Mỹ: Lạm phát hàng thực phẩm tạp hóa cao nhất trong 43 năm bất chấp thông báo lạm phát 'bằng không' của ông Biden

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong khi tốc độ lạm phát hàng năm ở Mỹ giảm nhẹ vào tháng 7, thì đi sâu hơn vào các con số cho thấy một số danh mục gây khó khăn cho túi tiền người dân Mỹ đã tăng vọt giá thành, với giá hàng tạp hóa và thực phẩm tăng lên mức cao nhất kể từ năm 1979.

Cục Thống kê Lao động (BLS) đã ra báo cáo ngày 10/8/2022 rằng, tốc độ lạm phát mà người ta chú ý đến nhiều nhất được phản ánh trong Chỉ số Giá tiêu dùng (CPI) đã giảm từ mức đỉnh gần đây là 9,1% vào tháng 6 xuống còn 8,5% vào tháng 7.

Phần trăm thay đổi trong CPI đạt mức 0% vào tháng 7, có nghĩa là tốc độ tăng giá chung không đổi trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 7. Đây là lý do Tổng thống Joe Biden thừa thắng xông lên nói rằng "nền kinh tế có lạm phát bằng 0% trong tháng 7".

Đảng Cộng hòa và một số nhà kinh tế phản đối thông điệp của Nhà Trắng về lạm phát "bằng không" thông qua biện luận rằng, ông Joe Biden đã chỉ chọn dữ liệu tốt nhất bằng cách tập trung vào tốc độ tăng giá hàng tháng 0%, trong khi xem xét tỷ lệ lạm phát hàng năm thường là thống kê đáng quan tâm và phổ biến hơn vẫn ở mức 8,5% đáng buồn.

"Đó là một mánh lới toán học giả dối. Đây [mức 0%] là sự thay đổi chỉ số tổng thể trong một tháng. Nhìn chung, điều đó có nghĩa là sự sụt giảm lớn trong dầu nhiên liệu và xăng (sau những đợt tăng khổng lồ hàng tháng trước đó) đã che khuất mức tăng khổng lồ ở mọi nơi khác", Jeffrey Tucker chủ tịch Viện Brownstone và là cộng tác viên cho tờ Epoch Times viết trên Twitter.

Nhưng mặc dù tốc độ lạm phát 8,5% hàng năm thực sự là chậm lại so với tháng trước, một số danh mục mà Cục Thống kê Lao động sử dụng để tính toán chỉ số giá đã tăng vọt, với một thước đo chính đạt mức cao nhất trong nhiều thập kỷ.

Chỉ số thực phẩm tại nhà đại diện cho thực phẩm được mua ở những nơi như siêu thị để tiêu thụ tại nhà tăng 13,1% hàng năm, đây là tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 3/1979.

"Người tiêu dùng có thể tạm dừng đến trạm xăng, nhưng không tạm dừng đến siêu thị", Giám đốc Phân tích Tài chính của Bankrate là Greg McBride chia sẻ với tờ Epoch Times qua email. "Giá thực phẩm, và đặc biệt là chi phí cho thực phẩm tại nhà, tiếp tục tăng cao, tăng với tốc độ nhanh nhất trong hơn 43 năm".

Người dân mua rau củ tại một gian hàng bên đường tại Thành phố New York, 12/04/2020. (Cindy Ord / Getty Images)

Lạm phát lương thực tăng vọt, dù là theo tháng hay theo năm

Giá lương thực tiêu dùng trong các hộ gia đình Mỹ tăng mạnh nhất trong năm bao gồm: bột mì (+22,7%), thịt gà (+17,6%), sữa (+15,6%), bánh mì (+13,7%), và trứng (+38%).

Và mặc dù phần trăm thay đổi trong CPI đạt mức 0% vào tháng 7, phần lớn giá các mặt hàng thực phẩm cấu thành nên chỉ số này cũng đã tăng trong tháng, bao gồm: khoai tây (+4,6%) , cà phê (+2,7%), bơ đậu phộng (+3,5%), thịt gà (+1,4%), và trứng (+4,3%).

Chi phí cư trú cũng tăng theo tháng và theo năm, tăng 5,7% so với năm 2021 và 0,6% so với tháng 6.

Các chuyên gia cho rằng, chi phí thuê nhà trong chỉ số giá thường đi sau giá nhà đất, có nghĩa là áp lực lạm phát có thể sẽ ở mức cao trong ít nhất vài tháng nữa.

"Chi phí thuê nhà vẫn đang tăng với tốc độ chóng mặt, chiếm 40% mức tăng của chỉ số giá tiêu dùng lõi", Greg McBride cho biết. "Đặc biệt, sự thay đổi trong giá thuê nhà có xu hướng đi sau giá nhà tăng, vì vậy chúng ta có thể kỳ vọng sẽ thấy những mức cao hơn trong thành phần lớn nhất của chỉ số lạm phát trong nhiều tháng tới đây".

Chỉ số CPI lõi không bao gồm thực phẩm và năng lượng, và được coi là thước đo tốt hơn về áp lực giá cơ bản đã giữ nguyên mức 5,9% trong vòng 1 năm và tăng 0,3% trong vòng 1 tháng.

Thực tế là CPI lõi tăng trong tháng cho thấy lạm phát có thể tồn tại lâu hơn và duy trì áp lực đối với Fed trong việc tiếp tục tăng lãi suất mạnh mẽ, mặc dù cổ phiếu và các tài sản rủi ro khác đã tăng giá sau thông tin lạm phát tương đối thấp hôm thứ Tư 10/8.

Tòa nhà Cục Dự trữ Liên bang tại Washington, D.C., 19/03/2005. (Karen Bleier/AFP, qua Getty Images)

'Vẫn chưa hề xong'

Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Khu vực San Francisco Mary Daly đã đưa ra bình luận về con số lạm phát báo cáo hôm 10/8. Mary Daly đã tìm cách xoa dịu kỳ vọng của thị trường rằng Fed có thể sớm quay ra khỏi các chính sách tiền tệ thắt chặt.

"Có tin tốt về dữ liệu hàng tháng rằng người tiêu dùng và doanh nghiệp đang được nhẹ gánh bớt, nhưng lạm phát vẫn ở mức quá cao và không gần với mục tiêu ổn định giá cả của chúng tôi", Mary Daly chia sẻ với Financial Times. Các quan chức Fed khác cũng đưa ra những tuyên bố công khai, đẩy lùi sự lạc quan của thị trường về việc sẽ có ít đợt tăng lãi suất hơn hoặc sẽ tăng lãi suất thấp hơn trong tương lai.

Mary Daly đã đề cập đến sự gia tăng trong chỉ số CPI lõi, do sự gia tăng lạm phát dịch vụ, mà theo bà là có rất ít dấu hiệu suy giảm.

"Đây là lý do tại sao chúng tôi không muốn tuyên bố chiến thắng trước việc lạm phát đi xuống", bà Daly chia sẻ với hãng tin. "Chúng tôi vẫn chưa làm xong công việc của mình".

Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Khu vực Minneapolis Neel Kashkari chia sẻ hôm 10/8 rằng, ông cho rằng Fed sẽ nâng lãi suất chuẩn thêm 1,5 điểm phần trăm nữa trong năm nay và hơn thế nữa trong năm 2023. Ông nói với Hội nghị Ý tưởng Aspen rằng, ngân hàng trung ương Mỹ quyết tâm đè bẹp lạm phát ngay cả khi nó gây ra suy thoái.

Fed còn "rất rất lâu mới tuyên bố chiến thắng" lạm phát được, Neel Kashkari nói với những người tham dự hội nghị, mặc dù có tin "đáng mừng" trong báo cáo CPI rằng lạm phát có thể đã hạ nhiệt phần nào.

Neel Kashkari thừa nhận rằng việc Fed tăng lãi suất mạnh có thể đẩy nền kinh tế vào suy thoái, nhưng cho rằng đó là một rủi ro đáng chấp nhận để đưa giá thành đi xuống.

Mặc dù nền kinh tế Mỹ đã thu hẹp trong hai quý liên tiếp và đáp ứng định nghĩa không chính thức thường dùng cho một cuộc suy thoái, sự xuống dốc này vẫn chưa được chính thức tuyên bố là suy thoái bởi các nhà kinh tế tại Văn phòng Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia, nơi đóng vai trò trọng tài chính thức của các tuyên bố suy thoái.

Cao Dương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Lạm phát hàng thực phẩm tạp hóa cao nhất trong 43 năm bất chấp thông báo lạm phát 'bằng không' của ông Biden