Phòng Trung Quốc đánh Đài Loan, Mỹ sẽ sơ tán công dân?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính phủ Hoa Kỳ được cho là đang lên kế hoạch sơ tán công dân Mỹ ở Đài Loan, trong trường hợp Trung Quốc tiến hành một cuộc tấn công vào quốc đảo này. Tuy nhiên, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ cho biết "không có dấu hiệu nào" cho thấy Mỹ sẽ phải tiến hành kế hoạch này.

Hôm 12/6, tờ The Messenger trích dẫn ba nguồn tin ẩn danh cho biết chính phủ Mỹ đang lên kế hoạch sơ tán công dân Mỹ trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở eo biển Đài Loan. Một quan chức tình báo Hoa Kỳ nói với hãng tin rằng, công tác chuẩn bị đã được tiến hành trong ít nhất 6 tháng và đã tăng tốc trong 2 tháng qua.

Khi được hãng thông tấn yêu cầu bình luận về kế hoạch này, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ – Trung tá Martin Meiners đã từ chối đưa ra câu trả lời trực tiếp. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng, “Chúng tôi không coi xung đột ở eo biển Đài Loan là một điều sắp xảy ra hay là một điều không thể tránh khỏi”.

Truyền thông Đài Loan đưa tin, khi được hỏi về tin tức trên trong một cuộc họp báo, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ John Kirby cho biết, việc bí mật sơ tán công dân khỏi các khu vực xung đột không phải là chính sách thông dụng của Mỹ.

Ông Kirby nói: “Vào thời điểm này, không có dấu hiệu nào cho thấy tình trạng hiện giờ ở Đài Loan khiến Mỹ phải xem xét quyết định [có sơ tán hay không]”.

Ông nói thêm rằng, Hoa Kỳ thực hiện nghiêm túc trách nhiệm trong việc đảm bảo an toàn cho công dân và nhân viên của mình ở nước ngoài, đồng thời có “các quy trình thường lệ để đảm bảo rằng chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng cho mọi trường hợp khẩn cấp”.

Vậy Bắc Kinh có thực sự sẽ tấn công vũ lực vào Đài Loan hay không? Giáo sư tài chính người Mỹ Trần Gia Dục (Chen Jiayu) cho rằng ông Tập Cận Bình sẽ không đánh Đài Loan, bởi vì chiến tranh có quá nhiều biến số mà Bắc Kinh không thể kiểm soát được, và nó sẽ là tác nhân dẫn đến sự sụp đổ của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Ông chỉ ra, tác phẩm “1984” của George Orwell đã đề cập đến ba lý do khiến một chế độ chuyên chế sẽ thất bại: Một là chiến tranh, hai là nạn đói, ba là giới lãnh đạo đã mềm lòng.

Nhưng trong thế giới khoa học kỹ thuật ngày nay, nạn đói không còn là lý do dẫn đến sự thất bại của một chính phủ độc tài, chỉ cần nhìn vào Bắc Triều Tiên là thấy. Sau vụ thảm sát Thiên An Môn ngày 4/6/1989, tất cả người dân Trung Quốc đều biết rằng vì để bảo vệ chế độ, nhà cầm quyền sẵn sàng giết nhân dân.

Vậy nên, để bảo vệ cho chế độ, ông Tập Cận Bình sẽ không tấn công Đài Loan trừ khi “Hoa Kỳ rút lui và không còn đảm bảo an ninh ở Tây Thái Bình Dương” hoặc là “Đài Loan đã quá dễ dàng bị ăn tươi nuốt sống, ông Tập Cận Bình mà không hành động thì không được". Do đó, kết quả cuộc bầu cử tổng thống Đài Loan trong năm 2024 sẽ vô cùng quan trọng.

Hôm 13/6, Bộ Quốc phòng Đài Loan đã phát hành sổ tay phòng thủ dân sự dài hơn 20 trang so với phiên bản năm ngoái. Trong đó còn có các hình minh họa chi tiết cho thấy sự khác biệt giữa quân phục của binh lính Đài Loan và Quân đội Giải phóng Nhân dân của Bắc Kinh để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thường nhận dạng đó là quân ta hay quân địch.

Minh Lý (tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Phòng Trung Quốc đánh Đài Loan, Mỹ sẽ sơ tán công dân?