Khảo sát toàn cầu: Niềm tin của các nền kinh tế lớn về Trung Quốc đang giảm mạnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một cuộc khảo sát toàn cầu mới của Trung tâm Nghiên cứu Pew cho thấy ý kiến ​​của đa số các quốc gia phát triển trên thế giới đã trở nên “tiêu cực hơn” về Trung Quốc vì sự lãnh đạo của ông Tập và sự chỉ đạo độc đoán của ĐCSTQ dưới sự cai trị của ông.

Khảo sát này cho biết: "Phần lớn người Mỹ nhìn nhận Trung Quốc bất lợi trong bối cảnh lo ngại về các chính sách của Trung Quốc về nhân quyền, quan hệ đối tác với Nga và các yếu tố khác”.

Cuộc khảo sát cho thấy nhận thức tiêu cực về Trung Quốc ở Hoa Kỳ đã tăng hơn gấp đôi kể từ khi ông Tập nhậm chức vào năm 2012, với 82% người Mỹ được hỏi bày tỏ “ý kiến không tốt” về Trung Quốc trong năm nay - tăng từ 40% năm 2012.

Tương tự như vậy, 80% hoặc nhiều hơn những người được hỏi ở Úc, Nhật Bản và Hàn Quốc cũng có quan điểm không tốt về Trung Quốc.

Cuộc khảo sát cho thấy phần lớn sự gia tăng nhận thức tiêu cực về Trung Quốc rõ ràng được thúc đẩy bởi các chính sách của ông Tập, bao gồm các cuộc đàn áp độc tài đối với Hồng Kông và Tân Cương, sự ủng hộ đối với Nga trong bối cảnh nước này gây hấn ở Ukraine và các chính sách COVID-19 khắc nghiệt.

Hơn 80% người được hỏi ở Úc, Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thụy Điển và Hoa Kỳ cho biết họ có rất ít hoặc “không tin tưởng” vào việc ông Tập làm là “điều đúng đắn liên quan đến các vấn đề thế giới”.

"Trung Quốc là một chế độ độc tài chuyên quyền do một bạo chúa, ông Tập Cận Bình lãnh đạo", cuộc khảo sát trích dẫn một người đàn ông nói. “Đảng Cộng sản Trung Quốc là một chế độ dân chủ vô đạo đức chỉ quan tâm đến sự tồn vong của chính mình và hoàn toàn không quan tâm đến phúc lợi của công dân”.

Cuộc khảo sát ghi nhận rằng hầu hết các ý kiến ​​cho rằng nhận thức tiêu cực về Trung Quốc rõ ràng là về ĐCSTQ chứ không phải về bản thân người dân Trung Quốc.

"Người dân [Trung Quốc] về cơ bản là tốt, nhưng nhà lãnh đạo Tập đang kiểm soát quá mức và không nên nắm quyền lâu như vậy", cuộc khảo sát dẫn lời một phụ nữ cho biết.

Ông Tập dự kiến ​​sẽ giành được nhiệm kỳ 5 năm thứ ba chưa từng có với tư cách lãnh đạo ĐCSTQ trong Đại hội toàn quốc lần thứ 20 của Đảng vào tháng 10. Một chiến thắng sẽ đảm bảo vị thế của ông là nhà lãnh đạo quyền lực nhất của Trung Quốc kể từ thời Mao Trạch Đông.

Tuy nhiên, do sự không được lòng toàn cầu của ông Tập, một nhiệm kỳ khác tại vị có thể đồng nghĩa với việc gia tăng đối kháng quốc tế và tai ương thương mại thêm 5 năm.

Bà Laura Silver, tác giả chính của báo cáo, nói với Reuters : “Các nền kinh tế tiên tiến có rất ít niềm tin vào cách xử lý các vấn đề thế giới của ông Tập và có quan điểm rất tiêu cực về đất nước này” .

Bà Silver nói, một hậu quả của việc suy giảm uy tín của Trung Quốc dưới thời ông Tập bao gồm việc các nước như Úc, Canada, Nhật Bản và Hàn Quốc xoay trục hướng đến các mối quan hệ kinh tế hơn với Hoa Kỳ so với Trung Quốc.

Cuộc khảo sát cho thấy chỉ có ba quốc gia thích quan hệ kinh tế với Trung Quốc hơn Hoa Kỳ. Các quốc gia đó là Lebanon, Nigeria và Singapore.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã bác bỏ phát hiện của Pew khi được hỏi về chúng trong một cuộc họp báo ngày 29/9.

Minh Đăng

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Khảo sát toàn cầu: Niềm tin của các nền kinh tế lớn về Trung Quốc đang giảm mạnh