Nguyên thủ Trung - Mỹ họp thượng đỉnh trực tuyến vào tuần tới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hãng tin Bloomberg dẫn lời các nguồn thạo tin cho biết hôm thứ Ba (9/11), Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình quyết định họp thượng đỉnh trực tuyến vào tuần tới, sau khi Phiên họp toàn thể lần thứ sáu của Đảng Cộng sản Trung Quốc kết thúc, nhưng ngày cụ thể vẫn chưa được xác định.

Hội nghị từ xa được lên kế hoạch sau khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới lặng lẽ cải thiện quan hệ trong những tháng gần đây. Hai nước hiện đang tranh chấp về vấn đề Đài Loan, và chính phủ Mỹ cũng đang chú ý đến động thái mở rộng kho vũ khí hạt nhân của Bắc Kinh.

Hai nguồn tin giấu tên nói với Bloomberg rằng ngày chính xác của cuộc gặp vẫn đang được thương lượng. Một trong số họ nói thêm rằng cuộc đàm phán sẽ không thảo luận về việc liệu Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Thành Đô và Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston có mở cửa trở lại hay không. Hai lãnh sự này đã đóng cửa vào tháng Bảy năm ngoái.

Vào ngày 5/11, ông Dean Lieberman, người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ (NSC), cho biết trong một tuyên bố rằng thông tin về việc mở cửa lại lãnh sự quán là không chính xác. Sự việc này thậm chí còn chưa từng được xem xét hoặc thảo luận.

Người phát ngôn của Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Mỹ đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Bloomberg.

Người phát ngôn Nhà Trắng Karine Jean-Pierre nhắc lại vào thứ Hai (8/11) rằng, có một "thỏa thuận trên nguyên tắc" giữa các nhà lãnh đạo của Hoa Kỳ và Trung Quốc để tổ chức một hội nghị qua video trước cuối năm nay.

Nhà Trắng trước đó đã tuyên bố rằng, họ hy vọng sẽ nâng các cuộc đàm phán lên cấp lãnh đạo và hy vọng rằng nguyên thủ hai nước có thể đạt được một thỏa thuận về rào cản trong mối quan hệ Mỹ - Trung, để đảm bảo rằng cạnh tranh không trở thành xung đột.

Kể từ khi nhậm chức vào tháng 1 năm nay, ông Biden đã điện đàm với ông Tập Cận Bình hai lần. Nhưng các quan chức Mỹ cho biết họ thất vọng vì những tương tác cấp thấp giữa hai bên và các quan chức Trung Quốc tham gia với thái độ thiếu nghiêm túc.

Cuộc gọi trực tuyến giữa hai nhà lãnh đạo sẽ được tổ chức sau Phiên họp toàn thể lần thứ sáu của chính quyền Trung Quốc. Ngoại giới cho rằng, Phiên họp toàn thể lần thứ sáu của Ban Chấp hành Trung ương tại Bắc Kinh trong tuần này được kỳ vọng sẽ mở đường cho việc ông Tập Cận Bình tái đắc cử vào năm tới.

Ông Tập Cận Bình đã không rời Trung Quốc trong 21 tháng qua. Ông đã vắng mặt tại hội nghị các nhà lãnh đạo G20 ở Rome vào tháng 10 và hội nghị về biến đổi khí hậu COP26 ở Glasgow, Vương quốc Anh vừa qua.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Nguyên thủ Trung - Mỹ họp thượng đỉnh trực tuyến vào tuần tới