Phái đoàn IAEA chuẩn bị tới nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phái đoàn Hỗ trợ của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đang trên đường tới nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở miền nam Ukraine, lãnh đạo cơ quan này thông báo hôm thứ Hai (29/8). Nhà máy này trở thành điểm nóng trong một cuộc xung đột đã chuyển thành một cuộc chiến tranh tiêu hao ở miền đông và miền nam Ukraine, sáu tháng sau khi Nga tiến hành 'chiến dịch quân sự đặc biệt' tại nước này.

Ông Rafael Grossi, Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), cho biết Phái đoàn IAEA do ông dẫn đầu đang trên đường tới nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở miền nam Ukraine và sẽ đến vào cuối tuần này.

"Phái đoàn Hỗ trợ của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đang trên đường tới Zaporizhzhya", ông Grossi thông báo trên Twitter hôm 29/8.

Ông Rafael Grossi, nói thêm rằng: “Chúng ta phải bảo vệ sự an toàn và an ninh của cơ sở hạt nhân lớn nhất của Ukraine và châu Âu".

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đồng ý để một nhóm quan sát viên độc lập có thể tới nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia, văn phòng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết hôm 20/8 sau cuộc điện đàm giữa hai lãnh đạo.

Liên Hợp Quốc và Ukraine đã kêu gọi Nga rút khỏi nhà máy điện hạt nhân để đảm bảo đây không phải là mục tiêu tấn công trong quá trình giao tranh giữa hai bên.

Với lo ngại về một vụ tai nạn hạt nhân ở một đất nước vẫn bị ám ảnh bởi thảm họa Chernobyl năm 1986, chính quyền Zaporizhzhia đang hướng dẫn người dân cách sử dụng i-ốt trong trường hợp rò rỉ phóng xạ.

Lực lượng Nga đã bắn phá vào Enerhodar, thành phố nơi đặt nhà máy, Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, cho biết vào cuối ngày Chủ nhật (28/8) trên kênh Telegram của mình cùng với một đoạn video về các chiến binh cứu hỏa lao vào dập lửa.

Lực lượng Nga kiểm soát nhà máy Zaporizhzhia ở miền nam Ukraine từ hồi tháng 3, nhưng cơ sở này vẫn do nhân viên kỹ thuật Ukraine vận hành. Nhà máy này có 6 lò phản ứng lớn, có khả năng cung cấp điện cho 4 triệu hộ gia đình.

Đại sứ Nga tại Liên Hợp quốc Vasily Nebenzya tuần trước cáo buộc lực lượng Ukraine pháo kích vào nhà máy, làm tăng nguy cơ xảy ra thảm họa hạt nhân. Đại sứ Nebenzya cảnh báo "tình hình an toàn hạt nhân đang xấu đi"

Bức xạ ở mức bình thường

Bộ Quốc phòng Nga cho biết Ukraine đã có thêm nhiều vụ pháo kích vào nhà máy này vào cuối tuần qua.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết 9 quả đạn pháo do pháo binh Ukraine bắn đã hạ cánh trong khuôn viên nhà máy.

"Hiện tại, các nhân viên kỹ thuật toàn thời gian đang theo dõi tình trạng kỹ thuật của nhà máy hạt nhân và đảm bảo hoạt động của nó. Tình hình bức xạ trong khu vực của nhà máy điện hạt nhân vẫn bình thường", ông nói trong một tuyên bố.

Hãng thông tấn nhà nước Nga dẫn lời các nhà chức trách cho biết họ đã bắn rơi một máy bay không người lái của Ukraine có kế hoạch tấn công cơ sở lưu trữ chất thải hạt nhân tại nhà máy này.

Từ 25/8 đến 26/8, nhà máy bị ngắt khỏi lưới điện quốc gia, buộc các kỹ thuật viên phải kích hoạt máy phát dự phòng để đảm bảo nguồn điện cho hệ thống làm mát, đánh dấu sự cố đầu tiên như vậy trong 4 thập kỷ qua. Nhà máy được kết nối trở lại với lưới điện vào chiều 26/8.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Phái đoàn IAEA chuẩn bị tới nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia