Boluarte đang phải đối mặt với làn sóng biểu tình phản đối leo thang từ giữa tháng 12/2022.

Những người biểu tình đụng độ cảnh sát, kêu gọi đình công toàn quốc, triệu tập hội đồng lập hiến, đóng cửa Quốc hội, yêu cầu Tổng thống Boluarte từ chức, trả tự do cho cựu Tổng thống Pedro Castillo, tiến hành bầu cử sớm và ban hành Hiến pháp mới.

Phát biểu tại một cuộc họp "thỏa thuận quốc gia" trước đó vào hôm 9/1 với đại diện từ các khu vực của đất nước và các tổ chức chính trị khác nhau, bà Boluarte cho biết, bà không thể đáp ứng một số yêu cầu chính của người biểu tình.

Bà nói: “Điều duy nhất mà tôi có thể làm là xúc tiến các cuộc bầu cử mà chúng tôi đã đề xuất. Những yêu cầu của quý vị là cái cớ để tiếp tục tạo ra sự hỗn loạn trong các thành phố".

Ủy ban Nhân quyền Liên Mỹ (Inter-American Commission on Human Rights) cho biết, họ sẽ tiến hành chuyến thăm đến Peru từ thứ Tư (11/1) đến thứ Sáu (13/1) để thăm Lima và các thành phố khác của Peru để đánh giá tình hình.

Huyền Anh tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Ít nhất 17 người thiệt mạng trong cuộc biểu tình chống chính phủ tại Peru