Nhật Bản lo ngại về các cuộc tập trận chung Trung - Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhật Bản sẽ 'kiên quyết bảo vệ' lãnh thổ của mình trước các cuộc tuần tra chung với tần suất ngày càng gia tăng giữa Trung Quốc và Nga, vốn gây ra những lo ngại nghiêm trọng về vấn đề an ninh quốc gia, một quan chức chính phủ Nhật Bản cho biết hôm thứ Năm (1/12).

Chánh văn phòng Nội các Hirokazu Matsuno cho biết, Nhật Bản đã bày tỏ quan ngại với Trung Quốc và Nga thông qua các kênh ngoại giao về hoạt động của máy bay chiến đấu Trung Quốc và Nga gần lãnh thổ Nhật Bản.

“Chúng tôi sẽ theo dõi chặt chẽ sự hợp tác đang phát triển giữa hai nước”, ông Matsuno nói trong một cuộc họp báo.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản trước đó cho biết, vào thứ Tư (30/11), hai máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc và hai máy bay ném bom Tu-95 của Nga đã được phát hiện bay cùng nhau từ Biển Nhật Bản đến Biển Hoa Đông qua Thái Bình Dương. Do đó, quân đội Nhật Bản phải điều máy bay chiến đấu để đáp trả.

Bộ này cho biết, bốn chiếc máy bay không đi vào không phận Nhật Bản, nhưng chúng gây ra mối đe dọa quân sự đối với nước này. Máy bay ném bom Tu-95 của Nga có khả năng mang tên lửa hành trình, nhưng không rõ chúng có được trang bị khi thực hiện nhiệm vụ hay không.

Hôm thứ Tư, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cũng điều máy bay phản lực sau khi phát hiện hai máy bay chiến đấu Trung Quốc và tám máy bay Nga đi vào Vùng nhận dạng phòng không của nước này, hãng thông tấn Yonhap đưa tin.

Vùng nhận dạng phòng không (Air Defense Identification Zone - ADIZ) thường được các quốc gia đơn phương thiết lập bên ngoài không phận quốc gia của mình vì mục đích đảm bảo an ninh. ADIZ là khu vực đặc biệt được thiết lập trên không với kích thước cụ thể, tại đó các phương tiện bay được yêu cầu tuân thủ các thủ tục đặc biệt về nhận dạng và báo cáo ngoài các quy định liên quan đến dịch vụ hàng không (Air traffic services - ATS), theo Phụ lục XV của Công ước Chicago năm 1944 về hàng không dân dụng.

Các máy bay chiến đấu này bao gồm hai chiếc H-6 của Trung Quốc, bốn chiếc Tu-95 của Nga và hai chiếc Su-35 của Nga, nhưng các quan chức Hàn Quốc cho biết chúng không xâm phạm không phận nước này.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cũng đã điều động các máy bay phản lực sau khi phát hiện hai máy bay chiến đấu Trung Quốc và tám máy bay Nga đi vào vùng nhận dạng phòng không của nước này.

“Quân đội Hàn Quốc đã điều động các máy bay chiến đấu của lực lượng không quân sau khi phát hiện hai máy bay chiến đấu Trung Quốc và tám máy bay Nga đi vào vùng nhận dạng phòng không của chúng tôi để thực hiện các biện pháp chiến thuật nhằm chuẩn bị cho một tình huống bất ngờ có thể xảy ra”, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết.

Nga - Trung Quốc tuần tra chung trên không

Cuối ngày, Bộ Quốc phòng Nga thông báo máy bay ném bom Tu-95 của nước này và máy bay ném bom H-6K của Trung Quốc đã tiến hành một cuộc tuần tra trên không ở Biển Nhật Bản và Biển Hoa Đông, kéo dài khoảng 8 giờ.

“Các máy bay phản lực Su-30SM và Su-35S của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã hỗ trợ máy bay chiến đấu cho lực lượng đặc nhiệm trên không”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Bộ này tuyên bố, các máy bay ném bom đã được hộ tống bởi "máy bay chiến đấu của các quốc gia nước ngoài" trong một số giai đoạn nhất định của cuộc tuần tra, nhưng "không vi phạm không phận của các quốc gia nước ngoài", tờ TASS đưa tin.

"Lần đầu tiên trong lịch sử tuần tra trên không, một máy bay Nga hạ cánh xuống sân bay Trung Quốc và một máy bay Trung Quốc hạ cánh xuống sân bay trên lãnh thổ Liên bang Nga", Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm thứ Năm ra tuyên bố xác nhận máy bay chiến đấu của Trung Quốc và Nga đã tiến hành tuần tra chung trên không ở Biển Nhật Bản, Biển Hoa Đông và Tây Thái Bình Dương.

Trung Quốc cho biết, lực lượng không quân của họ đã triển khai máy bay ném bom chiến lược H-6K, máy bay tiếp dầu YU-20 và máy bay chiến đấu J-16 để tuần tra.

Trung Quốc và Nga đã đẩy mạnh hợp tác trong Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh vào tháng 2 năm nay bằng việc ký kết quan hệ đối tác "không giới hạn". Trung Quốc không lên án cuộc xâm lược của Nga ở Ukraine, mà Moscow mô tả là một "hoạt động quân sự đặc biệt".

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nhật Bản lo ngại về các cuộc tập trận chung Trung - Nga