Mỹ: Số người nhập cư bất hợp pháp đạt kỷ lục trong tháng 12

Giúp NTDVN sửa lỗi

Số cuộc chạm trán người nhập cư bất hợp pháp qua biên giới phía nam của Mỹ trong tháng 12/2022 đã đạt mức cao kỷ lục hơn 250.000, theo báo cáo từ Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới của Mỹ (CBP).

Lực lượng tuần tra biên giới Mỹ đã có 251.487 cuộc chạm trán với người nhập cư bất hợp pháp qua biên giới phía Nam vào tháng 12/2022, theo Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới của Mỹ (CBP) cho biết. Con số này đã vượt qua kỷ lục hàng tháng trước đó là 241.136 cuộc chạm trán, được thiết lập vào tháng 5/2022.

Con số mới cho tháng 12 đánh dấu mức tăng 7% so với số cuộc chạm trán vào tháng 11/2022, vốn đạt 234.896. Con số mới nhất này cũng vượt xa số lần chạm trán vào tháng 12 trong hai năm trước: 179.253 vào tháng 12/2021 và 73.994 vào tháng 12/2020.

Trong số 251.487 cuộc chạm trán của lực lượng bảo vệ biên giới với người nhập cư bất hợp pháp vào tháng 12/2022, 14% các cá nhân đã bị một nhân viên biên phòng Mỹ chặn lại trong vòng 12 tháng trước đó.

Có tổng cộng 216.162 cuộc chạm trán độc nhất vào tháng 12/2022, tăng 11% so với con số của tháng 11. CBP cho biết, sự gia tăng này "chủ yếu là do ngày càng có nhiều cá nhân chạy trốn chế độ độc tài ở Cuba và Nicaragoa".

Các biện pháp mới nhằm thực thi việc bảo vệ biên giới

Bất chấp con số kỷ lục này, quyền lãnh đạo CBP Troy Miller nói rằng, điều này cho thấy những nỗ lực của chính quyền Tổng thống Joe Biden tại biên giới đã có hiệu quả.

"Bản cập nhật tháng 12 cho thấy các biện pháp mới nhằm thực thi [việc bảo vệ] biên giới của chúng tôi đang cho ra hiệu quả. Ngay cả khi tổng số các cuộc chạm trán tăng lên… chúng ta vẫn tiếp tục chứng kiến ​​sự sụt giảm mạnh về số lượng người Venezuela vượt biên trái phép qua biên giới phía tây nam của chúng ta, giảm 82% so với tháng 9/2022", ông Miller cho biết trong một tuyên bố.

"Dữ liệu ban đầu cho thấy, các biện pháp mở rộng dành cho người Cuba, người Haiti, và người Nicaragua cũng có tác động tương tự, và chúng tôi mong muốn được chia sẻ dữ liệu bổ sung trong bản cập nhật tiếp theo".

Nhận xét của ông Miller đề cập đến những thay đổi gần đây về chính sách biên giới của chính quyền Tổng thống Biden, bao gồm một chương trình tha có điều kiện bắt đầu vào tháng 10/2022 nhắm vào người Venezuela. Chương trình này cho phép tối đa 24.000 người Venezuela nhập cảnh và làm việc tại Mỹ trong một năm. Công dân Venezuela phải đáp ứng các tiêu chí nhất định của chương trình này để được chấp nhận, bao gồm cả việc có một nhà tài trợ ở Mỹ để cung cấp "hỗ trợ tài chính và các hỗ trợ khác".

Theo chương trình tha có điều kiện này, những người Venezuela đi bộ hoặc bơi qua biên giới sau ngày 12/10/2022, sẽ được đưa trở lại Mexico theo chính sách Tiêu đề 42 thời Tổng thống Donald Trump, vốn cho phép chặn các đề nghị xin tị nạn và cho phép trục xuất nhanh chóng hầu hết những người vượt biên trái phép để tránh các bệnh truyền nhiễm vào Mỹ.

Trước ngày 12/10/2022, người Venezuela không bị trục xuất theo Tiêu đề 42 vì quốc gia quê hương của họ hay các quốc gia khác đều không sẵn sàng tiếp nhận họ. Trước khi có các biện pháp mới này, những người di cư từ Guatemala, Honduras, El Salvador, và Mexico đều có thể bị trục xuất khỏi Mỹ theo Tiêu đề 42.

Tổng thống Biden mở rộng chương trình tha có điều kiện

Tổng thống Joe Biden vào đầu tháng 1/2023 đã mở rộng chương trình tha có điều kiện ra áp dụng cho cả công dân Cuba, Nicaragua, và Haiti, nghĩa là họ có thể nộp đơn xin tha có điều kiện, và nếu đáp ứng các đủ điều kiện, họ có thể nhận được giấy phép hai năm làm việc tại Mỹ. Giờ đây, nếu các công dân từ ba quốc gia này và Venezuela vượt biên trái phép qua biên giới phía nam của Mỹ, họ cũng có thể bị trục xuất theo Tiêu đề 42, với việc Mexico đồng ý tiếp nhận tới 30.000 người bị trục xuất mỗi tháng.

Ông Miller cho rằng, tổng số các cuộc chạm trán gia tăng vào tháng 12/2022 là do "những kẻ buôn lậu lan truyền thông tin sai lệch xung quanh việc dỡ bỏ sắc lệnh y tế công cộng Tiêu đề 42 theo lệnh của tòa án". Tờ Epoch Times không xác minh được một cách độc lập khẳng định này. Hiện tại, Tiêu đề 42 vẫn đang có hiệu lực theo lệnh của Tối cao Pháp viện Mỹ vào tháng 12/2022.

Các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa đã cáo buộc Bộ trưởng An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas vi phạm luật nhập cư với việc Bộ An ninh Nội địa (DHS) đã thực hiện chương trình tha có điều kiện.

Trước khi chương trình này được sử dụng cho người Venezuela, Cuba, Haiti, và Nicaragua, việc tha có điều kiện đã được thực hiện dưới thời Tổng thống Biden trên quy mô lớn để giảm bớt áp lực tại các trạm Tuần tra Biên giới bị ngập ngụa trong bối cảnh các vụ vượt biên trái phép tăng vọt, và để cho phép hàng chục nghìn người Ukraina nhập cảnh.

'Khủng hoảng trầm trọng'

Mark Morgan — người từng là quyền lãnh đạo CBP và hiện là nhà nghiên cứu thỉnh giảng tại viện nghiên cứu chính sách Heritage Foundation — đã gọi tình hình ở biên giới là một "cuộc khủng hoảng trầm trọng", và cho biết chính quyền Tổng thống Biden đã xuyên tạc tình hình ở đó.

"Những gì đang xảy ra ở biên giới trong hai năm qua tiếp tục là một cuộc khủng hoảng trầm trọng, và Nhà Trắng, Bộ trưởng Mayorkas, và những người ủng hộ biên giới mở ở cánh tả tiếp tục nói dối về điều đó", ông Morgan chia sẻ với tờ Epoch Times qua một email. "Dưới thời tổng thống gần nhất trước đây của Đảng Dân chủ, 25.000 cuộc chạm trán đã là một cuộc khủng hoảng ở biên giới — đối với chính quyền Biden, gấp 10 lần con số đó chỉ đơn giản là việc bình thường".

Ông Morgan cho biết, tất cả các chính sách mở cửa biên giới của chính quyền Biden đều "thất bại nặng nề, nhưng [Bộ trưởng Mayorkas] tiếp tục tuyên bố điều ngược lại một cách vô lý".

"Không một người tỉnh táo nào có thể nhìn vào biên giới và tuyên bố rằng chúng ta đang đi đúng hướng. Bất kỳ bộ trưởng nào khác sẽ từ chức từ lâu trong sự xấu hổ và ô nhục, nhưng quan trọng là rõ ràng Bộ trưởng Mayorkas đơn giản là không biết ngượng. Vì vậy, Quốc hội phải ngay lập tức tiến hành luận tội ông ta, bắt đầu giám sát một cách có ý nghĩa và thông qua luật để chấm dứt khủng hoảng và giảm việc nhập cư bất hợp pháp".

Ủy ban Giám sát Hạ viện vào ngày 19/1/2023 đã bắt đầu một cuộc điều tra về cuộc khủng hoảng biên giới, bằng cách yêu cầu Bộ trưởng Mayorkas cung cấp nhiều tài liệu, và kêu gọi nhiều người phụ trách biên giới làm chứng tại phiên điều trần tổ chức trong tuần bắt đầu vào ngày 6/2.

Kể từ khi Tổng thống Biden nhậm chức vào năm 2021 và thu hẹp quy mô hoặc chấm dứt các chính sách quan trọng của thời Tổng thống Trump, tình trạng nhập cư bất hợp pháp đã tăng vọt lên mức kỷ lục.

Hơn 2,3 triệu vụ chạm trán với người nhập cư bất hợp pháp đã được ghi nhận tại biên giới Mỹ-Mexico trong năm tài chính 2022, kết thúc vào ngày 30/9/2022 — tăng khoảng 37% so với năm 2021.

"Joe Biden là tổng thống đầu tiên trong đời tôi cố tình làm mất an ninh biên giới. Bằng cách ban hành hơn 90 sắc lệnh hành pháp, ông ấy đã hủy bỏ các chính sách thành công thời Trump vốn đã đưa tình trạng nhập cư bất hợp pháp xuống mức thấp nhất trong 40 năm và mang lại cho chúng ta biên giới an toàn nhất trong đời chúng ta", Tom Homan — người từng là quyền giám đốc Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) và hiện là nhà nghiên cứu thỉnh giảng tại viện nghiên cứu chính sách Heritage Foundation — chia sẻ với tờ Epoch Times qua một email.

"Vị tổng thống này và đội của mình đã được cảnh báo điều gì sẽ xảy ra nếu họ từ bỏ những chính sách đó. Họ đã làm thế dù thế nào đi nữa, và bạn đang thấy hậu quả".

"Ngày càng có nhiều người Mỹ chết vì fentanyl tràn qua biên giới tây nam. Nhiều phụ nữ và trẻ em bị lạm dụng và tấn công tình dục trên hành trình nguy hiểm qua Trung Mỹ và Mexico. Nhiều người di cư được phát hiện đã chết trên đất Mỹ hơn bao giờ hết. Lợi nhuận kỷ lục cho các băng đảng khi vận chuyển và buôn lậu lượng lớn ma túy và người qua biên giới".

"Thật vô nhân đạo. Đó là một cái tát vào mặt những người đàn ông và phụ nữ của Lực lượng Tuần tra Biên giới, những người hoàn toàn bị áp đảo, cũng như các nhân viên ICE, những người đã được cho biết rằng họ không thể giam giữ hoặc trục xuất hầu hết những người vi phạm luật của chúng ta".

Theo The Epoch Times

Cao Dương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Số người nhập cư bất hợp pháp đạt kỷ lục trong tháng 12