Ông Putin ví đòn trừng phạt của phương Tây tương đương với lời tuyên chiến

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 5/3, Tổng thống Vladimir Putin cho biết, các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga giống như một lời tuyên chiến và cảnh báo rằng bất kỳ nỗ lực nào nhằm áp đặt vùng cấm bay ở Ukraine sẽ dẫn đến hậu quả thảm khốc cho toàn thế giới.

Trao đổi với tiếp viên hàng không của hãng bay Aeroflot, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Ukraine cần phải được phi quân sự hóa và phải trung lập, Reuters đưa tin hôm 5/3.

Ông Putin nhắc lại rằng, mục đích của ông là bảo vệ các cộng đồng nói tiếng Nga thông qua việc "phi quân sự hóa và phi phát xít hóa", để nước láng giềng Liên Xô cũ của Nga về vị thế trung lập.

Cũng trong buổi trao đổi, ông Putin khẳng định không có ý định ban bố thiết quân luật tại Nga, trong lúc nước này bước vào ngày giao tranh thứ 10 với Ukraine.

“Thiết quân luật chỉ nên được ban bố trong trường hợp có sự gây hấn từ bên ngoài… Chúng ta hiện không ở trong tình thế ấy và tôi hy vọng là tương lai cũng sẽ không như thế”, ông Putin nói.

Vị tổng thống còn cho hay, mọi thứ vẫn diễn ra đúng kế hoạch ở Ukraine và quân đội Nga sẽ đạt mục tiêu trong “chiến dịch quân sự đặc biệt”.

Chiến sự Ukraine ngày một ác liệt, với Nga tấn công ở nhiều mặt trận. Quân đội Nga đã kiểm soát Kherson ở miền Nam Ukraine và bao vây nhiều thành phố khác.

Moscow và Kyiv đổ lỗi cho các kế hoạch thất bại về một lệnh ngừng bắn ngắn hạn để giúp dân thường sơ tán khỏi hai thành phố bị quân Nga bao vây.

Cuộc xâm lược của Nga đã đẩy gần 1,5 triệu người tị nạn về phía Tây vào Liên minh châu Âu.

Theo AP, số liệu thống kê từ đại diện cơ quan tị nạn của Liên Hợp Quốc tương đương hơn 2% dân số Ukraine đã bị buộc phải rời khỏi đất nước trong vòng chưa đầy một tuần kể từ khi Nga tấn công.

Cuộc di tản quy mô lớn có thể thấy rõ ở Kharkiv, nơi những người dân tuyệt vọng đang tìm chỗ trú ẩn trước các đợt "mưa bom", pháo kích trút xuống thành phố. Ga tàu ở trung tâm Kharkiv chật cứng người và ai cũng cố gắng lên được các chuyến tàu dù họ không phải lúc nào cũng biết chúng sẽ đi về đâu.

Người tị nạn từ Ukraine
Người tị nạn từ Ukraine đến Ga xe lửa phía Tây từ Zahony sau khi băng qua biên giới tại Zahony-Csap vào ngày 02/3/2022 tại Budapest, Hungary. (Ảnh của Janos Kummer / Getty Images)

BBC đưa tin, những người tị nạn đang tìm cách vượt qua biên giới Ukraine đến các nước láng giềng ở phía tây như Ba Lan, Romania, Slovakia, Hungary và Moldova.

Các nước phương Tây đã tung ra hàng loạt đòn trừng phạt kinh tế nhằm cô lập Moscow, bao gồm việc đóng cửa không phận.

"Các biện pháp trừng phạt đang được áp đặt này giống như một lời tuyên chiến", ông Putin nói khi phát biểu trước một nhóm tiếp viên tại một trung tâm đào tạo của Aeroflot gần Moscow.

Ông cho biết bất kỳ nỗ lực nào của một cường quốc khác nhằm áp đặt vùng cấm bay ở Ukraine sẽ bị Nga coi là bước vào xung đột quân sự. Ông nói rằng một bước đi như vậy sẽ gây ra những hậu quả thảm khốc cho châu Âu và thế giới.

“Một nước có bất cứ động thái nào theo hướng này sẽ bị coi là tham gia vào xung đột vũ trang”, ông Putin cảnh báo.

Liên minh quân sự NATO đã bác bỏ yêu cầu của Kyiv về một vùng cấm bay, với lý do nó sẽ khiến cuộc chiến bên ngoài Ukraine leo thang thành một cuộc xung đột rộng lớn hơn, có khả năng khiến Mỹ chống lại Nga.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg khẳng định các lực lượng của liên minh sẽ không trực tiếp tham chiến ở Ukraine nhằm tránh leo thang căng thẳng dẫn tới chiến tranh với Nga. Quyết định này đã vấp phải sự chỉ trích của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, ông cho rằng đây là suy nghĩ 'yếu đuối, bất an bên trong dù thực tế NATO sở hữu vũ khí mạnh hơn Ukraine gấp nhiều lần'.

Trước đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã kêu gọi NATO thiết lập vùng cấm bay trên lãnh thổ Ukraine, quốc gia bị Nga xâm lược bằng đường bộ, đường biển và đường hàng không vào ngày 24/2.

Nga thông báo ngừng bắn ở hai thành phố của Ukraine trong ngày để mở hành lang sơ tán dân thường, theo kết quả đàm phán giữa 2 bên.

"Hôm nay, ngày 5/3, từ 10h theo giờ Moscow, phía Nga tuyên bố ngừng bắn và mở hành lang nhân đạo để dân thường rời khỏi Mariupol và Volnovakha", Bộ Quốc phòng Nga thông báo. Thành phố Mariupol ở phía đông nam và thành phố Volnovakha thuộc tỉnh Donetsk, miền đông Ukraine.

Truyền thông Nga cho biết lệnh ngừng bắn sẽ chỉ có hiệu lực trong 5 tiếng, theo hãng tin Reuters.

Hãng tin Interfax dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết lệnh ngừng bắn có hiệu lực từ 10h giờ Moscow, tức 14h giờ Hà Nội. "Các lối đi và lối thoát nhân đạo đã được phối hợp với phía Ukraine".

Phái đoàn Nga và Ukraine hôm 3/3 đàm phán lần hai tại Belarus. Hai bên nhất trí lập hành lang nhân đạo sơ tán dân thường tại các khu vực bị bao vây, nhưng không đạt được thỏa thuận ngừng bắn.

Interfax cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã điện đàm với Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres hôm 4/3 (giờ địa phương), thông báo "quân đội Nga đã tạo lập các hành lang để thường dân sơ tán khỏi những vùng mà lực lượng Nga kiểm soát".

Huyền Anh

Theo Reuters

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Ông Putin ví đòn trừng phạt của phương Tây tương đương với lời tuyên chiến