Làn sóng phản đối dâng cao đối với quan chức an ninh hàng đầu ĐCSTQ tranh cử vào Interpol

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà phê bình tiếp tục chỉ trích việc một quan chức an ninh hàng đầu của ĐCSTQ ứng cử vào Interpol, khi Đại hội đồng của tổ chức này triệu tập từ ngày 23/11 đến ngày 25/11 tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

Ứng cử viên Hu Binchen của Trung Quốc vốn là Phó tổng cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế của Bộ Công an Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). Ông ấy sẽ cùng với hai đối thủ khác tranh cử hai ghế cho khu vực châu Á trong ủy ban điều hành gồm 13 thành viên của Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (International Criminal Police Organization - Interpol).

Cựu Bộ trưởng Tư pháp của Canada là ông Irwin Cotler đã lên án chế độ Trung Quốc trong một cuộc phỏng vấn với The Epoch Times vào ngày 18/11. Năm mươi nhà lập pháp từ Liên minh Liên Nghị viện về Trung Quốc (Inter-Parliamentary Alliance on China - IPAC), bao gồm cả ông Cotler và Thượng nghị sĩ Marco Rubio, đã đưa ra một bức thư ngỏ cho Interpol để bày tỏ mối quan ngại của họ.

Ông Cotler vạch tội Bắc Kinh vì đã liên tục lạm dụng Thông báo Đỏ của Interpol, dẫn đến “việc dẫn độ những người bất đồng chính kiến, những người sau đó trở thành nạn nhân của việc giam giữ, tra tấn và bỏ tù tùy tiện”. Ông dẫn chứng về nhà lãnh đạo Duy Ngô Nhĩ, là ông Dolkun Isa. Ông Isa đã bị bắt trên đường tới Thượng viện Ý sau một Thông báo Đỏ do ĐCSTQ ban hành, thông báo này vẫn được giữ nguyên trong gần 20 năm.

Trước sự đàn áp xuyên quốc gia trước đây của Trung Quốc dưới danh nghĩa Interpol, cựu bộ trưởng tư pháp Canada tin rằng, việc ông Hu Binchen được bầu vào tổ chức cảnh sát toàn cầu sẽ “chỉ làm trầm trọng thêm ảnh hưởng vốn đã quá mức và phương hại của CHND Trung Hoa [Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa]”. Ông Cotler cảnh báo rằng, "một cuộc bầu cử như vậy sẽ chỉ làm suy yếu thêm trật tự quốc tế dựa trên luật lệ".

Nghị sĩ Canada Garnett Genuis cũng là người đồng ký kết vào bức thư chung kể trên. Trao đổi với The Epoch Times vào ngày 19/11, ông Genuis nhận định, việc ông Hu Binchen ứng cử vào Interpol là một "mối nguy hiểm đối với những người bất đồng chính kiến ​​chống lại Đảng Cộng sản Trung Quốc [ĐCSTQ]".

Viên nghị sĩ Canada cho biết, vai trò của Interpol là thúc đẩy hợp tác quốc tế trong việc thực thi pháp luật và chống bất công trên toàn cầu. Nghị sĩ này nhấn mạnh: "Thật không may, chúng ta đã nhiều lần chứng kiến ​​các chế độ độc tài phản bội lòng tin và thiện chí quốc tế, bằng cách thao túng các cơ chế của Interpol nhằm thúc đẩy hòa bình và công lý quốc tế, và xoay chúng theo những mục đích chính trị độc đoán".

Chủ tịch Liên kết Canada-Hong Kong là bà Gloria Fung đã đặt câu hỏi về tính đủ điều kiện của các ứng cử viên của ĐCSTQ để tranh cử các vị trí quan trọng trong các tổ chức thế giới như Interpol, trong một cuộc phỏng vấn ngày 16/11 với The Epoch Times.

Bà Fung nói: “Chính ĐCSTQ tạo ra khủng bố và khiến Trung Quốc trở thành một chế độ khủng bố. Làm thế nào bạn có thể mong đợi một chế độ khủng bố chống lại những kẻ khủng bố? Tôi sẽ nói rằng logic phi lý nằm ngay đây”.

Bà Fung cho biết, những người được đề cử thuộc ĐCSTQ không là gì khác ngoài những đặc vụ mà chế độ này đang sử dụng để xâm nhập vào các tổ chức quyền lực toàn cầu. Bà nói: “Trong hai hoặc ba thập kỷ gần đây, ĐCSTQ đã thể hiện xu hướng đặt các đặc vụ của mình vào bất cứ cơ quan quốc tế nào mà họ tìm thấy lỗ hổng. Chế độ đang theo đuổi diễn thuyết, quyền lực và sự xâm nhập toàn cầu trên mọi mặt trận”.

Đại diện trước đây của Trung Quốc tại Interpol là Mạnh Hoành vĩ, người đã giữ chức chủ tịch Interpol từ cuối năm 2016. Tuy nhiên, vị chủ tịch này đã mất tích trong chuyến thăm trở về quê hương vào ngày 25/9/2018, vì lý do không được tiết lộ, theo vợ của ông là bà Grace Meng. Mãi đến 12 ngày sau, ĐCSTQ mới tuyên bố ông Mạnh là nghi phạm đang bị điều tra về tội “vi phạm nghiêm trọng kỷ luật [ĐCSTQ] và pháp luật” vào đêm ngày 7/10/2018, sau cuộc phỏng vấn của AP với vợ ông trong cùng ngày.

Vào ngày 18/11, bà Grace Meng một lần nữa nhận lời phỏng vấn của AP, trong lần đầu tiên lộ diện trước công chúng. Trong buổi nói chuyện, bà ấy gọi chế độ ĐCSTQ là một “con quái vật”.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Làn sóng phản đối dâng cao đối với quan chức an ninh hàng đầu ĐCSTQ tranh cử vào Interpol