Nhà Trắng: Trung Quốc 'phản ứng thái quá' về vấn đề Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Điều phối viên khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Nhà Trắng Kurt Campbell nhận định rằng, Trung Quốc đã phản ứng thái quá về vấn đề Đài Loan và các hành động của Bắc Kinh tiếp tục mang tính khiêu khích và gây bất ổn trong khu vực. Đồng thời ông khẳng định rằng, Washington vẫn duy trì hoạt động ở những nơi luật pháp quốc tế cho phép.

Điều phối viên khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Nhà Trắng Kurt Campbell cho hay, Tổng thống Joe Biden có thể sẽ gặp lãnh đạo ĐCSTQ Tập Cận Bình vào cuối năm nay.

Ông Campbell xác nhận rằng, ông Biden và ông Tập đã đồng ý thiết lập một cuộc gặp mặt trực tiếp trong cuộc gọi hội nghị cuối cùng của họ hồi tháng 7, nhưng "không có chi tiết" về thời gian và địa điểm về cuộc họp đó.

Trong cuộc gọi cuối cùng đó, ông Tập nói rằng Hoa Kỳ đang “đùa với lửa” khi cho phép các phái đoàn quốc hội đến thăm Đài Loan, tiếp tục xu hướng ngày càng hùng biện từ Bắc Kinh bao gồm những lời đe dọa chiến tranh chống lại Hoa Kỳ.

Kể từ thời điểm đó, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã đến thăm Đài Loan, một sự kiện mà ĐCSTQ lấy làm cái cớ để khởi động một loạt các cuộc tập trận quân sự leo thang xung quanh Đài Loan, can thiệp vào du lịch và thương mại quốc tế.

Các cuộc tập trận đã bị cộng đồng quốc tế lên án rộng rãi, đồng thời chứng kiến ​​việc Trung Quốc phóng nhiều tên lửa đạn đạo bay qua Đài Loan và hạ cánh xuống vùng biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

ĐCSTQ cho rằng Đài Loan là một tỉnh "bất hảo" của Trung Quốc cần phải thống nhất với đại lục. Trung Quốc tuyên bố sẽ sử dụng vũ lực để đạt được mục tiêu đó nếu việc cưỡng chế không thành công. Tuy nhiên, Đài Loan Dân chủ đã được tự quản từ năm 1949 và chưa bao giờ bị kiểm soát bởi ĐCSTQ.

Hoa Kỳ chính thức công nhận, nhưng không tán thành quan điểm của Trung Quốc. Washington cũng có ràng buộc trong Đạo Luật Quan hệ Đài Loan năm 1979 trong việc cung cấp cho hòn đảo những vũ khí cần thiết để tự vệ.

Ông Campbell cho rằng “hành vi khiêu khích của Trung Quốc” sau chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi đã phá hoại hòa bình và ổn định trên toàn bộ khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

“Tuần trước, Trung Quốc đã sử dụng chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ làm cái cớ để khởi động một chiến dịch gây áp lực tăng cường chống lại Đài Loan", ông Campbell nói.

“Trung Quốc đã phản ứng thái quá về vấn đề Đài Loan và các hành động của họ tiếp tục mang tính khiêu khích và gây bất ổn trong khu vực".

Ông Campbell nói thêm rằng Trung Quốc đang cố gắng đơn phương thay đổi hiện trạng liên quan đến Đài Loan, vi phạm các thỏa thuận hơn 60 năm giữa Mỹ và Trung Quốc.

Ông nói, quyết định của Bắc Kinh về việc cắt đột ngột liên lạc quân sự với Washington trong khu vực và rút lui khỏi mọi quan hệ khí hậu thể hiện một sự leo thang lớn của ĐCSTQ. Hơn nữa, ông nói thêm, việc Trung Quốc tiếp tục xâm nhập quân sự qua đường trung tuyến của eo biển Đài Loan là một phần của nỗ lực có hệ thống nhằm “đe dọa và ép buộc Đài Loan”, cũng như nhiều nước khác chấp nhận một hiện trạng mới trong khu vực.

Ông Campbell nhận định: “Các hành động của Trung Quốc về cơ bản là trái ngược với hòa bình và ổn định".

"Đến thời điểm hiện tại, vẫn còn một số tàu chiến xung quanh Đài Loan".

Ông Campbell lặp lại tham vọng của Hoa Kỳ trong việc gìn giữ hòa bình ở eo biển Đài Loan và rộng lớn hơn là khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, khẳng định những phát biểu gần đây của Nhà Trắng rằng quân đội Hoa Kỳ sẽ tiếp tục tiến hành các hoạt động tự do hàng hải qua eo biển Đài Loan, không nản lòng trước sự xâm lược của Trung Quốc.

Ông Campbell khẳng định: “Chúng tôi sẽ tiếp tục các chuyến bay, đi thuyền và hoạt động ở những nơi luật pháp quốc tế cho phép".

"Đây là những gì thế giới yêu cầu ở các cường quốc có trách nhiệm", ông cho hay.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nhà Trắng: Trung Quốc 'phản ứng thái quá' về vấn đề Đài Loan