Mỹ: cậu bé 9 tuổi bị bác sỹ từ chối ghép thận vì cha của cậu phản đối tiêm vaccine Covid-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một bệnh nhi 9 tuổi chờ ghép thận, nhận từ người hiến tạng là cha mình, đã bị bệnh viện từ chối phẫu thuật vì cha cậu là người phản đối vaccine Covid-19. Điều đáng nói là cả nhà cậu đều nhiễm Covid-19 và hiện đã khỏi nhưng bệnh viện không chấp thuận kháng thể tự nhiên.

Ông Dane Donaldson được Bệnh viện Nhi đồng Cleveland Clinic phát hiện là có các chỉ số y học hoàn toàn phù hợp để hiến thận cho con trai ông vào đầu năm 2018, hai năm trước khi đại dịch bùng phát.

Gia đình quyết định đợi thêm một thời gian nữa trước khi cho con trai của họ, cậu bé Tanner, 9 tuổi, tiến hành ca cấy ghép vì thận được ghép từ một người cho sống chỉ kéo dài khoảng 20 năm.

Sau đó, đại dịch Covid-19 đã diễn ra, việc ghép thận giữa cha - con buộc phải trì hoãn thêm một thời gian nữa.

Tuy nhiên, hiện nay bệnh viện đã từ chối thực hiện ca ghép thận cứu sống Tanner, ca ghép đã được bệnh viện đồng ý thực hiện từ 4 năm trước vì người cho thận, bố của cậu bé, ông Donaldson chưa tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19.

Trong một tuyên bố phản hồi trang The Epoch Times, Phòng khám Cleveland đã trích dẫn chính sách năm 2021, theo đó phòng khám này yêu cầu tất cả những người hiến tạng cũng như người nhận tạng phải được tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 đầy đủ.

“Những cá nhân bị dương tính với virus COVID-19 có tỷ lệ biến chứng trong và sau phẫu thuật cao hơn nhiều, ngay cả khi nhiễm trùng không có triệu chứng”, bệnh viện cho biết.

Ông Donaldson, người đang kinh doanh bảo hiểm, nói với The Epoch Times rằng ông phản đối vaccine COVID-19 vì lý do tôn giáo, nhưng cũng vì ông đã chứng kiến ​​một lượng lớn khách hàng bị ốm nặng sau khi tiêm.

Ông tin rằng bệnh viện đang tự mâu thuẫn với việc người hiến tạng còn sống phải được tiêm vaccine chứ không phải người đã qua đời.

Ông Donaldson nói với The Epoch Times: “Tôi đã hỏi họ về [trường hợp hiến tạng từ] nạn nhân tai nạn xe hơi đó, rằng bệnh viện có tiêm vaccine cho nạn nhân trên đường vận chuyển anh ấy đến bệnh viện để mổ lấy thận hay không?" Câu trả lời của bệnh viện là “không”.

Người cha hiến thận cho con trai cũng cho biết ông thậm chí còn đề nghị ký một bản miễn trừ trách nhiệm cho bệnh viện nếu bản thân hoặc con trai của ông nhiễm virus Covid-19. Đồng thời, bệnh viện cũng từ chối đồng ý chịu trách nhiệm về bất kỳ tác dụng phụ nào mà ông hoặc con trai ông gặp phải nếu phải tiêm vaccine phòng Covid-19.

Ông Donaldson nói rằng bệnh viện tước đoạt cơ hội sống sót cuối cùng của con trai ông. “Một người hiến tặng còn sống là người hiến thận tốt nhất, nhưng [họ muốn từ chối], họ thà lấy một quả thận từ một người đã qua đời mà không được tiêm phòng, điều đó không có ý nghĩa gì”.

Bệnh viện Cleveland đồng ý rằng những người hiến tặng còn sống là nguồn tốt nhất cho những người ghép thận, nhưng nhấn mạnh rằng họ “không phải là không có rủi ro”. Bệnh viện Cleveland lưu ý rằng bệnh nhân ghép thận phải dùng thuốc làm tổn hại hệ thống miễn dịch.

“Chúng tôi liên tục nỗ lực để giảm thiểu rủi ro cho những người hiến tặng còn sống của chúng tôi và tiêm chủng là một thành phần quan trọng để đảm bảo cách tiếp cận an toàn nhất và kết quả tối ưu cho những người hiến tặng”, bệnh viện nêu rõ.

Donaldson cho biết vợ của ông, bà Jenn, đang trong quá trình tìm kiếm một bệnh viện khác để thực hiện ca mổ ghép tạng cho con trai của họ. Đây là điều bất đắc dĩ, họ muốn thực hiện ca phẫu thuật này ở Bệnh viện Cleverland vì đây là nơi đã điều trị cho con trai họ kể từ khi bé được sinh ra.

Cậu bé Tanner được sinh ra với một quả thận bị tổn thương do một dị tật bẩm sinh hiếm gặp gây ra tổn thương thận không thể phục hồi từ trong tử cung. Dị tật này dẫn đến bệnh thận mãn tính giai đoạn 4 cũng như rối loạn chức năng bàng quang và tiết niệu của bé.

Theo thông tin từ gia đình, hiện thận của Tanner chỉ còn lại 18% chức năng.

Gia đình Donaldsons không phải là trường hợp đầu tiên ở Mỹ bị bệnh viện từ chối phẫu thuật ghép tạng vì người cho hoặc người nhận không được tiêm chủng.

Tháng trước, The Epoch Times đã đưa tin về câu chuyện của một cựu binh Lực lượng Không quân bị từ chối ghép thận vì anh ta từ chối vaccine ngừa Covid-19.

Chad Carswell chỉ còn 4% chức năng thận khi Trung tâm Y tế Atrium Health Wake Forest Baptist ở Winston-Salem, Bắc Carolina, từ chối giữ anh lại trong danh sách ứng cử viên của họ cho một quả thận được hiến tặng.

May mắn thay, sau khi câu chuyện của anh được công khai, Viện Cấy ghép Thành phố Y tế Fort Worth ở Texas đã đề nghị đưa Carswell vào danh sách nhận một quả thận của họ. Luật sư của Carswell, ông Adam Draper cho biết tính đến ngày 3/4, Carswell vẫn đang chờ người cho thận phù hợp để có thể tiến hành cấy ghép.

Vào tháng Giêng, các luật sư của tổ chức bảo thủ Mạng Hành động Đồng ý Được Thông báo (ICAN) đã viết một bức thư dài bảy trang cho Trung tâm Cleveland yêu cầu họ xem xét lại quyết định và cả vấn đề khoa học đằng sau quyết định đó.

“Hiện tại, có vẻ như bệnh viện đang hoạt động theo kiểu loạn thần do đạo đức thiếu sót; họ lựa chọn hy sinh sức khỏe của bệnh nhi 9 tuổi để đổi lấy những gì họ cho là 'điều tốt đẹp hơn'," luật sư Aaron Siri của tổ chức ICAN và Elizabeth Brehm đã viết.

ICAN cũng khẳng định quyết định của Bệnh viện Cleveland là không hợp lý vì cả gia đình nhà Donaldson, gồm cả Tanner, anh trai của cậu và bố mẹ đều đã nhiễm Covid-19 và đã khỏi bệnh; điều này có nghĩa là họ đã có miễn dịch tự nhiên.

Vaccine là cơ chế tạo ra miễn dịch chủ động. Chưa có bất kỳ nghiên cứu nào cho thấy miễn dịch tạo bởi vaccine ưu việt hơn miễn dịch tự nhiên. Thậm chí, các nghiên cứu thực nghiệm đã đưa ra kết quả ngược lại. Trong thư gửi bệnh viện, ICAN đã trích dẫn một số nghiên cứu quốc tế cho thấy việc tái nhiễm COVID-19 sau khi khỏi bệnh là rất hiếm.

Trong số các nghiên cứu mà ICAN trích dẫn là một nghiên cứu được thực hiện bởi chính Phòng khám Cleveland.

Trong nghiên cứu, bệnh viện đã xem xét các ca nhiễm trùng SARS-CoV-2 (vi rút gây ra COVID-19) ở 52.238 nhân viên y tế đã được tiêm phòng và chưa được tiêm phòng trong thời gian 5 tháng. Nghiên cứu của chính Bệnh viện Cleveland phát hiện ra rằng các nhân viên y tế bị nhiễm SAR-CoV-2 khi chưa tiêm chủng đều không bị nhiễm virus trở lại.

Thanh Đoàn

(Theo The Epoch Times)



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: cậu bé 9 tuổi bị bác sỹ từ chối ghép thận vì cha của cậu phản đối tiêm vaccine Covid-19