Phim tài liệu vạch trần nạn diệt chủng ở Trung Quốc đạt 2 giải thưởng Leo

Giúp NTDVN sửa lỗi

State Organs (Nội tạng Nhà nước), bộ phim tài liệu vạch trần hoạt động cưỡng bức mổ cướp nội tạng do Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) thực thi, đã giành chiến thắng ở 2 hạng mục của Giải thưởng Leo 2023 của Canada.

Bộ phim do nhà làm phim Raymond Zhang (sống tại Vancouver) làm đạo diễn đã giành được cả giải Đạo diễn phim xuất sắc nhất và Nhạc phim xuất sắc nhất ở hạng mục phim tài liệu dài. Buổi lễ trao giải được tổ chức tại khách sạn Hyatt ở Vancouver (Canada) vào ngày 09/07 để chúc mừng những người chiến thắng và đánh dấu 25 năm giải thưởng này ra đời.

“State Organs” kể lại những trải nghiệm đau đớn của hai gia đình Trung Quốc, mỗi gia đình đều có một thành viên mất đi mạng sống —Vân Trương (Yun Zhang) và ông Shawn Hoàng (Shawn Huang). Hai người này là học viên của môn tu luyện tinh thần Pháp Luân Công. Họ đã “biến mất” ngay sau khi ĐCSTQ phát động cuộc đàn áp tàn bạo vào ngày 20/07/1999 nhằm tiêu diệt Pháp Luân Công.

“Gia đình họ đã tìm kiếm [hai người] suốt 20 năm. Trong quá trình tìm kiếm, cả hai gia đình phát hiện ra tội ác được [Bắc Kinh] giấu kín, đó là hoạt động cưỡng bức thu hoạch và sử dụng nội tạng quy mô lớn do nhà nước hậu thuẫn. Khi những tội ác này bị phanh phui, chúng đã giúp công chúng bừng tỉnh”, ông Trương phát biểu tại lễ trao giải, được The Epoch Times ấn bản tiếng Trung đưa tin.

Bộ phim tài liệu dài 75 phút được sản xuất sau 6 năm nghiên cứu sâu rộng và phỏng vấn các bên liên quan. Trước đó, “State Organs” nhận được đề cử ở một số hạng mục khác của Giải thưởng Leo 2023, bao gồm Phim tài liệu dài hay nhất, Biên kịch hay nhất, Biên tập hình ảnh hay nhất và Âm thanh hay nhất.

Phim tài liệu vạch trần nạn diệt chủng ở Trung Quốc đạt 2 giải thưởng Leo
Áp phích của bộ phim tài liệu “State Organs”. Bộ phim mô tả tội ác cưỡng bức thu hoạch nội tạng và bức hại các học viên Pháp Luân Công tại Trung Quốc. (Ảnh: Rooyee Films)

Câu chuyện của hai nhân vật chính

Pháp Luân Công, còn được gọi là Pháp Luân Đại Pháp, là môn tu luyện Phật gia, gồm 5 bài công pháp và các giáo lý đạo đức dựa trên nguyên lý “Chân, Thiện, Nhẫn”. Sau khi được giới thiệu ở Trung Quốc vào năm 1999, môn tập được nhiều người ưa chuộng nhờ những lợi ích về sức khỏe và tinh thần mà nó mang lại. Đến năm 1999, ước tính có khoảng 70 triệu đến 100 triệu người ở Trung Quốc tập luyện Pháp Luân Công.

Tuy nhiên, cố lãnh đạo Trung Quốc Giang Trạch Dân lại coi mức độ phổ biến của Pháp Luân Công là mối đe dọa đối với chế độ độc tài toàn trị của Trung Nam Hải. Ông ta thề sẽ xóa bỏ môn tập này.

Ngày 25/04/1999, hàng nghìn học viên Pháp Luân Công từ khắp đất nước đã đến Bắc Kinh kiến nghị chính quyền trung ương ngăn chặn việc sách nhiễu môn tập. Cuộc tụ họp ôn hòa của họ đã bị cảnh sát chống bạo động - được trang bị vòi rồng cao áp và dùi cui - trấn áp, hàng chục vụ bắt giữ đã xảy ra.

Phim tài liệu vạch trần nạn diệt chủng ở Trung Quốc đạt 2 giải thưởng Leo
Hơn 10.000 học viên Pháp Luân Công đã đi thỉnh nguyện ôn hòa vào ngày 25/04/1999 tại Bắc Kinh, Trung Quốc. (Ảnh: Minghui.org)

Trong 2 năm tiếp theo, một chiến dịch quy mô lớn nhắm vào các học viên Pháp Luân Công đã diễn ra, có các vụ bắt giữ từ vài trăm đến 50.000 người, theo một báo cáo năm 2001 của Đại học Luật Washington thuộc Đại học Hoa Kỳ.

Bà Vân Trương (Yun Zhang) là một học viên Pháp Luân Công, sống ở thành phố Thanh Đảo (tỉnh Sơn Đông, đông bắc Trung Quốc) cùng với chồng là ông Trâu Tùng Đào (Sonny Zou). Gia đình họ đã tan nát vì cuộc bức hại. Vào ngày 21/07/1999 — chỉ một ngày sau khi Bắc Kinh phát động chiến dịch đàn áp Pháp Luân Công — cảnh sát đã đột kích nơi ở của cặp vợ chồng này và bắt giữ ông Trâu.

Khi bị giam giữ tại một đồn cảnh sát địa phương, ông Trâu bị đánh đập và tra tấn dã man, theo các báo cáo từ Minghui.org - trang web chuyên đưa tin về cuộc bức hại Pháp Luân Công. Vào tháng 07/2000, ông Trâu bị “kết án” tù giam 3 năm trong một trại lao động.

Ngày 04/11/2000, cảnh sát bất ngờ thông báo cho bà Trương rằng chồng bà “bị ốm nặng”. Ông Trâu được tuyên bố là đã chết vào ngày hôm sau và thi thể của ông được hỏa táng ngay lập tức mà không có sự đồng ý của gia đình; không có lời giải thích nào về hoàn cảnh xung quanh cái chết của ông. Ông Trâu khi đó chỉ mới 28 tuổi, bỏ lại vợ và đứa con gái 11 tháng tuổi.

Bà Trương đã phải đối mặt với sự đe dọa và giám sát của cảnh sát vì dám lên tiếng về cái chết của chồng bà. Tháng 02/2002, gia đình bà mất liên lạc với bà. Mặc dù gia đình nhận được thông tin từ nhiều nguồn khác nhau rằng bà Trương đang bị giam giữ tại một trại tạm giam ở thành phố Thanh Đảo, chính quyền Trung Quốc đã luôn phủ nhận điều này. Tung tích của bà vẫn bị che giấu cho đến ngày nay.

Ông Shawn Hoàng (Shawn Huang), nhân vật chính còn lại của bộ phim tài liệu, đã tham gia cuộc thỉnh nguyện ôn hòa năm 1999. Ông bị bắt vào tháng 02/2000. Sau khi được trả tự do, ông Hoàng đã kiên quyết phản đối những tuyên truyền phỉ báng của ĐCSTQ nhắm vào Pháp Luân Công. Tháng 04/2003, ông tham gia kế hoạch chèn sóng một đài truyền hình địa phương để phát đi tin tức không bị kiểm duyệt về cuộc bức hại tà ác đối với môn tu luyện. Cuộc điện thoại với người anh trai của ông ngay trước khi bắt đầu hoạt động chèn sóng là cuộc gọi cuối cùng mà gia đình ông Hoàng nhận được từ ông.

Mổ cướp nội tạng

Ngành công nghiệp mổ cướp nội tạng của Trung Quốc đã phát triển thần tốc vào đầu những năm 2000, xảy ra cùng lúc với chính sách tiêu diệt Pháp Luân Công của Trung Nam Hải. Theo phong tục truyền thống Trung Quốc, cơ thể người phải được giữ nguyên vẹn sau khi chết, do vậy, quốc gia này đã không triển khai hệ thống hiến tặng nội tạng cho đến tận năm 2010. Điều này đặt ra câu hỏi về nguồn gốc số lượng lớn nội tạng người đã và đang được sử dụng trong ngành cấy ghép cực kỳ sôi động ở Trung Quốc.

Phim tài liệu vạch trần nạn diệt chủng ở Trung Quốc đạt 2 giải thưởng Leo
Ông David Kilgour - cựu Quốc vụ khanh Canada phụ trách châu Á-Thái Bình Dương - đọc một báo cáo về nạn mổ cướp nội tạng các học viên Pháp Luân Công ở Trung Quốc. Ông David Matas - đồng tác giả của báo cáo và là luật sư nhân quyền - đang lắng nghe phía sau, vào ngày 31/01/2007. (Ảnh: The Epoch Times)

Năm 2006, luật sư nhân quyền David Matas (sống tại Winnipeg, Canada) và cố nghị sĩ kiêm bộ trưởng nội các Canada David Kilgour đã công bố một báo cáo chấn động có tên: “Thu hoạch đẫm máu” (Bloody Harvest). Bản báo cáo kết luận rằng chính quyền Trung Quốc đã ngấm ngầm cưỡng bức thu hoạch nội tạng các tù nhân lương tâm Pháp Luân Công trên quy mô lớn. Báo cáo sau đó được xuất bản thành một cuốn sách cùng tên vào năm 2009.

Bộ phim tài liệu “State Organs” trình chiếu lời chứng của gia đình và bạn bè của hàng trăm, hàng nghìn học viên Pháp Luân Công - những người đang bị ĐCSTQ đàn áp tàn bạo, nhiều người trong số họ đã trở thành nạn nhân của nạn cưỡng bức mổ cướp nội tạng.

Theo The Epoch Times

Thủy Tiên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Phim tài liệu vạch trần nạn diệt chủng ở Trung Quốc đạt 2 giải thưởng Leo