Ông Tập Cận Bình: Trung Quốc sẵn sàng nối lại đàm phán về dầu khí với Philippines

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 4/1, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết, Trung Quốc sẵn sàng nối lại các cuộc đàm phán về dầu khí và quản lý các vấn đề hàng hải một cách “thân thiện” với Philippines, theo tờ Reuters.

Phát biểu của ông Tập được đưa ra trong cuộc gặp với người đồng cấp Philippines Ferdinand Marcos Jr, người đang có chuyến thăm ba ngày tới Bắc Kinh, theo tờ Reuters.

Các tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh ở Biển Đông - nơi giàu dầu mỏ, khí đốt và cá - và cũng là nơi mang lại khoảng 3 nghìn tỷ USD thương mại hàng hải qua lại hàng năm, từng là nguyên nhân gây căng thẳng giữa Bắc Kinh và một số nước Đông Nam Á, bao gồm cả Philippines.

Philippines trước đó đã bày tỏ lo ngại về các hoạt động xây dựng được báo cáo của Trung Quốc và sự “ngập tràn” của các tàu Bắc Kinh trong vùng biển tranh chấp ở Biển Đông.

Ông Marcos cho biết, Philippines cũng đã thảo luận về các giải pháp để hai nước tránh mọi sai lầm tiềm tàng - những hiểu lầm có thể dẫn đến những hậu quả to lớn, theo Reuters.

Ông Marcos cho biết, ông Tập đã hứa hẹn về một cuộc thỏa hiệp, cũng như đưa ra giải pháp cho phép ngư dân Philippines hoạt động trong ngư trường lịch sử của nước này.

Trong khi Philippines là một đồng minh quốc phòng của Hoa Kỳ, dưới thời nhà lãnh đạo tiền nhiệm Rodrigo Duterte, nước này đã gác lại một cuộc tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông để đổi lấy các khoản đầu tư của Trung Quốc.

Cũng trong hôm 4/1, ông Tập nói với ông Marcos rằng, Trung Quốc sẵn sàng cùng thăm dò tài nguyên dầu khí ở các khu vực không tranh chấp trên biển, cũng như hợp tác với Philippines về vấn đề năng lượng mặt trời và năng lượng gió, đồng thời tăng nhập khẩu các sản phẩm thủy sản.

Ông Tập cũng hứa hẹn hợp tác rộng rãi, từ hỗ trợ đầu tư của Trung Quốc vào Philippines, đến giúp nước láng giềng phát triển làng mạc và công nghệ nông nghiệp, giáo dục cơ bản, khí tượng và không gian, và vaccine.

Chuyến thăm của ông Marcos diễn ra trong bối cảnh ông Tập mở cửa lại biên giới của Trung Quốc với thế giới sau ba năm bị cô lập để phòng chống đại dịch Covid-19. Nhà lãnh đạo Trung Quốc đã chào đón ông Marcos mà không đeo khẩu trang khi cả hai nhà lãnh đạo tham dự buổi lễ chào đón tại Đại lễ đường Nhân dân, một tòa nhà lớn ở trung tâm thủ đô Bắc Kinh tại Trung Quốc.

Ông Marcos cũng đã gặp Thủ tướng Trung Quốc sắp mãn nhiệm Lý Khắc Cường (Li Keqiang) và Chủ tịch Quốc hội Lật Chiến Thư (Li Zhanshu) vào hôm 4/1.

Thanh Hải tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Ông Tập Cận Bình: Trung Quốc sẵn sàng nối lại đàm phán về dầu khí với Philippines