Mùa đông đã đến: Thử thách an ninh năng lượng của châu Âu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mùa đông đến, kho dự trữ khí đốt bắt đầu sụt giảm, giá năng lượng tăng, và dự báo thời tiết lạnh hơn bình thường vào tháng 12 ở phía bắc châu Âu và Anh sẽ là thử thách thực sự đầu tiên đối với hệ thống năng lượng châu lục này.

Dự trữ khí đốt tại Đức và các quốc gia khác ở châu Âu đã bắt đầu sụt giảm khi nhu cầu sử dụng năng lượng bùng nổ với thời tiết chuyển lạnh.

Châu Âu đã lấp đầy các kho dự trữ khí đốt trước thời hạn nhờ thời tiết ấm hơn vào mùa thu vừa qua và nhờ việc huy động các nguồn nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG). Ví dụ, Đức vừa trải qua một mùa thu có nhiệt độ ấm thứ ba trong lịch sử ghi nhận từ năm 1881, theo cơ quan dự báo thời tiết quốc gia Deutscher Wetterdienst cho biết.

Tuy nhiên, khi mùa đông vừa chớm đến, lượng khí đốt rút khỏi kho dự trữ của Đức đã bắt đầu tăng vào ngày 18/11/2022 và tăng vọt từ ngày 28/11, làm mức dự trữ đã bắt đầu sụt giảm. Tương tự, tại Liên minh Châu Âu (EU) nói chung, nhu cầu bắt đầu tăng vào khoảng ngày 14/11 và tăng mạnh từ ngày 28/11, khiến lượng dự trữ khí đốt giảm với mức tương ứng.

Giá khí đốt tự nhiên tại nền tảng giao dịch TTF — trung tâm giá khí đốt tiêu chuẩn cho châu Âu — đã tăng vọt vào đầu tuần này khi thời tiết lạnh giá bắt đầu, với giá đạt mức cao nhất trong sáu tuần vào ngày 30/11.

Giá khí đốt tiêu chuẩn của Vương quốc Anh cũng đã tăng khi nhu cầu tăng vọt, trong khi tốc độ gió thấp đồng nghĩa với việc sản lượng điện gió giảm mạnh cần được bù đắp bằng điện sản xuất từ khí đốt.

Kể từ ngày 27/11, sản lượng điện từ gió ở Anh đã giảm. Ví dụ, vào ngày 30/11, khí đốt chiếm 59,7% nguồn điện năng của Anh, trong khi gió chỉ chiếm 9,3%, theo Tập đoàn lưới điện quốc gia (National Grid) cho biết. Trước đó, vào ngày 26/11, gió chiếm 48% nguồn điện năng của Anh, còn khí đốt chỉ chiếm 33%.

"Châu Âu đang thiếu hụt dòng khí đốt tự nhiên và do đó giá phản ứng nhanh với nhu cầu tăng đột biến vào cuối tháng 11 và trong khi mùa đông vẫn còn ở phía trước", theo Alexander Stahel — nhà sáng lập và giám đốc đầu tư của hãng đầu tư hàng hóa có trụ sở tại Thụy Sĩ Burggraben Holding AG — cho biết.

Vào nửa cuối tháng 12, Vương quốc Anh được dự báo sẽ có nhiệt độ thấp dưới mức bình thường, theo cơ quan dự báo thời tiết quốc gia (Met Office) cho biết. Nhìn chung, dự báo thời tiết hiện tại cho thấy mùa đông năm nay tại châu Âu có thể lạnh hơn bình thường, đặc biệt là ở khu vực phía Bắc.

Các chính phủ từ Phần Lan đến Pháp đã cảnh báo về khả năng mất điện luân phiên vào mùa đông do nhu cầu sẽ gia tăng. Tương tự, Đức cho biết có thể phải thực hiện các biện pháp quyết liệt như hạn chế phân phối khí đốt nếu mức khí đốt trong kho dự trữ giảm xuống dưới 40% vào thời điểm ngày 1/2/2023, theo Klaus Müller — chủ tịch cơ quan quản lý của Đức về thị trường năng lượng (Bundesnetzagentur) — cho hay.

Cao Dương



BÀI CHỌN LỌC

Mùa đông đã đến: Thử thách an ninh năng lượng của châu Âu