Khuất phục trước ĐCSTQ, truyền thông xã hội chặn các cáo buộc ĐCSTQ thanh trừng sắc tộc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong năm qua, chính phủ Trung Quốc đã tăng cường mạnh mẽ chiến dịch tuyên truyền “bí mật và công khai” trong nước và quốc tế để chuyển hướng công luận ra khỏi các cáo buộc vi phạm nhân quyền ở Tân Cương, Trung Quốc.

“Các quan chức Chính phủ Trung Quốc và kênh truyền thông nhà nước đang ngày càng khuếch đại chiến dịch thông tin, bao gồm cả thông tin sai lệch từ các kênh truyền thông nhỏ lẻ và các trang web theo chủ nghĩa âm mưu, và định vị tin tức của các chế độ độc tài theo xu hướng thiện cảm với ĐCSTQ”, theo một báo cáo mới của Viện Chính sách Chiến lược Australia.

“Điều này giúp tăng cường phạm vi tiếp cận và ảnh hưởng của các trang web này trong hệ thống truyền thông phương Tây”.

Theo nghiên cứu, các quan chức cấp cao của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Liên Hợp Quốc (UN) đã tham gia vào nỗ lực phát tán thông tin sai lệch bắt nguồn từ các nhóm âm mưu thân Bắc Kinh trên mạng.

Các nền tảng truyền thông xã hội có trụ sở tại Hoa Kỳ bao gồm YouTube, Facebook, Twitter và mạng TikTok của Trung Quốc sở hữu là trung tâm của chiến dịch.

Facebook được xác định là nền tảng truyền thông điệp của Đảng Cộng sản rộng rãi nhất, với báo cáo lưu ý rằng các bài đăng của giới “thân Bắc Kinh” thu được nhiều “lượt thích” nhất trên trang web.

“ĐCSTQ đang sử dụng các chiến thuật tận dụng các nền tảng truyền thông xã hội của Hoa Kỳ để chỉ trích và bôi nhọ các nạn nhân Hồi giáo thiểu số Duy Ngô Nhĩ, bịt miệng các nhà báo và nhà nghiên cứu về chủ đề này, cũng như các tổ chức của họ”, báo cáo cho biết.

“Các cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc và các chính khách Trung Quốc đều sử dụng và khuếch đại các nguồn trực tuyến phù hợp và có lợi cho ý thức hệ của ĐCSTQ”.

Theo Viện Chính sách Chiến lược Australia, ĐCSTQ sử dụng chiến lược thông tin để chống lại các nghiên cứu đáng tin cậy và tin tức về vi phạm nhân quyền của họ. Các chuyên gia dự đoán những nỗ lực về thông tin trực tuyến này của Trung Quốc sẽ tiếp tục được tăng cường trong năm nay.

Những nỗ lực của ĐCSTQ nhằm che giấu hành động đàn áp của họ đối với các dân tộc thiểu số ở Tân Cương đã khiến các quốc gia phương Tây coi thường họ hơn.

Tháng trước, các nhân vật hàng đầu của Liên minh châu Âu lần đầu tiên áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với bốn quan chức Trung Quốc kể, tuyên bố rằng, các biện pháp của Trung Quốc nhằm mục đích làm suy yếu công việc của họ, vốn bao gồm việc xác định và duy trì các quyền cơ bản của con người trên toàn thế giới.

Các thành viên hàng đầu của Nghị viện châu Âu cho biết: “Chúng tôi nhắc lại mối quan ngại nghiêm trọng của chúng tôi về các hành vi ngược đãi nhân quyền ở Trung Quốc, đặc biệt là cuộc đàn áp người thiểu số Duy Ngô Nhĩ ở tỉnh Tân Cương, và sự đàn áp của tất cả những người bất đồng chính kiến”, các thành viên hàng đầu của Nghị viện châu Âu cho biết trong một tuyên bố.

“Chúng tôi kiên quyết lên án những hành động này và những nỗ lực gần đây của chính phủ Trung Quốc, nhằm can thiệp vào nền dân chủ của Liên minh châu Âu”.

Các chính khách Canada, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ đã trên cơ sở đó lên án và chỉ trích giới chức của ĐCSTQ.

Họ cho biết trong một tuyên bố chung vào tháng Ba: “Hôm nay, chúng tôi đã cùng phối hợp để thực hiện các biện pháp, song song với các biện pháp của Liên minh châu Âu, nhằm gửi đi một thông điệp rõ ràng về những hành động vi phạm và ngược đãi nhân quyền ở Tân Cương.

“Bằng chứng, bao gồm từ các tài liệu của Chính phủ Trung Quốc, hình ảnh vệ tinh và rất nhiều lời khai nhân chứng. Chương trình đàn áp sâu rộng của Trung Quốc bao gồm những hạn chế nghiêm trọng đối với quyền tự do tôn giáo, sử dụng lao động cưỡng bức, giam giữ người hàng loạt trong các trại giam giữ, cưỡng bức triệt sản và phá hủy di sản của người Duy Ngô Nhĩ”.

“Chúng tôi đồng lòng kêu gọi Trung Quốc chấm dứt các hoạt động đàn áp đối với người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ và các thành viên của các nhóm dân tộc thiểu số và tôn giáo khác ở Tân Cương, đồng thời trả tự do cho những người bị giam giữ tùy tiện”.

Nhưng chính sách ngoại giao "nước sốt bí mật" của Tổng thống Joe Biden và lời kêu gọi quốc tế thúc giục Trung Quốc ngừng đàn áp các nhóm thiểu số ở Tân Cương dường như đều bị Trung Quốc bỏ ngoài tai.

Các nỗ lực bịt miệng bất đồng chính kiến và khuất phục người dân được mở rộng phạm vi trên nhiều mặt trận trong nước và quốc tế. Trong khi sử dụng chiến dịch tuyên truyền quốc gia nhằm lèo lái công luận quốc tế, ĐCSTQ cũng triển khai các chiến dịch thông tin sai lệch định kỳ trong nước.

Tuần trước, các quan chức ĐCSTQ đã tổ chức chiến dịch trực tuyến chống lại các thương hiệu may mặc phương Tây để đáp trả tuyên bố ngừng sử dụng nguồn cung cấp bông từ khu vực Tân Cương. Công ty thời trang Thụy Điển H&M đã bị xóa khỏi các ứng dụng bản đồ GPS và thương mại điện tử nổi tiếng của Trung Quốc.

Nỗ lực tuyên truyền mới nhất của ĐCSTQ là trình chiếu vở nhạc kịch “The Wings of Songs” (Những ca khúc bay bổng) tại các rạp chiếu bóng Trung Quốc vào đầu tháng này. Trên thực tế, vở nhạc kịch "Những ca khúc bay bổng" trình bày một câu chuyện hoàn toàn khác về những gì đang diễn ra ở Tân Cương.

Theo tờ New York Times, bộ phim được sản xuất dưới sự kiểm soát của nhà nước này kể một câu chuyện khác, trong đó các nhóm dân tộc khác nhau ở Trung Quốc gắn kết với nhau như những “hạt lựu”. Cuộc sống thường ngày của họ đầy ca hát và khiêu vũ, uống rượu và hạnh phúc.

Vở nhạc kịch kể về câu chuyện của ba nhân vật chính - một người Duy Ngô Nhĩ, một người Kazakhstan và một người Hán cùng nhau theo đuổi khát vọng âm nhạc của họ. Trái ngược hoàn toàn với thực tế bên ngoài, các diễn viên miêu tả một xã hội Trung Quốc, trong đó mọi người đều nói thông thạo tiếng Trung Quốc và những mối hận thù dân tộc chỉ tồn tại trong chuyện cổ tích.

Bộ phim xóa bỏ mọi tàn tích ảnh hưởng Hồi giáo của khu vực, miêu tả khu vực đa dạng về sắc tộc như một khối văn hóa. Đàn ông Hồi giáo được miêu tả không có râu, trong khi phụ nữ Hồi giáo không mặc quần áo truyền thống của họ.

Bức chân dung “cuộc sống tốt đẹp” này của Tân Cương là hình ảnh mà ĐCSTQ đang không quản mệt mỏi tìm cách tuyên truyền và bảo vệ. Nỗ lực vẽ nên bức tranh đẹp đẽ của khu vực đã làm sáng tỏ sự bất đồng trong các chính sách của Bắc kinh.

Tuần trước, các quan chức Bắc Kinh thông báo rằng họ đã phát hiện ra một âm mưu nhằm gây thù hận giữa các nhóm dân tộc ở Tân Cương, cáo buộc một số trí thức Duy Ngô Nhĩ đã viết các văn bản ca ngợi “máu, bạo lực, khủng bố và chủ nghĩa ly khai”.

Nguyên Hương

Theo The Western Journal



BÀI CHỌN LỌC

Khuất phục trước ĐCSTQ, truyền thông xã hội chặn các cáo buộc ĐCSTQ thanh trừng sắc tộc