Mỹ công bố viện trợ quân sự bổ sung trị giá 350 triệu USD cho Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mỹ cung cấp khoản viện trợ trị giá 350 triệu USD bổ sung trang thiết bị quân sự cho Ukraine trong bối cảnh Nga tiến hành chiến dịch quân sự tại khu vực Donbass, miền Đông Ukraine.

Tổng thống Biden trong một bản ghi nhớ được công bố vào cuối ngày 25/2 đã chỉ thị cho Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cung cấp khoản viện trợ trị giá 350 triệu USD bổ sung trang thiết bị quân sự cho Ukraine trong bối cảnh Nga tiến hành chiến dịch quân sự tại khu vực Donbass, miền Đông Ukraine, trích dẫn Đạo luật Hỗ trợ Nước ngoài.

Ông Blinken nói hôm thứ Bảy (25/2) rằng, ông đang làm theo hướng dẫn.

“Hôm nay, khi Ukraine chiến đấu với lòng dũng cảm và niềm tự hào chống lại cuộc tấn công tàn bạo và vô cớ của Nga, tôi đã theo sự ủy quyền của tổng thống, viện trợ khoản tiền lên tới 350 triệu USD để hỗ trợ cho quốc phòng của Ukraine", ông Blinken nói trong bản tường trình.

Như vậy, tổng viện trợ an ninh mà Mỹ cam kết cung cấp cho Ukraine trong năm qua đã vượt 1 tỷ USD.

Tuy nhiên, ông Blinken không nêu cụ thể các trang thiết bị viện trợ.

Theo quân đội Mỹ, khoản viện trợ sẽ bao gồm giáp thân và tên lửa chống tăng mang tên Javelins. Một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ nói với các phóng viên trong một cuộc gọi: “Chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để đưa số tiền đó đến tay người dân Ukraine".

Ông Blinken nói: “Đó là một tín hiệu rõ ràng khác cho thấy, Hoa Kỳ luôn sát cánh bên người dân Ukraine trong việc bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ", ông Blinken nói.

Các quốc gia khác cũng đang gửi vũ khí đến Ukraine, bao gồm Bỉ, nhưng tất cả đều từ chối gửi quân đến giúp Ukraine chống lại khoảng 100,000 binh lính Nga đã tiến vào quốc gia láng giềng.

"Lực lượng của chúng tôi không và sẽ không tham gia vào cuộc xung đột ở Ukraine", ông Biden nói trong một bài phát biểu gần đây, trong đó ông vạch ra một lớp trừng phạt khác đối với tài sản của Nga.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết hôm thứ Sáu (25/2) rằng, ông Biden sẽ không gửi quân đội Mỹ đến chiến đấu ở Ukraine “bởi vì ông ấy sẽ không đặt công chúng Mỹ, người dân Mỹ hoặc Mỹ vào tình thế chiến đấu với Nga".

Ông Biden nói thêm, hàng nghìn binh lính Mỹ đã được triển khai tới châu Âu sẽ “bảo vệ các Đồng minh NATO của chúng tôi và trấn an các đồng minh đó ở phía đông”.

Các thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), gồm các quốc gia có chung biên giới với Ukraine, bao gồm Ba Lan và Romania. Ukraine không phải là thành viên của NATO.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã nói chuyện với ông Biden hôm thứ Sáu và thảo luận về việc tăng cường các biện pháp trừng phạt và “hỗ trợ quốc phòng cụ thể”. Ông Zelensky cho biết, ông rất biết ơn vì "sự ủng hộ mạnh mẽ" của Mỹ đối với Ukraine.

Đó là một sự thay đổi so với tình thế trước đó khi ông Zelensky nói rằng, Ukraine đã "bị bỏ lại một mình để tự vệ trước Nga".

Ông Biden nói sau lời kêu gọi rằng Hoa Kỳ sẽ “bảo vệ từng tấc lãnh thổ của NATO”. Ông cho biết ông khen ngợi "những hành động dũng cảm của người dân Ukraine đã chiến đấu để bảo vệ đất nước của họ" trong lời kêu gọi và chuyển tải sự hỗ trợ khác nhau mà Hoa Kỳ đang cung cấp.

Theo ông Blinken, mùa Thu năm ngoái, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thông qua hỗ trợ quân sự khẩn cấp trị giá 60 triệu USD cho Ukraine, sau đó bổ sung 200 triệu USD vào tháng 12/2021, vào thời điểm chưa xảy ra chiến sự như hiện nay.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ công bố viện trợ quân sự bổ sung trị giá 350 triệu USD cho Ukraine