Mỹ khẳng định Nga nhập vũ khí từ Triều Tiên

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thư ký báo chí Lầu Năm Góc Patrick Ryder trong buổi họp báo hôm 6/9 xác nhận thông tin Nga đã liên hệ với Triều Tiên để mua đạn dược trong bối cảnh cuộc chiến ở Ukraine đang tiếp tục leo thang. Moscow bác bỏ, gọi đây là "tin tức giả mạo".

Ông Ryder nói rằng yêu cầu của Nga đối với Triều Tiên cho thấy rằng Nga đang đối mặt với "một số thách thức trên chiến trường" trong bối cảnh cuộc chiến Ukraine đang diễn ra từ tháng 2 năm nay. Tuy nhiên, ông không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Theo ông John Kirby, phát ngôn viên an ninh quốc gia của Nhà Trắng, Washington đánh giá rằng thương vụ mua bán có thể bao gồm “hàng triệu viên đạn, rocket và đạn pháo”.

Bà Vassily Nebenzia, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc, bác bỏ các tuyên bố của Mỹ về quân đội Nga là "tin tức giả mạo", hãng tin AP đưa tin.

Trước đó, theo tài liệu tình báo mật từ Washington mới được phép tiết lộ gần đây, Moscow đang mua hàng triệu đạn pháo và tên lửa của Bình Nhưỡng để sử dụng trong cuộc chiến quân sự với Ukraine. Tuy nhiên, không rõ chủng loại vũ khí chính xác, thời điểm vận chuyển và quy mô cụ thể ra sao.

Phương tiện truyền thông nhà nước chính thức của Triều Tiên đưa tin vào tháng trước rằng nhà lãnh đạo Kim Jong Un và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã trao đổi thư từ, trong đó ông Putin kêu gọi “mở rộng quan hệ song phương toàn diện và mang tính xây dựng với những nỗ lực chung”.

Trong bài phỏng vấn của mình, ông Kim nói rằng hợp tác chiến lược và chiến thuật giữa hai quốc gia đã đạt đến một tầm cao mới, với những nỗ lực chung nhằm ngăn chặn các mối đe dọa và khiêu khích quân sự do "các thế lực thù địch" gây ra, theo Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên.

Nga nhận UAV từ Iran

Trước đó, Mỹ đã đánh giá rằng Nga đã nhận được các máy bay không người lái (UAV) từ Iran vào tháng 8/2022. Đây được cho là lô hàng đầu tiên trong số “hàng trăm UAV của Iran” mà Nga dự định nhập khẩu.

Phó phát ngôn viên chính của Bộ Ngoại giao Mỹ Vedant Patel hôm 6/9 cho biết máy bay vận tải của Nga đã hạ tải thiết bị UAV tại một sân bay ở Iran vào tháng trước và bay từ Iran tới Nga.

“Chúng tôi đánh giá rằng Nga có ý định sử dụng các UAV này của Iran, có thể tiến hành các cuộc tấn công không đối đất, tác chiến điện tử và nhắm mục tiêu trên chiến trường ở Ukraine”, ông Patel nói tại một cuộc họp báo.

Ông Patel nói rằng Washington đã nhận được thông tin chỉ ra rằng các UAV liên quan đến việc chuyển giao cho Nga đã gặp phải "nhiều thất bại", nhưng ông không giải thích chi tiết.

Ông nhận định rằng, các lực lượng Nga ở Ukraine đang đối mặt với tình trạng "thiếu hụt nguồn cung lớn" về phụ tùng thiết yếu một phần do các lệnh trừng phạt cấm xuất khẩu của các nước phương Tây, bị cô lập trên trường thương mại quốc tế khiến năng lực tự sản xuất bị giảm sút. Điều này đã buộc Nga "phải dựa vào các quốc gia không đáng tin cậy như Iran để cung cấp thiết bị".

“Việc Nga tăng cường liên minh với Iran là điều mà cả thế giới và đặc biệt là các nước trong khu vực nên xem xét và coi đó là một mối đe dọa sâu sắc”, ông Patel nói và cho biết thêm rằng Washington sẽ tiếp tục thực thi các biện pháp trừng phạt đối với hoạt động buôn bán vũ khí của Nga và Iran.

Thanh Hải

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ khẳng định Nga nhập vũ khí từ Triều Tiên