Ông Trump chỉ trích gay gắt các phiên điều trần ‘nặng tính đảng phái’ của Ủy ban 06/01

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Tổng thống Donald Trump đã kêu gọi dành thời lượng ngang nhau để trình bày câu chuyện xung quanh vụ xâm phạm Điện Capitol hôm 06/01 từ phía ông, vài giờ trước phiên điều trần qua truyền hình thứ ba của Ủy ban 06/01 vào tối hôm 16/06.

Cựu tổng thống đã sử dụng tài khoản Truth Social của mình để đăng tuyên bố vào giữa ngày hôm đó, khi ủy ban đặc biệt của Hạ viện điều tra câu chuyện bạo loạn ở Điện Capitol đang đưa ra bằng chứng và lời khai sau cuộc điều tra kéo dài một năm của họ.

“Đó là một Cuộc Săn Phù Thủy một chiều, mang tính đảng phái cao, những điều tương tự như thế này chưa từng thấy trước đây trong Quốc Hội", ông Trump viết. “Tôi ở đây yêu cầu dùng THỜI LƯỢNG NGANG NHAU để giải thích về Gian Lận Cử Tri rộng khắp và Việc Xâm Phạm An Ninh Của Đảng Dân Chủ”.

Đảng Cộng Hòa (GOP) cũng đã nhiều lần công khai chỉ trích các phiên điều trần này là mang tính đảng phái và không cần thiết. Ủy ban do Đảng Dân Chủ lãnh đạo gồm chín dân biểu này chỉ có hai thành viên GOP, cả hai đều là những người chỉ trích ông Trump, đã bỏ phiếu để chỉ trích cựu tổng thống hồi tháng 01/2021 và được Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (Dân Chủ-California) lựa chọn.

Trong phiên điều trần thứ ba trong số sáu phiên điều trần dự kiến ​​trong tháng này, ủy ban nói trên tuyên bố ông Trump đã hỗ trợ leo thang bạo lực và đưa tính mạng của Phó Tổng thống đương thời Mike Pence vào vòng “nguy hiểm” trong vụ xâm phạm Điện Capitol hôm 06/01, đặc biệt nhấn mạnh vào các cuộc tranh luận hậu trường để dừng việc chứng nhận các đại cử tri từ các tiểu bang tranh chấp.

Ngày điều trần thứ ba đã được phát sóng bởi các mạng lưới truyền hình, các kênh tin tức truyền hình cáp, và các nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến.

Ủy ban này đã tổ chức phiên điều trần công khai trực tiếp đầu tiên hồi đầu tháng này để tiếp cận nhiều khán giả hơn. Các phiên điều trần không gồm các nhân chứng phản bác. Phần lớn lời khai của nhân chứng tập trung vào việc không thừa nhận những tuyên bố của ông Trump về gian lận bầu cử rộng khắp, điều mà họ cho là vô căn cứ.

“Các Mạng Lưới Tin Giả đang duy trì sự dối trá, giả dối, và thông tin sai lệch kiểu Nga, Nga, Nga (vẫn là những người bệnh hoạn đó, lại tới nữa!) bằng cách cho phép các phiên điều trần vốn được đánh giá thấp nhưng tuy thế lại một chiều và vu khống của Ủy ban Không được lựa chọn đó diễn ra không ngừng nghỉ và vô ích (và vẫn tiếp diễn lặp đi lặp lại!)", ông Trump nói.

Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ đã đưa ra một tuyên bố bác bỏ dài 12 trang gọi các phiên điều trần của Ủy ban 06/01 của Hạ viện là một “màn trình diễn tung hỏa mù” để đánh lạc hướng khỏi những biến động kinh tế và xã hội mà người Mỹ đang phải đối mặt dưới thời chính phủ ông Biden.

Các nhà lập pháp GOP đã lên lịch cho các sự kiện chương trình đối lập để trình bày những báo cáo khác về những gì đã xảy ra hôm 06/01.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ông Trump chỉ trích gay gắt các phiên điều trần ‘nặng tính đảng phái’ của Ủy ban 06/01