Mỹ bắt tay Israel để đẩy nhanh 'Kế hoạch tác chiến' nhằm đối phó với Iran

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hoa Kỳ và Israel đã nhất trí đẩy nhanh "các kế hoạch tác chiến" nhằm đối phó với Iran, trong bối cảnh nước này tiếp tục thúc đẩy các chương trình hạt nhân của mình.

Hôm thứ Hai (21/11), Trung tướng Aviv Kohavi, Tổng tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), đã gặp Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, Tướng Mark Milley và các quan chức cấp cao khác của Washington tại Lầu Năm Góc.

IDF cho biết trong một bài đăng trên Twitter rằng, ông Kohavi đã gặp các nhà chức trách để thảo luận về việc "tăng cường hơn nữa sự hợp tác giữa quân đội Mỹ và Isreal trước các mối nguy chung trong khu vực, đặc biệt là mối đe dọa hạt nhân từ Iran".

"Một mặt, Iran phải chịu nhiều áp lực kinh tế, quân sự và nội bộ. Mặt khác, nước này đang tiếp tục theo đuổi chương trình hạt nhân của mình. IDF kiên quyết ủng hộ mọi kế hoạch tác chiến chống lại mối đe dọa từ Iran", ông Kohavi cho biết trong một tuyên bố.

Hai quan chức cũng đã thảo luận về "các vấn đề an ninh khu vực, cơ hội hợp tác và phối hợp song phương tiềm năng hơn nhằm đối phó với một loạt các mối đe dọa do Iran gây ra trong khu vực và các vấn đề khác có lợi ích chiến lược chung", theo một tuyên bố riêng được đăng trên trang web của IDF.

Cuộc tập trận không quân chung

Theo đài Fox News, ông Kohavi và ông Milley đang cân nhắc về việc tổ chức một cuộc tập trận không quân chung trong những tuần tới nhằm huấn luyện bị binh lính để đối phó với một cuộc xung đột tiềm tàng giữa Israel và Iran hoặc các lực lượng ủy nhiệm quân sự của Iran trong khu vực.

The Epoch Times đã liên hệ với văn phòng Tham mưu trưởng Liên quân để yêu cầu bình luận.

Tuần này, ông Kohavi đã có cuộc gặp với Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan, trong đó hai bên đã thảo luận về các bước để giảm căng thẳng tình hình an ninh ở Bờ Tây, cũng như mong muốn của Washington nhằm thiết lập một giải pháp hai nhà nước. Phía Mỹ cho rằng, đây “vẫn là con đường tốt nhất để đạt được hòa bình lâu dài".

Theo một bản tóm tắt của Nhà Trắng về cuộc gặp, hai quan chức cũng đã thảo luận về "một loạt các mối quan ngại về an ninh khu vực vì lợi ích chung", trong đó ông Sullivan nhấn mạnh "cam kết chắc chắn của Washington đối với an ninh của Israel".

“Hai quan chức nhấn mạnh quyết tâm chung trong việc giải quyết các thách thức an ninh có ảnh hưởng đến Trung Đông, đặc biệt là những mối đe dọa do Iran và các lực lượng ủy nhiệm của nước này gây ra. Đồng thời, ông Sullivan cũng khẳng định cam kết của Tổng thống Mỹ Biden nhằm đảm bảo rằng Iran không bao giờ sở hữu vũ khí hạt nhân”, thông báo nêu rõ.

Trong chuyến công du của mình, ông Kohavi cũng đã đến thăm Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) William Burns.

Các cuộc họp diễn ra sau khi người đứng đầu cơ quan tình báo quân đội Israel, Thiếu tướng Aharon Haliva, cảnh báo rằng, Iran đang sắp làm giàu Uranium ở mức 90%. Ông nhấn mạnh rằng, đây là “thách thức lớn nhất của cộng đồng quốc tế”.

Uranium được làm giàu ở mức 90% được coi là cấp độ vũ khí và các quan chức lo ngại Iran có thể sử dụng nó để leo thang chương trình hạt nhân của nước này, mặc dù trước đó Iran đã phủ nhận rằng họ có kế hoạch sản xuất bom hạt nhân.

Trong nhiều tháng, Washington đã cố gắng khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015, còn được gọi là Kế hoạch Hành động Toàn diện chung, nhằm ngăn chặn Iran mở rộng chương trình hạt nhân.

Tuy nhiên, các cuộc đàm phán giữa hai nước đã đổ vỡ do chính quyền ông Biden cho là Iran đã đưa ra những yêu cầu "phi thực tế".

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ bắt tay Israel để đẩy nhanh 'Kế hoạch tác chiến' nhằm đối phó với Iran