Hãy ngưng gọi người biểu tình phá hoại là 'người ủng hộ TT Trump'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bà Sarah Palin đã lên tiếng kêu gọi giới truyền thông ngừng sử dụng những danh từ như “người ủng hộ [Tổng thống] Trump” hay "thành viên đảng Cộng hòa" để chỉ những người biểu tình ở Đồi Quốc hội Mỹ vào ngày 6/1.

Bà là cựu Thống đốc tiểu bang Alaska và cũng là ứng cử viên tranh cử phó tổng thống.

Trong bài đăng trên Twitter, bà Palin viết: “Này giới truyền thông: hãy dừng định danh những người biểu tình ở DC là '[thành viên] của đảng Bảo thủ, của đảng Cộng hòa, Người theo Phong trào Tiệc Trà, [hay] Người ủng hộ [Tổng thống] Trump, v.v.’ HÃY TÌM HIỂU XEM AI LÀ KẺ đã chọn một đám điên cuồng rõ ràng vô tổ chức để tạo ra định kiến về việc bạo lực được cho phép. HÃY DỪNG NGAY LẠI”. Bà còn đính kèm trong bài đăng một bức ảnh cho thấy một nhóm người đang đập vỡ cửa sổ để phá hoại Điện Capitol Hoa Kỳ.

Một số trong những người trên bức ảnh đội mũ đỏ và cầm cờ ủng hộ Tổng thống Trump. Hiện tại vẫn chưa rõ liệu tất cả trong số họ có phải đều là người ủng hộ ông Trump hay không.

Cựu Thống đốc bang Alaska tuyên bố: “Và đối với bất kỳ 'người yêu nước’ giả mạo nào ở DC được dùng để [NGỤY TRANG] — các người sẽ bị lật tẩy".

Nhóm người biểu tình đã đột nhập Điện Quốc hội vào chiều thứ Tư ngày 6/1, khi đang diễn ra Phiên họp chung của Quốc hội để kiểm đếm phiếu bầu của Cử tri đoàn từ các tiểu bang. Cảnh sát đã hộ tống các Dân biểu và Thượng nghị sĩ di dời khỏi phòng họp, đồng thời phiên họp phải hoãn lại. Thị trưởng thành phố Washington D.C. là ông Muriel Bowser đã ban hành lệnh giới nghiêm toàn thành phố từ 6 giờ chiều Thứ Tư (6/1) đến 6 giờ sáng Thứ Năm (7/1), theo giờ địa phương.

Các hãng tin CNN, NBC NEWS, Washington Post và nhiều hãng tin khác đều gọi đám đông trong Điện Quốc hội Mỹ là “đám đông ủng hộ [Tổng thống] Trump” hoặc “những người ủng hộ ông Trump”.

Luật sư Lin Wood đã bày tỏ sự nghi ngờ về những gì đã diễn ra trên các mạng xã hội Twitter và Parler. Đồng thời, ông cũng chỉ ra việc đám đông đó có thể là các thành viên của Antifa.

Trong một cuộc biểu tình ở Georgia hồi tháng trước, bà Palin đã gọi cuộc tổng tuyển cử Mỹ năm 2020 là một "cuộc bầu cử gian lận". Bà kêu gọi các cử tri Georgia bỏ phiếu cho 2 Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa của tiểu bang này là ông David Perdue và bà Kelly Loeffler, trong cuộc đua vào Thượng viện mới diễn ra hôm 5/1.

Tổng thống Donald Trump và các nhà lập pháp đảng Cộng hòa đang lên án tình trạng bạo lực và kêu gọi hòa bình.

Trong một bài đăng trên Twitter, Tổng thống Trump đã viết: “Tôi đang yêu cầu mọi người dân ở Điện Quốc hội Hoa Kỳ giữ hòa bình. Không bạo lực! Hãy nhớ rằng, CHÚNG TA là Đảng của Pháp luật & Trật tự - hãy tôn trọng Pháp luật và những [nam và nữ cảnh sát viên] vĩ đại của chúng ta. Cảm ơn các bạn!".

Sau đó ông đã đăng tải một video clip với thông điệp: “Chúng ta phải duy trì hòa bình. Vì vậy, hãy về nhà". Tuy nhiên, Twitter và các trang mạng xã hội khác đã xóa clip này.

Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện là ông Kevin McCarthy đăng trên Twitter rằng: “Cảm ơn Cảnh sát Quốc hội đã bảo vệ Tòa Thị Chính. Người biểu tình có quyền [đưa ra ý kiến] như [quy định trong] Hiến pháp bảo vệ, nhưng tôi kêu gọi họ duy trì hòa bình”.

Cũng trên nền tảng mạng xã hội này, ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden bình luận: "Nước Mỹ tốt hơn rất nhiều so với những gì chúng ta chứng kiến hôm nay".

Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany cho biết trong một tuyên bố rằng, theo chỉ đạo của Tổng thống Trump, “Lực lượng Vệ binh Quốc gia đang trên đường đến cùng với các cơ quan bảo vệ liên bang khác” để bình ổn lại trật tự cho nước Mỹ.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Hãy ngưng gọi người biểu tình phá hoại là 'người ủng hộ TT Trump'