Phó chỉ huy Hạm đội Biển Đen tử trận tại Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 20/3, Ukraine tuyên bố rằng các lực lượng của họ đã bắn chết Phó chỉ huy Hạm đội Biển Đen của Nga, ông Andrei Nikolayevich Paliy, 51 tuổi, trong khi chiến đấu tại thành phố cảng Mariupol của Ukraine.

“Phó chỉ huy Hạm đội Biển Đen, ông Andrei Nikolayevich Paliy đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh [gần Mariupol]", RFERL đưa tin, trích dẫn một bài đăng trên Telegram của Thống đốc Sevastopol Mikhail Razvozhayev. Hải quân Nga chưa xác nhận ngay về cái chết của nhà lãnh đạo quân đội mới nhất.

Sevastopol, một căn cứ chính của Hạm đội Biển Đen của Nga, nằm trên bán đảo Crimea mà Moscow sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014.

Ông Razvozhayev cho biết ông Paliy sinh ra ở thủ đô Kyiv của Ukraine, “Suốt đời mình, ông Andrey Paliy đã chọn sự nghiệp bảo vệ quê hương. Ông ra đi vì tương lai hòa bình của chúng ta”, ông Razvozhaev viết trên Telegram.

Nghị sĩ Yekaterina Altabaeva tại thành phố Sevastopol ở Crimea, cảng nhà của Hạm đội Biển Đen, là người đầu tiên thông tin về sự việc, khi cho hay ông Paliy thiệt mạng trong khi chiến đấu nhằm “giải phóng Mariupol khỏi những kẻ theo chủ nghĩa Quốc xã”, theo đài RT.

Nghị sĩ này cho biết Sevastopol chịu một tổn thất “nặng nề, không thể bù đắp”, đồng thời chia buồn với gia đình, bạn bè của viên sĩ quan tử trận và cho biết ông Paliy là một người chính trực được các thuộc cấp yêu kính, theo trang tin Sputnik.

Năm 1993, vị tướng quân đội từ chối tuyên thệ trung thành với Ukraine, vẫn trung thành với Nga bằng cách lựa chọn phục vụ Hạm đội Phương Bắc.

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cũng cho biết trong một tuyên bố trên mạng xã hội rằng ông Paliy đã bị giết bởi lực lượng Ukraine trong cuộc giao tranh dữ dội tại thành phố cảng chiến lược Mariupol.

Cho đến nay, phía Ukraine thông báo có 4 thiếu tướng Nga bị thiệt mạng.

Ukraine thông báo 4 tướng Nga đã thiệt mạng trong chiến sự: Andrei Kolesnikov, Andrey Sukhovetsky, Oleg Mityaev và Vitaliy Gerasimov (từ trái qua phải)
Ukraine thông báo 4 tướng Nga đã thiệt mạng trong chiến sự: Andrei Kolesnikov, Andrey Sukhovetsky, Oleg Mityaev và Vitaliy Gerasimov (theo chiều đồng hồ từ trái qua phải). (Ảnh: The Times)

Ukraine tuần trước tuyên bố thiếu tướng Vitaly Gerasimov, tham mưu trưởng và phó chỉ huy thứ nhất quân đoàn 41 thuộc Quân khu Trung tâm, đã thiệt mạng cùng với các sĩ quan cấp cao khác của Nga.

Đầu tuần này, Bộ Nội vụ Ukraine nói thiếu tướng Oleg Mityaev, chỉ huy sư đoàn bộ binh cơ giới 150, thiệt mạng khi quân đội Nga tiến vào Mariupol, thành phố phía nam Ukraine.

Các báo châu Âu hôm 19/03 nói trung tướng Andrei Mordvichev, tư lệnh Quân đoàn hỗn hợp số 8, bị chết trong chiến trận ở Chornobaivka, gần Kherson. Nếu tin này được phía Nga xác nhận thì đây là cấp chỉ huy cao nhất của Nga tử trận tại Ukraine.

Trước đó, tin của phía Ukraine nói thiếu tướng Andrei Kolesnikov cũng đã tử trận. Ngoài ra, trên 13 người từ cấp tá chỉ huy lữ đoàn, tiểu đoàn tới đại uý chỉ huy các đơn vị dù, an ninh quân đội của Nga đã bị thiệt mạng trong cuộc chiến ở Ukraine.

NTD News không thể xác minh độc lập các tuyên bố của các quan chức.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 2/3 khẳng định có 498 binh sĩ tử trận và gần 1.600 binh sĩ bị thương nhưng chưa cập nhận con số mới. Phía Ukraine cho rằng nước này đã có khoảng 1.300 binh sĩ thiệt mạng.

Giới tình báo Mỹ ước tính số binh sĩ Nga tử trận là từ 2.000-4.000, trong khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói con số này là 14.000.

Hôm thứ Hai (21/3), thành viên Quốc hội Ukraine Dmytro Gurin nói rằng Mariupol đã bị phá hủy bởi các cuộc bắn phá, đồng thời nói thêm rằng không thể xác định được con số tử vong.

“Không còn Mariupol nữa. Họ ném bom mọi thứ. Chúng ta phải xây dựng thành phố này từ đầu", ông Gurin nói với Sky News qua liên kết video từ Kyiv.

Hình ảnh thiệt hại tại trung tâm mua sắm Retroville vào ngày 21/3/2022, một ngày sau khi bị quân Nga nã pháo vào một khu dân cư ở phía tây bắc thủ đô Kyiv của Ukraine. (Ảnh Getty Images)

“Chúng tôi có con số chính thức từ văn phòng thị trưởng của tôi, khoảng 2500 người đã chết trong thời gian này. Nhưng [đó] chỉ là tính những thi thể mà chúng tôi thu thập được trên đường phố mà thôi. Và chúng tôi không biết có bao nhiêu người chết và bị thiêu sống trong những căn hộ này, chết vì bị ném bom và pháo kích vào tòa nhà này", ông nói.

Nếu được xác nhận, cái chết của ông Paliy sẽ đánh dấu trường hợp tử vong mới nhất trong số các quan chức quân sự hàng đầu của Nga kể từ sau chiến tranh, mà Moscow gọi là "hoạt động quân sự đặc biệt", bắt đầu gần một tháng trước.

Văn phòng nhân quyền Liên Hợp Quốc (UNHCR) cho biết, ít nhất 902 dân thường đã thiệt mạng ở Ukraine tính đến ngày 19/3, đồng thời cho biết thêm rằng con số thiệt mạng có thể cao hơn. Văn phòng tổng công tố Ukraine cho biết 112 trẻ em đã bị giết.

Quân đội Ukraine tuyên bố vào ngày 20/3 rằng tổn thất chiến đấu của Moscow bao gồm 14.700 nhân viên và 476 xe tăng. Lần cuối cùng Nga xác nhận vào ngày 2/3 rằng gần 500 binh sĩ của họ đã thiệt mạng.

NTD News không thể xác minh độc lập con số thương vong.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Phó chỉ huy Hạm đội Biển Đen tử trận tại Ukraine