Mỹ: Iran góp phần gây ra tội ác chiến tranh ở Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền ông Biden cho biết hôm thứ Hai (9/1) cho hay, việc Iran cung cấp bay không người lái (UAV) có tính sát thương cho Nga để sử dụng trong cuộc xâm lược Ukraine đồng nghĩa với việc nước này đang “góp phần gây ra tội ác chiến tranh lan rộng”.

Hôm 9/1, Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan đã cáo buộc Iran "góp phần gây ra tội ác chiến tranh ở Ukraine" khi ông nói chuyện với các phóng viên tháp tùng Tổng thống Joe Biden trong chuyến công du tới Mexico.

Mặc dù không báo hiệu về một sự thay đổi chính sách, nhưng cáo buộc này của ông Sullivan đánh dấu một trong những luận điệu gay gắt nhất của Mỹ chống lại Iran kể từ khi nước này bắt đầu cung cấp vũ khí cho Nga để hỗ trợ cuộc chiến kéo dài gần một năm ở Ukraine.

Phát ngôn của ông Sullivan được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và các đối tác châu Âu đang tìm cách tẩy chay cả hai quốc gia trước tòa án dư luận. Iran và Nga được cho là sẽ phải đối mặt với những thách thức không nhỏ trong việc Mỹ ngăn chặn quá trình Iran chuyển giao vũ khí cho Nga.

Theo ông Sullivan, Iran đã chọn "đi theo con đường mà vũ khí của họ được sử dụng để sát hại dân thường ở Ukraine, cố gắng nhấn chìm các thành phố vào bóng tối và lạnh lẽo. Điều này cho thấy Iran có khả năng góp phần vào tội ác chiến tranh đang lan rộng” ở Ukraine.

Ông Sullivan cũng chỉ ra rằng, các biện pháp trừng phạt mà châu Âu và Hoa Kỳ áp đặt lên Iran được đưa ra sau khi Hoa Kỳ vạch trần việc Iran bán vũ khí cho Nga vào năm 2022.

Mục đích của các lệnh trừng phạt này nhằm bóp nghẹt năng lực sản xuất UAV của Iran cũng như ngăn việc chuyển giao chúng cho Nga. Tuy nhiên, ông Sullivan cũng thừa nhận rằng, việc ngăn chặn hoàn toàn các giao dịch trên sẽ là "một thách thức".

Hôm 9/1, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ned Price cho biết, Hoa Kỳ đã viện trợ tài chính, chuyên môn và các hỗ trợ hậu cần khác cho các nhà điều tra Ukraine và quốc tế đang điều tra các cáo buộc về tội ác chiến tranh. Ông cho biết những cuộc điều tra đó có thể vượt ra ngoài các hành động của Nga.

Ông nói với các phóng viên: “Nếu trong quá trình điều tra mà chúng tôi xác định được rằng, toàn bộ chính phủ Iran hoặc các quan chức cấp cao của Iran đồng lõa hoặc chịu trách nhiệm về các tội ác chiến tranh [ở Ukraine], thì chúng tôi cũng sẽ cố gắng buộc họ phải chịu trách nhiệm”.

Theo The Epoch Times

Thanh Hải biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Iran góp phần gây ra tội ác chiến tranh ở Ukraine