Nóng: Nổ rung chuyển cửa ngõ Crimea, tín hiệu Ukraine phản công?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sáng ngày 29/3, người dân tại Melitopol ở miền Nam Ukraine đã bị đánh thức bởi nhiều vụ nổ dữ dội tại khu vực phía bắc thành phố. Theo trang tin địa phương RIA Melitopol, khoảng 10 vụ nổ đã được ghi nhận tại thành phố này. Một số người dân thông báo với RIA Melitopol về việc họ đã nhìn thấy ngọn lửa bốc lên tại một sân bay địa phương.

"Đối phương giờ sẽ phải chấp nhận việc quân đội Ukraine có đủ khả năng tấn công vào các thành phố nằm sâu trong vùng lãnh thổ do họ kiểm soát", theo RIA Melitopol.

Ukraine được cho là đã tấn công một ga đường sắt, làm mất điện thành phố Melitopol do Nga chiếm đóng, vốn là đô thị nằm sâu phía sau chiến tuyến. Cuộc tấn công diễn ra trong bối cảnh Kyiv đang chuẩn bị cho cuộc phản công nhằm đẩy lùi lực lượng Nga đang bị hao mòn do thất bại trong cuộc tấn công mùa đông.

Những hình ảnh chưa được xác minh trên internet cho thấy các vụ nổ thắp sáng bầu trời đêm với những vệt sáng ở Melitopol, căn cứ của chính quyền chiếm đóng ở Zaporizhzhia, một trong năm tỉnh của Ukraine mà Nga tuyên bố đã sáp nhập.

Thị trưởng lưu vong của thành phố Ukraine xác nhận rằng có những vụ nổ ở đó. Hãng thông tấn nhà nước TASS của Nga, dẫn lời các quan chức do Moscow bổ nhiệm, cho biết một ga đường sắt đã bị phá hủy, thành phố và các ngôi làng lân cận đã mất điện.

Nhà chức trách thân Nga tại Melitopol cũng đã lên tiếng xác nhận về các vụ nổ. Theo đó, các lực lượng Ukraine đã tiến hành pháo kích dữ dội thành phố miền Nam vào sáng sớm ngày 29/3.

"Theo những thông tin ban đầu, một ga đỗ đầu máy xe lửa tại Melitopol đã bị đánh trúng bởi đạn pháo của đối phương. Thiệt hại đã được ghi nhận. Tuy nhiên, vụ tấn công không để lại thương vong về người", người phát ngôn của lực lượng phản ứng nhanh Melitopol thông báo.

Quân nhân Ukraine (trái và phải) nhìn bằng ống nhòm bên cạnh một người khác (giữa) ngồi trên súng phòng không gần Bakhmut, vào ngày 24/3/2023. (Ảnh: ARIS MESSINIS/AFP via Getty Images)

Melitopol, với dân số trước chiến tranh khoảng 150.000 người, là một trung tâm hậu cần đường sắt cho các lực lượng Nga ở miền nam Ukraine. Nó cũng là một phần của tuyến đường bộ nối Nga với bán đảo Crimea bị chiếm đóng.

Từ đầu năm 2023, giới quan sát cho rằng vai trò của thành phố Melitopol trong thời gian tới sẽ vô cùng quan trọng, đặc biệt là khi thành phố này đóng vai trò như một tấm bình phong giúp quân đội Ukraine tiến gần hơn tới bán đảo Crimea.

Tại một cửa ngõ khác là Kherson, tuy đã giành được thành phố Kherson vào cuối năm 2022, giới quan sát nhận định quân đội Ukraine sẽ gặp vô vàn khó khăn trong việc vượt qua tuyến phòng thủ tả ngạn sông Dnieper của các lực lượng thân Nga. Vì vậy, phương án khả thi hơn để tập kích bán đảo Crimea là thông qua việc kiểm soát thành phố Melitopol.

Để tăng cường phòng thủ cho Melitopol, ngay từ đầu năm 2023, quân đội Nga đã khẩn trương đào thêm chiến hào và xây dựng các công sự chiến đấu tại khu vực thành phố này.

Trang Defense Express cho biết, hệ thống giao thông hào và chướng ngại vật dày đặc được dựng lên tại khu vực Tokmak cùng các làng Kharkove và Ocheretuvate, nơi cách tiền tuyến giao tranh khoảng 30km. Ảnh vệ tinh ghi nhận các máy công trình và thiết bị công binh của Nga đã được điều động đến khu vực này từ giữa tháng 1 và công việc đầu tiên của lực lượng này là xây dựng các ụ chống tăng. Một số tuyến phòng thủ "răng rồng" cũng đã được ghi nhận.

Hiện không có thông tin công khai nào về loại vũ khí mà Ukraine đã sử dụng trong cuộc tấn công Melitopol. Thành phố này nằm ngoài tầm bắn của tên lửa HIMARS nhưng lại nằm trong tầm bắn của các loại vũ khí mới hơn mà Ukraine đang triển khai, bao gồm bom JDAM phóng từ trên không và đạn GLSDB phóng từ mặt đất mà Mỹ viện trợ.

Các cuộc tấn công diễn ra trong bối cảnh Kyiv tin rằng họ có thể sớm tiến hành một cuộc phản công chống lại các lực lượng Nga. Nhiều tháng qua, quân đội Nga đã không giành được bất kỳ chiến thắng lớn nào trong những cuộc giao tranh đẫm máu nhất từ đầu cuộc chiến tại Donetsk

Melitopol nằm gần nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, hiện đang ở phần đất do Nga kiểm soát. Nơi đây đang trở thành tiền tuyến của cuộc chiến. Người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, Rafael Grossi, đã nhiều lần kêu gọi thiết lập một khu vực an toàn xung quanh nhà máy.

Các lực lượng Ukraine chủ yếu tập trung vào thế phòng thủ kể từ cuộc phản công lớn cuối cùng của họ cách đây gần 5 tháng. Sau đó, Moscow đã tiến hành một cuộc tấn công lớn vào mùa đông bằng cách sử dụng hàng trăm nghìn quân dự bị và hàng chục nghìn lính đánh thuê được tuyển mộ chủ yếu từ các nhà tù.

Từ đông sang xuân, câu hỏi đặt ra lúc này là người Nga có thể duy trì cuộc tấn công của họ bao lâu nữa và khi nào người Ukraine sẽ tấn công trở lại?

Có những dấu hiệu rõ ràng rằng cuộc tấn công của Nga đã đạt đến đỉnh điểm và đang suy giảm. Số cuộc tấn công trung bình hàng ngày của Nga ở tiền tuyến, theo báo cáo của bộ tổng tham mưu Ukraine, đã giảm trong 4 tuần liên tiếp kể từ đầu tháng 3, xuống còn 69 cuộc trong 7 ngày qua so với 124 cuộc trong tuần từ ngày 1 - 7/3.

Một quân nhân Ukraine bị thương đang được mang đi khỏi tiền tuyến gần Bakhmut, vào ngày 23/3/2023. (Ảnh: ARIS MESSINIS/AFP via Getty Images)

Tuần trước, các phóng viên Reuters ở gần tiền tuyến phía tây Bakhmut và xa hơn về phía bắc cũng báo cáo sự suy giảm đáng kể về cường độ các cuộc tấn công của Nga.

Quân đội Nga đã không đạt được lợi ích đáng kể nào mặc dù thương vong của cả đôi bên đều rất lớn. Các quan chức Ukraine và phương Tây nghi ngờ lực lượng tấn công của Nga sẽ sớm bị tiêu hao hết.

Giới chức Nga cho biết các lực lượng của họ vẫn đang chiếm được thế thượng phong trong cuộc giao tranh trên từng con phố bên trong Bakhmut, thành phố nhỏ miền đông vốn là mục tiêu chính của họ suốt nhiều tháng. Nhưng cho đến nay, Nga vẫn chưa thành công trong việc bao vây Bakhmut để buộc quân Ukraine phải rút lui.

Tình báo quân đội Anh hôm thứ Tư (29/3) cho biết Ukraine đã đẩy lùi thành công quân Nga khỏi tuyến đường tiếp tế chính vào Bakhmut.

Tuần trước, Moscow đã tiến hành cuộc tấn công mới vào Avdiivka, một thành phố nhỏ hơn ở phía nam. Nhưng phía Anh cho biết cuộc tấn công cũng không đạt được kết quả nào, thậm chí còn dẫn đến tổn thất lớn về xe tăng và thiết giáp của Nga. Một trung đoàn xe tăng Nga đã mất nhiều xe tăng trong trận chiến Avdiivka.

Tuần qua cũng là thời điểm chứng kiến ​​sự xuất hiện của các đơn vị xe tăng chiến đấu chủ lực phương Tây đầy đủ đầu tiên, bao gồm Leopard 2 và Challenger 2. Đây là những mẫu xe tăng hứa hẹn sẽ đóng vai trò là mũi nhọn trong cuộc phản công lớn của Ukraine khi thời tiết ấm áp giúp làm khô các vũng bùn lầy, vốn là cơn ác mộng của phương tiện thiết giáp.

Viên Minh (Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Nóng: Nổ rung chuyển cửa ngõ Crimea, tín hiệu Ukraine phản công?