Lực lượng dân quân chống Putin tuyên bố chiếm làng ở vùng biên giới Belgorod

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giao tranh đã nổ ra dọc biên giới Nga với Ukraine sau khi các lực lượng đảng phái Nga tự xưng tuyên bố đã chiếm một ngôi làng biên giới bên trong Nga lần đầu tiên trong cuộc chiến.

Quân đoàn Tự do Nga, tự mô tả mình là lực lượng dân quân chống Điện Kremlin đang tìm cách giải phóng nước Nga khỏi tay Vladimir Putin, cho biết họ đã vượt qua biên giới và tràn qua khu định cư Kozinka, đồng thời đưa các đơn vị vào thị trấn Grayvoron ở vùng Belgorod của Nga.

Đoạn phim về cuộc đột kích, được cho là quay từ một trạm kiểm soát biên giới ở Grayvoron, cho thấy đã có thương vong. Video cho thấy một sĩ quan Nga nằm úp mặt trên vũng máu bên cạnh hộ chiếu Nga và các tài liệu khác vương vãi trên sàn. Đoạn video cũng cho thấy những chiếc xe bọc thép đã tràn qua đồn biên giới.

Một lực lượng dân quân chống Điện Kremlin khác, Quân đoàn tình nguyện Nga, do một người Nga theo chủ nghĩa dân tộc nổi tiếng lãnh đạo, cũng cho biết họ đã tham gia vào cuộc đột kích. Vào cuối ngày thứ Hai (22/5), quân đoàn này đã công bố đoạn video cho thấy họ đang kiểm tra một chiếc xe bọc thép bị bắt giữ.

Khói đã bốc lên sau khi có các báo cáo chưa được xác nhận rằng một máy bay không người lái đã được sử dụng để thả chất nổ vào một văn phòng của cơ quan an ninh Nga FSB.

Thống đốc Belgorod, Vyacheslav Gladkov, cho biết 8 người bị thương sau khi thành phố hứng chịu hỏa lực pháo binh Ukraine. Hầu hết cư dân đã rời khỏi khu vực nhưng tình hình vẫn “căng thẳng”, ông Gladkov nói.

Một người đàn ông đi ngang qua đài tưởng niệm Thế chiến II ở làng Shebekino bên ngoài Belgorod, cách biên giới Ukraine vài km, vào ngày 27 tháng 1 năm 2022. (Ảnh: ALEXANDER NEMENOV/AFP via Getty Images)

Ở làng Zamostye gần đó, một quả đạn đã bắn trúng một trường mẫu giáo và gây ra hỏa hoạn. Ông Gladkov cho biết có một phụ nữ bị thương ở tay.

Lực lượng chức năng đã bắt đầu hạn chế các hoạt động và di chuyển cũng như đình chỉ hoặc hạn chế các dịch vụ liên lạc bao gồm mạng di động, internet.

Sự hỗn loạn ngày càng gia tăng ở khu vực Belgorod, nơi chính quyền địa phương ban bố các biện pháp chống "khủng bố khẩn cấp" vào tối 22/5. Giới chức của cả Nga và Ukraine đều xác nhận có giao tranh nổ ra ở biên giới.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Tổng thống Vladimir Putin đã được thông báo tình hình. Lực lượng Nga đang thực hiện những hành động để đánh đuổi "những kẻ phá hoại", hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti đưa tin.

Đoạn video được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy một chiếc trực thăng Mi-8 của Nga bay theo vệt sáng trên bầu trời Kozinka và video khói bốc lên từ khu định cư với tiếng còi báo động khẩn cấp có thể nghe rõ. Video cho thấy hàng trăm chiếc xe được cho là đã rời khỏi khu vực. “Có điều gì đó đáng sợ đang xảy ra”, một người phụ nữ quay phim từ cửa sổ của mình khi một chiếc trực thăng bay qua Kozinka thả pháo sáng nhằm đánh lạc hướng tên lửa đất đối không.

Hôm 22/5, Thống đốc vùng Belgorod xác nhận một cuộc tấn công vào khu vực, nói rằng “nhóm phá hoại và trinh sát của lực lượng vũ trang Ukraine đã tiến vào lãnh thổ của quận Grayvoron. Các lực lượng vũ trang của Liên bang Nga cùng với lực lượng biên phòng, Rosgvardiya và FSB, đang thực hiện các biện pháp cần thiết để tiêu diệt kẻ thù”.

Điện Kremlin cho biết Moscow tin rằng cuộc tấn công được thiết kế để "đánh lạc hướng sự chú ý" khỏi Bakhmut, thành phố của Ukraine, nơi Nga đang thắt chặt kiểm soát và tuyên bố đã đánh chiếm được.

Trong khi đó, Ukraine đã phủ nhận mối liên hệ với các lực lượng đảng phái Nga, nói rằng họ hành động độc lập và không chịu sự kiểm soát của quân đội.

“Vâng, hôm nay Quân tình nguyện Nga và Quân đoàn Tự do Nga, bao gồm các công dân Liên bang Nga, đã phát động chiến dịch giải phóng các vùng lãnh thổ của vùng Belgorod khỏi chế độ Putin và đẩy lùi kẻ thù và tạo ra một vùng đệm an ninh nhất định để bảo vệ dân thường Ukraine”, ông Andriy Yusov, phát ngôn viên của tình báo quân đội Ukraine, nói với truyền thông Ukraine.

Một cố vấn của Tổng thống Ukraine cho biết rằng Kyiv đang "theo dõi các sự kiện ở vùng Belgorod" nhưng không liên quan gì đến các cuộc tấn công. Cố vấn Mykhailo Podolyak viết: “Như bạn đã biết, xe tăng được bán tại bất kỳ cửa hàng quân sự nào của Nga và các nhóm du kích ngầm chính là các công dân Nga".

Khi các lực lượng Nga xâm nhập Crimea như một phần của việc sáp nhập vùng đất này vào năm 2014, ông Putin đã sử dụng ngôn từ tương tự, nói rằng những người dân địa phương đã mua đồng phục trông giống binh lính Nga trong các cửa hàng bán đồ quân sự dư thừa.

Mỹ và các cường quốc phương Tây khác đã cung cấp vũ khí cho Ukraine với lời cảnh báo rằng chúng không được sử dụng để tấn công các mục tiêu bên trong nước Nga. Ukraine đã phủ nhận bất kỳ mối liên hệ nào với các cuộc tấn công trước đây vào lãnh thổ Nga, bao gồm các cuộc tấn công nhằm vào các sân bay, cơ sở hạ tầng năng lượng của Nga và thậm chí cả cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Điện Kremlin hồi đầu tháng 5.

Không rõ liệu cuộc đột kích ở Belgorod là một phần của chiến lược quân sự bền vững hay là một cuộc tấn công nghi binh. Bởi vì vẫn có dự đoán rằng Ukraine đang chuẩn bị tiến hành một cuộc phản công mùa hè để giành lại lãnh thổ do Nga chiếm đóng.

Nhưng các cuộc đụng độ đang gia tăng dọc biên giới ở vùng Belgorod và Bryansk. Đầu tháng này, 4 máy bay quân sự của Nga, bao gồm 2 máy bay phản lực và 2 trực thăng, đã bị bắn rơi.

Vào tháng 3, thủ lĩnh dân quân cực hữu sinh ra ở Moscow, Denis Nikitin, tuyên bố đã dẫn đầu một cuộc đột kích vào một thị trấn ở Bryansk.

Viên Minh (Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Lực lượng dân quân chống Putin tuyên bố chiếm làng ở vùng biên giới Belgorod