Phái đoàn nghị sĩ Nhật Bản lên án các cuộc tập trận quân sự của Trung Quốc là 'không thể chấp nhận được'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nghị sĩ Nhật Bản Keiji Furuya, người đang có chuyến thăm 3 ngày tới Đài Loan, cho biết hôm thứ Ba (23/8) rằng cuộc tập trận quân sự gần đây của ĐCSTQ là 'không thể chấp nhận được'.

Ông Furuya, Thành viên cấp cao của Đảng dân chủ Tự do Nhật Bản, đã so sánh các cuộc tập trận quân sự gần đây của Trung Quốc gần Đài Loan với cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine vào cuối tháng Hai, mà nhiều nước phương Tây đã chỉ trích là vô cớ và phi lý.

Ông Furuya cho biết, Trung Quốc sử dụng chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi như một "cái cớ" để khởi động các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn xung quanh Đài Loan và bắn tên lửa đạn đạo vào các vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản (EEZ).

Chính phủ Nhật Bản cho biết 5 trong số 11 tên lửa đạn đạo mà quân đội Trung Quốc bắn ngày 05/8 đã hạ cánh xuống vùng đặc quyền kinh tế của nước này, cho thấy một số tên lửa trong số đó có thể đã bay qua Đài Loan.

Ông Furuya cho biết, hành động “đe dọa quân sự” này là “không thể chấp nhận được đối với cả người dân Đài Loan và Nhật Bản". Ông Furuya cho biết thêm rằng Mỹ, Nhật Bản và các nước cùng chí hướng khác phải cùng nhau ngăn chặn tham vọng thay đổi hiện trạng của Trung Quốc ở eo biển Đài Loan.

Trong khi đó, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn cho rằng các cuộc tập trận quân sự của Trung Quốc xung quanh Đài Loan đã đe dọa sự ổn định của khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Bà kêu gọi các nước dân chủ trên thế giới hợp tác để giải quyết "sự bành trướng và khiêu khích" của các chế độ độc tài.

Mô tả Nhật Bản là đối tác của Đài Loan trong các vấn đề an ninh, bà Thái cho biết cả hai quốc gia nên tăng cường hợp tác khi đối mặt với những thách thức ngày càng tăng có thể làm suy yếu sự ổn định và thịnh vượng của khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Theo ông Furuya, một phần trong những nỗ lực nhằm chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực là tham gia đối thoại và hợp tác với các quốc đảo Thái Bình Dương và đưa ra những hỗ trợ thực sự mang lại lợi ích cho cuộc sống và hạnh phúc của người dân.

Nỗ lực này bao gồm triển khai các chương trình đào tạo nghề cho người dân các quốc đảo Thái Bình Dương và tổ chức các cuộc thảo luận về các vấn đề kinh tế và an ninh tại các cuộc họp ba năm một lần của các nhà lãnh đạo Diễn đàn các đảo Thái Bình Dương, ông nói.

Trong khi đó, ông Furuya cho biết Nhật Bản đã cảnh báo các quốc đảo Thái Bình Dương về việc rơi vào "bẫy nợ" của Trung Quốc, đặc biệt đề cập đến việc Bắc Kinh cho rằng các nước nhỏ và nghèo khó vay các khoản vay quá mức mà họ không thể trả được.

Các quốc gia như Kiribati và Quần đảo Solomon đã chuyển đổi công nhận ngoại giao từ Đài Loan sang Trung Quốc vào năm 2019 vì loại lợi ích kinh tế ngắn hạn mà Bắc Kinh đã hứa với họ. Trong bối cảnh đó, Nhật Bản đã chuyển trung thành từ Đài Loan sang Trung Quốc vào năm 1972 cho biết.

Kiribati và quần đảo Solomon nằm trong số 8 quốc gia đã cắt đứt quan hệ với Đài Loan để ủng hộ Trung Quốc kể từ khi bà Thái Anh Văn nhậm chức vào năm 2016, khiến các đồng minh hiện tại của Trung Hoa Dân Quốc duy trì ở con số 14.

Đài Bắc đã cáo buộc Bắc Kinh "lôi kéo" hai đồng minh Thái Bình Dương của họ bằng cách sử dụng "ngoại giao đồng dollar".

Ông Furuya đã đến Đài Loan vào thứ Hai (22/8) và có chuyến thăm ba ngày cùng với Hạ nghị sĩ Đảng Tự do ông Minoru Kihara. Tại đây, họ sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Thái Anh Văn, Phó tổng thống Lại Thanh Đức và các quan chức khác trong lịch trình tới hết thứ Tư (24/8).

Hôm 02/8, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã trở thành quan chức cao cấp nhất của Washington tới thăm Đài Loan trong vòng 25 năm qua.

Ngay sau đó, Trung Quốc đáp trả bằng việc tổ chức các cuộc tập trận quân sự lớn xung quanh Đài Loan, trong đó có cả các vụ phóng thử tên lửa đạn đạo.

Một nhóm khác gồm các nghị sĩ quốc hội Mỹ đã tới thăm Đài Loan vào Chủ Nhật tuần trước.

Đài Loan nhấn mạnh tầm quan trọng về ngoại giao với nghị sĩ của các nước mà Đài Loan không có quan hệ ngoại giao chính thức, như Nhật Bản, Mỹ và các nước ở châu Âu.



BÀI CHỌN LỌC

Phái đoàn nghị sĩ Nhật Bản lên án các cuộc tập trận quân sự của Trung Quốc là 'không thể chấp nhận được'