Kháng thể đơn dòng sotrovimab của GSK và Vir bảo vệ khỏi biến thể phụ từ Omicron

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hai công ty GlaxoSmithKline (GSK) và Vir Biotechnology cho biết, phương pháp điều trị bằng kháng thể đơn dòng sotrovimab của họ bảo vệ tốt khỏi biến thể phụ BA.2 của Omicron, vốn đang lan rộng hơn ở Mỹ.

Ngày 10/2/2022, các công ty GlaxoSmithKline (GSK) và Vir Biotechnology cho biết trong một thông cáo báo chí rằng, dữ liệu tiền lâm sàng cho thấy, kháng thể đơn dòng tên sotrovimab "vẫn có hoạt động trung hòa chống lại biến thể phụ BA.2 của Omicron".

Dữ liệu, dựa trên virus giả (pseudovirus) và thử nghiệm dược động học, đã không được công khai. Người phát ngôn của Vir đã không trả lời khi được hỏi tại sao. GSK và Vir cho biết, kết quả đang được chia sẻ với các cơ quan chính phủ trên toàn thế giới. GSK và Vir có kế hoạch đăng kết quả lên hệ thống bioRxiv, một nơi đăng tải kết quả nghiên cứu mới chưa qua bình duyệt.

"Quan điểm của chúng tôi về dữ liệu là, chúng cho thấy vai trò vẫn tiếp diễn của sotrovimab, như một phương pháp điều trị quan trọng trong cuộc chiến chống lại virus SARS-CoV-2 vốn liên tục tiến hóa", Giám đốc điều hành của Vir là George Scangos cho biết trong thông cáo báo chí.

Sotrovimab là kháng thể đơn dòng duy nhất hiện được phép sử dụng để chống lại SARS-CoV-2 ở Mỹ. Vào tháng 1/2022, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) của Mỹ đã cấm sử dụng hai loại kháng thể đơn dòng khác, mà họ vốn đã cấp phép sử dụng khẩn cấp trước đó. Hai loại kháng thể đơn dòng đó là của hai công ty Eli Lilly và Regeneron. FDA đã trích dẫn dữ liệu ban đầu cho thấy, các phương pháp điều trị đó không hiệu quả đối với Omicron. Đây là một động thái gây nhiều tranh cãi trong giới chuyên gia.

Omicron, một biến thể của SARS-CoV-2, đã thống trị nước Mỹ vào tháng 12/2021, thay thế cho chủng Delta.

Dữ liệu cho thấy cả ba kháng thể đơn dòng được cấp phép sử dụng khẩn cấp tại Mỹ đều có hiệu quả chống lại Delta.

BA.2, biến thể phụ từ Omicron, là nguyên nhân gây ra khoảng 0,4% các ca COVID-19 tại Mỹ trong tuần kết thúc ngày 22/1, theo một hệ thống giám sát trình tự gen quốc gia. Biến thể phụ này được cho là đã gây ra 3,6% các ca nhiễm tại Mỹ trong tuần kết thúc ngày 5/2, còn Delta được cho là gây ra 0%.

Eli Lilly đã đề nghị FDA cấp phép một loại kháng thể đơn dòng khác là bebtelovimab.

Eli Lilly "đã xác nhận trong thử nghiệm với virus giả rằng, bebtelovimab vẫn giữ được hoạt động trung hòa chống lại BA.2", một phát ngôn viên cho hay trong email gửi tờ Epoch Times, đồng thời cho biết thêm rằng "Lilly đã và sẽ tiếp tục đánh giá tính trung hòa của bebtelovimab chống lại bất kỳ biến thể mới đáng lo ngại nào xuất hiện".

Người phát ngôn của công ty Regeneron cho biết trong email gửi tờ Epoch Times, kháng thể đơn dòng của họ không hoạt động tốt với Omicron hoặc biến thể phụ của nó.

"Ứng cử viên kháng thể đơn dòng thế hệ tiếp theo của chúng tôi hoạt động chống lại tất cả các biến thể Omicron, bao gồm BA.1, BA.1.1 và BA.2", người phát ngôn của Regeneron cho biết thêm.

Regeneron hy vọng sẽ bắt đầu phát triển lâm sàng kháng thể đơn dòng này trong những tháng tới.

Cao Dương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Kháng thể đơn dòng sotrovimab của GSK và Vir bảo vệ khỏi biến thể phụ từ Omicron