Không quân Hoa Kỳ thử nghiệm thành công tên lửa siêu thanh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sáng 17/5 (giờ Việt Nam), không quân Hoa Kỳ thông báo đã thực hiện phóng thành công một tên lửa siêu thanh có tốc độ gấp 5 lần tốc độ âm thanh ngoài khơi bờ biển Nam California hôm 14/5, sau các vụ thử vũ khí tương tự của Trung Quốc và Nga.

Theo Hãng tin Reuters, không quân Mỹ cho biết cuộc thử nghiệm đã được tiến hành vào ngày 14/5, ngoài khơi bờ biển Nam California.

Trong vụ thử mới nhất, một máy bay ném bom chiến lược hạng nặng tầm xa B-52 đã khai hỏa vũ khí phản ứng nhanh trên không AGM-183A ARRW do nhà thầu Lockheed Martin phát triển.

Sau khi rời khỏi máy bay B-52, tầng đẩy của ARRW được kích hoạt và đốt nhiên liệu trong khoảng thời gian dự kiến, đạt được tốc độ gấp 5 lần vận tốc âm thanh, theo Không quân Mỹ.

Chuẩn tướng Heath Collins, người đứng đầu chương trình phát triển vũ khí của không quân Mỹ, tuyên bố đây là thành tựu quan trọng của đội ngũ ARRW cũng như đối với không quân Mỹ. Vụ thử lần này đã vượt qua những thách thức năm ngoái để đạt được thành công như hiện tại.

“Sự bền bỉ kết hợp với chuyên môn và cam kết của toàn đội là chìa khóa để vượt qua những thách thức của năm qua và đưa chúng tôi đến với thành công này", ông Heath nói.

Theo tạp chí Air Force, Phi đội bay thử nghiệm số 419 (FLTS) và Lực lượng thử nghiệm hỗn hợp máy bay ném bom toàn cầu (GPB CTF) chịu trách nhiệm thực hiện đợt thử nghiệm trên.

Trong tuyên bố mới nhất, trung tá Michael Jungquist, chỉ huy FLTS 419 và giám đốc GPB CTF, cho biết: “Đội ngũ chuyên nghiệp của chúng tôi đã làm nên lịch sử với vũ khí siêu vượt âm phóng từ trên không đầu tiên này. Chúng tôi đang làm mọi cách để đưa vũ khí có khả năng thay đổi cục diện này đến tay các binh sĩ càng sớm càng tốt”.

Không giống như tên lửa thông thường, vũ khí siêu thanh có khả năng cơ động và do đó có thể né tránh các hệ thống phát hiện vũ khí truyền thống của Mỹ.

Vũ khí siêu thanh ARRW, do Tập đoàn sản xuất vũ khí lớn nhất thế giới Lockheed Martin thiết kế cho Không quân Hoa Kỳ. Việc trang bị vũ khí tối tân này sẽ giúp nâng cao năng lực của Hoa Kỳ trong việc bám sát các mục tiêu cố định trong môi trường tranh chấp từ khoảng cách đứng. Phạm vi không ngoại trừ căn cứ quân sự và tàu chiến mặt nước của đối phương.

Hệ thống vũ khí siêu thanh ARRW cũng tăng cường khả năng của Lực lượng này trong các cuộc tấn công đòi hỏi độ chính xác cao.

Tên lửa dự kiến sẽ ra mắt vào tháng 9/2022.

Bà Gillian Bussey, giám đốc Liên văn phòng Chuyển tiếp Siêu thanh tại Bộ Quốc phòng hồi tháng 2 cho biết, Trung Quốc đang phát triển và triển khai công nghệ siêu thanh với quy mô và tốc độ đáng lo ngại.

“Họ có các phương tiện lượn với động cơ phản lực tĩnh siêu âm. Họ có các động cơ lượn với tên lửa nhiên liệu lỏng, tên lửa nhiên liệu cứng, tên lửa đẩy. Họ đang nghiên cứu cả các loại hệ thống đẩy".

“Tôi có thể nói rằng mọi thứ chúng ta đang làm về các tên lửa đánh chặn, vũ khí tấn công, sẽ không tạo ra sự khác biệt trừ khi chúng ta có đủ số lượng", bà cho hay.

“Vì vậy, việc có hàng chục tên lửa siêu thanh, bất kể chúng có thực sự siêu thanh hay không sẽ không đe dọa được ai cả".

Bà Bussey đã đưa ra những bình luận này tại một sự kiện hôm 08/02 do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), một tổ chức nghiên cứu tập trung vào quốc phòng, tổ chức, đã khảo sát phản ứng của Hoa Kỳ đối với các mối đe dọa siêu thanh do Trung Quốc và Nga gây ra.

Các vũ khí siêu thanh, không giống như tên lửa thông thường, có khả năng cơ động và do đó có thể né tránh các hệ thống phát hiện vũ khí truyền thống của Hoa Kỳ.

Vào tháng 4, hải quân Trung Quốc đã tiết lộ về một vụ thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới được phóng từ tàu tuần dương Type 055 trên biển. Vụ phóng diễn ra trước lễ kỷ niệm 73 năm thành lập hải quân Trung Quốc, và ngay trước cuộc hội đàm giữa các nhà lãnh đạo quốc phòng Mỹ và Trung Quốc.

Tên lửa được mô tả trong các video lan truyền trên mạng xã hội có khả năng là YJ-21 của Trung Quốc, còn được gọi là Eagle Strike 21 (Ưng Kích 21), được cho là có tầm bắn tối đa khoảng 620 dặm. Theo phân tích của tờ NavalNews, tên lửa này là một tên lửa chống hạm phóng từ đạn đạo lạnh với một phương tiện lướt siêu âm.

ARRW của Mỹ được phóng từ máy bay ném bom B-52H Stratofortress, có phạm vi chiến đấu điển hình hơn 8.800 dặm (14.080 km) mà không cần tiếp nhiên liệu trên không. Khả năng tiếp nhiên liệu trên không mang lại cho B-52 một tầm hoạt động chỉ bị giới hạn bởi sức bền của phi hành đoàn, Không quân tuyên bố trên trang web của họ.

Hai máy bay ném bom có ​​thể theo dõi trên phạm vi 140.000 dặm vuông trên bề mặt đại dương trong hai giờ và có khả năng bay ở độ cao lên đến 50.000 feet.

Vào tháng 4, Không quân Mỹ đã phóng một vũ khí siêu thanh khác từ một tàu sân bay, chỉ vài tuần sau khi Bộ Quốc phòng Nga cho biết, họ đã bắn một vũ khí như vậy ở Ukraine.



BÀI CHỌN LỌC

Không quân Hoa Kỳ thử nghiệm thành công tên lửa siêu thanh