Kim Jong-un nói Triều Tiên đang đối mặt với 'cuộc đấu tranh sinh tử'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kim Jong-un trong dáng vẻ 'gầy chưa từng thấy' tuyên bố Triều Tiên đang phải đối mặt với "cuộc đấu tranh sinh tử vĩ đại". Đó là cuộc khủng hoảng kinh tế và lương thực.

Trong bài phát biểu cuối năm vào tối ngày 31/12/2021, ông Kim Jong-un tuyên bố mục tiêu chính trong năm 2022 của Triều Tiên sẽ là phát triển kinh tế và cải thiện cuộc sống của người dân trong bối cảnh nước này phải đối mặt với "cuộc đấu tranh sinh tử vĩ đại", theo hãng tin Reuters.

Hiện ông Kim Jong-un đã lãnh đạo Triều Tiên được 10 năm và đang bước sang năm thứ 11. Ông Kim trước đây thường sử dụng các bài phát biểu năm mới để đưa ra các tuyên bố quan trọng, như chính sách với Hàn Quốc và Mỹ.

Tuy nhiên, trong bản tóm tắt bài phát biểu do truyền thông Triều Tiên đăng tải hôm nay 1/1, ông Kim không trực tiếp nhắc tới Mỹ, mà chỉ đề cập đến các cuộc thảo luận chưa xác định về quan hệ liên Triều và "các vấn đề đối ngoại".

Trọng tâm bài phát biểu nhằm vào cuộc khủng hoảng kinh tế và lương thực mà Triều Tiên đang đối mặt sau 2 năm phong tỏa xã hội để phòng dịch bệnh cũng như do thiên tai.

Ông Kim Jong-un từng thừa nhận việc Triều Tiên lâm vào tình trạng thiếu lương thực "căng thẳng" do ảnh hưởng của thiên tai và đại dịch Covid-19.

Ông Kim cũng thừa nhận các dự án kinh tế Triều Tiên vẫn đang trong hoàn cảnh khó khăn.

Ông Kim dành phần lớn bài phát biểu để đề cập tới các vấn đề trong nước từ các kế hoạch phát triển nông thôn, giải quyết tình trạng lương thực của dân…

Kim Jong-un 'gầy đi chưa từng thấy'

Trước đó, truyền thông nhà nước Triều Tiên công bố loạt ảnh Kim Jong-un phát biểu tại một hội nghị chính trị khai mạc hôm 27/12. Những hình ảnh cho thấy gương mặt và thân hình Kim Jong-un gầy đi rõ rệt. Tờ Daily Mail nhận xét lãnh đạo Triều Tiên "gầy chưa từng thấy".

Kim Jong Un phát biểu trong hội nghị chính trị cuối năm. (Ảnh: KCNA)
Kim Jong Un phát biểu trong hội nghị chính trị cuối năm. (Ảnh: KCNA)

Trong các cuộc hội nghị và sự kiện trước công chúng từ giữa năm nay, sự xuất hiện của lãnh đạo 37 tuổi luôn gây chú ý vì ngoại hình ngày một gầy đi rõ rệt của ông.

Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt tay nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sau cuộc gặp tại khách sạn Sofitel Legend Metropole ở Hà Nội vào ngày 27 tháng 2 năm 2019. (Ảnh: SAUL LOEB / AFP qua Getty Images)
Tổng thống Trump bắt tay Kim Jong Un trong cuộc gặp tại khách sạn ở Hà Nội ngày 27/12/2019. (Ảnh: Getty Images). Khi đó Kim Jong Un rất béo.

Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) cuối tháng 10 cho biết Kim Jong-un nặng 120 kg sau khi giảm 20 kg và vẫn khỏe mạnh. Một số chuyên gia cho rằng Kim Jong-un chủ động giảm cân để lấy lại vóc dáng, chứ không phải là dấu hiệu cho thấy ông gặp vấn đề sức khỏe, theo Daily Mail.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Kim Jong-un nói Triều Tiên đang đối mặt với 'cuộc đấu tranh sinh tử'