Mỹ viện trợ 2,7 tỷ USD cho Ukraine và các đồng minh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính phủ Mỹ đã công bố khoản viện trợ mới hơn 2,7 tỷ USD cho Ukraine và 18 quốc gia châu Âu khác, Ngoại trưởng Antony Blinken thông báo trong chuyến thăm đột xuất tới Ukraine hôm thứ Năm (8/9). Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin tuyên bố sẽ viện trợ thêm 675 triệu USD vũ khí hạng nặng và đạn dược cho Ukraine.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken hôm 9/9 đã đến thăm thành phố Irpin ở vùng Kyiv, Ukraine, người đứng đầu Cơ quan Quản lý Nhà nước khu vực Kyiv Alexei Kuleba cho biết.

Gói viện trợ mới 2,7 tỷ USD

Trong cuộc họp với các quan chức cấp cao tại Kyiv, thủ đô Ukraine, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết quyền ông Biden đã thông báo với Quốc hội Mỹ về ý định cung cấp 2,7 tỷ USD cho Ukraine và 18 quốc gia châu Âu khác tài trợ quân sự nước ngoài dài hạn, theo hãng tin AP. Các quốc gia đó, bao gồm các thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và các đối tác an ninh khu vực, "tiềm ẩn nhiều nguy cơ bị Nga gây hấn trong tương lai".

Khoảng 1 tỷ USD tài trợ quân sự nước ngoài, đang chờ Quốc hội Mỹ thông qua, sẽ chuyển đến Ukraine và phần còn lại sẽ được phân bổ cho các quốc gia: Albania, Bosnia, Bulgaria, Croatia, Cộng hòa Séc, Estonia, Georgia, Hy Lạp, Kosovo, Latvia, Lithuania, Moldova, Montenegro, Bắc Macedonia, Ba Lan, Romania, Slovakia và Slovenia.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết khoản tài trợ này sẽ giúp các nước này "răn đe và bảo vệ trước các mối đe dọa khẩn cấp đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của họ" bằng cách tăng cường hội nhập quân sự với NATO và chống lại "ảnh hưởng và sự xâm lược của Nga".

(Từ trái sang) Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken gặp nhau tại Kyiv, Ukraine, hôm 08/9/2022. (Ảnh: Văn phòng Tổng thống Ukraine/Handout/Anadolu/Getty Images)

"Sự hỗ trợ này tái khẳng định cam kết mạnh mẽ của chúng tôi đối với tương lai của Ukraine với tư cách là một quốc gia dân chủ, có chủ quyền và độc lập cũng như an ninh của các đồng minh và đối tác trong khu vực", tuyên bố cho biết thêm.

Tài trợ quân sự nước ngoài (Foreign Military Financing - FMF), cho phép người nhận mua thiết bị quốc phòng do Mỹ sản xuất, thường dựa trên nhu cầu cụ thể của họ.

"Trong cuộc gặp, Tổng thống Ukraine đã trao tặng cho ông Antony Blinken bằng Huân chương "Nhà thông thái Yaroslav" hạng Ba, vì những công lao quan trọng của cá nhân ông trong việc tăng cường hợp tác giữa hai nước, ủng hộ chủ quyền nhà nước và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine", văn phòng Tổng thống Zelenskyy cho biết trong một bản tường trình.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy trao Huân chương "Nhà thông thái Yaroslav" hạng Ba cho Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken trong cuộc gặp của họ tại Kyiv, Ukraine, hôm 08/9/2022. (Ảnh: Genya Savilov/Pool/AFP/Getty Images)

Cũng trong ngày thứ Năm (8/9), Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã công bố gói viện trợ vũ khí trị giá 675 triệu USD khác cho Ukraine về vũ khí hạng nặng, đạn dược và xe bọc thép tại một cuộc họp tại căn cứ không quân Mỹ ở Ramstein, Đức. Kế hoạch đã được Tổng thống Biden thông qua hôm thứ Tư (7/9).

Gói vũ khí trị giá 675 triệu USD bao gồm pháo, đạn pháo, xe Humvee, xe cứu thương bọc thép, hệ thống chống tăng và hơn thế nữa.

Thông báo ngày 07/9 nâng tổng viện trợ của Hoa Kỳ cho Ukraine lên 15,2 tỷ USD kể từ khi ông Biden nhậm chức. Các quan chức Mỹ cho biết những cam kết mới nhằm thể hiện rằng sự ủng hộ của Mỹ đối với Ukraine là không hề dao động khi đối mặt với sự hung hăng của Nga.

'Mỹ kiên quyết hỗ trợ Ukraine như thuở đầu'

“Chúng tôi cũng kiên quyết hỗ trợ Ukraine như hồi tháng Tư khi chúng tôi gặp nhau lần đầu ở đây", ông Austin nói. “Tôi biết rằng chúng tôi còn rất nhiều việc phải làm", ông nói thêm.

“Mỹ đã làm rất nhiều và chúng tôi sẽ quyết tâm làm nhiều hơn nữa để giúp người dân Ukraine trong cuộc chiến giành tự do của họ".

Khoản tài trợ mới được công bố, nâng tổng cam kết tài chính của Mỹ đối với Ukraine lên 15,2 tỷ USD kể từ khi ông Biden nhậm chức vào năm 2021.

Chính quyền Washington muốn có thêm nguồn tài chính cho nỗ lực chiến tranh. Tuần này, Quốc hội đã yêu cầu Quốc vụ viện chi gần 12 tỷ USD để hỗ trợ an ninh và kinh tế cho Ukraine.

Các thành viên Đảng Dân chủ hàng đầu cho biết họ sẽ thông qua gói mới nhất, bao gồm các ưu tiên khác và tổng cộng 47 tỷ USD.

“Ukraine cần được giúp đỡ nhiều hơn. Chúng tôi muốn trao nó cho họ", Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer (Dân chủ-New York) nói với các phóng viên ở Washington.

Tuy nhiên, các thành viên đảng Cộng hòa cho biết họ không đồng tình với gói viện trợ này.

“Đó là một câu hỏi lớn mà không cần giải thích nhiều”, Thượng nghị sĩ Roy Blunt (Cộng hòa-Missouri), một thành viên của ban lãnh đạo Thượng viện Đảng Cộng hòa, nói với các phóng viên.

Giao tranh tiếp tục leo thang

Giao tranh giữa Ukraine và Nga tiếp tục leo thang trong những ngày gần đây, với việc các lực lượng Ukraine tiến hành một cuộc phản công lớn nhằm tái chiếm các khu vực do Nga nắm giữ ở miền nam và miền đông Ukraine.

"Cuộc chiến đang ở một thời điểm quan trọng khác, ... và bây giờ chúng tôi đang thấy những bước tiến rõ rệt cho những nỗ lực kết hợp của chúng tôi trên chiến trường", ông Austin nói.

Ông Austin phát biểu trong cuộc họp hàng tháng của Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine, có sự tham gia của Hoa Kỳ, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine và các quan chức quốc phòng đồng minh.

“Cục diện chiến tranh đang thay đổi, và nhiệm vụ của nhóm liên lạc này cũng vậy", ông Austin nói thêm.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức và Hà Lan cho biết trong cuộc họp rằng, hai quốc gia này sẽ cung cấp cho binh sĩ Ukraine khóa huấn luyện rà phá bom mìn và thiết bị rà phá bom mìn. Khóa đào tạo sẽ diễn ra tại Đức. Hai nước trước đó đã liên kết với nhau để gửi pháo tới Ukraine.

Về vấn đề này, ông Austin cũng cho biết: "Chúng tôi sẽ làm việc cùng nhau để huấn luyện quân đội Ukraine trong dài hạn cũng như tích hợp năng lực của Ukraine và tăng cường các hoạt động chung lâu dài. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ nâng cấp nền công nghiệp quốc phòng của mình để đáp ứng nhu cầu của Ukraine. Chúng tôi sẽ cùng nhau sản xuất và đổi mới để đáp ứng nhu cầu tự vệ lâu dài của Ukraine. Chúng tôi phải phát triển khi cuộc chiến phát triển”.

Ông Blinken đã gặp Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba tại Kyiv. Trước đó, ông Dmytro Kuleba đã đến thăm Đại sứ quán Hoa Kỳ và Bệnh viện Nhi chuyên khoa Quốc gia Ohmatdyt ở Kyiv, Ukraine. Tại bệnh viện, ông Blinken đã đến thăm những trẻ em bị thương trong vụ đánh bom của Nga, trong đó có Maryna, một bé gái 6 tuổi đến từ Kherson, miền nam Ukraine, đã bị trúng tên lửa của Nga tại nhà của mình.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken (ở giữa) ôm chú chó nghiệp vụ rà phá bom mìn, Jack Russell Terrier Patron trong chuyến thăm của ông đến một bệnh viện nhi ở Kyiv vào ngày 8/9/2022. (Ảnh: Genya Savilov/Pool/AFP/Getty Images)

Tại sảnh bệnh viện, ông Blinken cũng gặp Patron, một chú chó nghiệp vụ đã giúp quân đội Ukraine rà phá hơn 200 quả mìn. Ông Blinken nói rằng Patron giờ đây đã "nổi tiếng trên khắp thế giới".

Trong một khu phố nọ, ông Blinken mang một giỏ đồ chơi sang trọng cho lũ trẻ, và bọn trẻ nhanh chóng cầm những món đồ chơi sang trọng trước mặt Patron để thu hút sự chú ý của nó.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken (ở giữa) gặp gỡ trẻ em trong chuyến thăm của ông đến một bệnh viện trẻ em ở Kyiv vào ngày 08/9/2022. (Ảnh: Genya Savilov/Pool/AFP/Getty Images)

“Tinh thần mạnh mẽ của con cái quý vị gửi một thông điệp rất lớn đến thế giới", ông Blinken nói với cha mẹ của những đứa trẻ.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ viện trợ 2,7 tỷ USD cho Ukraine và các đồng minh