Xung đột Ukraine: Nga tăng cường hoạt động tấn công mạng các hệ thống ngân hàng Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nga dường như đã chính thức tuyên bố chiến tranh mạng với Mỹ, coi những gì được mô tả là những bước đi sơ bộ nhằm làm tê liệt hệ thống ngân hàng của nước này và có thể là các ngành công nghiệp lớn khác, tờ New York Post cho biết.

Chính quyền Biden đã làm việc với các giám đốc điều hành ngân hàng trong nhiều tháng để chuẩn bị cho các cuộc tấn công mạng nhằm trả đũa các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Các ngân hàng lớn của Mỹ - JP Morgan, Citigroup, Bank of America, Goldman Sachs - đang bị bọn tội phạm mạng tấn công liên tục tìm cách làm gián đoạn hoạt động và đánh cắp thông tin khách hàng. Các nghi phạm thông thường thường nằm ở Iran, Trung Quốc và tất nhiên là cả Nga.

Các giám đốc điều hành ngân hàng nói với Post rằng họ đã chi hàng tỷ đô la hàng năm để bảo vệ chống lại bọn tội phạm mạng, nhưng họ nói rằng làn sóng tấn công gần đây đã biến tướng. Các nguồn tin mô tả đây là một cuộc tấn công tinh vi nhưng tăng cường vào cơ sở hạ tầng công nghệ của các ngân hàng bắt đầu sau khi các lệnh trừng phạt đối với Ukraine được công bố.

Các giám đốc điều hành từ chối bình luận về hồ sơ này, vì lo ngại rằng bất kỳ bình luận nào sẽ lôi kéo tội phạm mạng và các tổ chức ủy quyền của chúng trong chính phủ Nga. Họ đã chuyển các cuộc gọi đến Trung tâm Phân tích và Chia sẻ Thông tin Dịch vụ Tài chính, một tập đoàn ngành ngân hàng an ninh mạng.

Một phát ngôn viên của tập đoàn cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi đang liên lạc chặt chẽ với các công ty thành viên và các cơ quan hữu quan trên toàn thế giới để giám sát hoạt động mạng chống lại lĩnh vực tài chính. Tại thời điểm này, lĩnh vực này không nhận thấy bất kỳ mối đe dọa đáng kể nào do bất kỳ nguồn gốc địa lý nào. Chúng tôi tiếp tục chủ động đánh giá tình hình thông qua việc tăng cường giám sát và chia sẻ thông tin tình báo về mối đe dọa xuyên biên giới trong lĩnh vực dịch vụ tài chính”.

Tuy nhiên, một giám đốc điều hành của một ngân hàng lớn được phép nói chuyện với báo chí nói rằng toàn ngành ngân hàng đều đồng ý rằng, các cuộc tấn công gần đây đều do chính phủ Nga hậu thuẫn.

Ảnh: Getty Images
Ảnh: Getty Images

Các giám đốc truyền thông từ JP Morgan, Citigroup, Banks of America, Goldman Sachs và Morgan Stanley không đưa ra bình luận nào.

Herb Lin, Học giả Nghiên cứu Cấp cao tại Trung tâm An ninh và Hợp tác Quốc tế tại Đại học Stanford, nói với York Post rằng, trong tất cả các ngành, lĩnh vực tài chính có lẽ được bảo vệ tốt nhất vì nó đã chi hàng tỷ đồng để ngăn chặn gian lận mạng.

Ông Lin nói: “Các ngành khác chắc chắn có nguy cơ bị tấn công. Tôi nghĩ rằng các công ty cấp thoát nước có thể là một điểm yếu vì họ không được biết đến về an ninh mạng".

Tội phạm mạng của Nga đứng sau cuộc tấn công mạng vào năm ngoái nhằm vào nhà sản xuất thịt lớn nhất quốc gia, JBS và Colonial Pipeline, nhà phân phối nhiên liệu lớn nhất quốc gia.

Trong khi Điện Kremlin thường phủ nhận mối quan hệ với các nhóm này, các quan chức tình báo Mỹ tin rằng các tin tặc ít nhất có sự hỗ trợ ngầm từ nhà độc tài Nga Vladimir Putin.

Năm 2021, Giám đốc điều hành Ngân hàng Mỹ Brian Moynihan đã gây chú ý khi nói với mạng tài chính CNBC rằng ngân hàng lớn của ông - lớn thứ hai quốc gia về tài sản - chi 1 tỷ đô la mỗi năm cho các biện pháp bảo vệ không gian mạng, cao hơn so với khoảng 400 triệu đô la mà ngân hàng này chi 11 năm trước, khi ông mới trở thành CEO".

Nhà phân tích ngân hàng kỳ cựu Dick Bove của Odeon Capital Group cho biết: “Các công ty này đã chi hàng tỷ đồng để ngăn chặn các cuộc tấn công này. Có nhiều vấn đề xảy ra, nhưng không làm mất ổn định hệ thống tài chính”.

Nguyên Hương

Theo New York Post



BÀI CHỌN LỌC

Xung đột Ukraine: Nga tăng cường hoạt động tấn công mạng các hệ thống ngân hàng Mỹ