RSF phản pháo trước sự đe dọa từ cơ quan ngôn luận của Bắc Kinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

"Chính quyền Trung Quốc chỉ biết đe dọa và [dùng] bạo lực để bịt miệng những người chỉ trích mình", Tổng thư ký RSF nói.

Vào ngày 5/10, trên trang web chính thức của mình, Tổ chức Phóng viên không biên giới (RSF) đã đăng phản hồi của Tổng thư ký Christophe Deloire về những cáo buộc và đe dọa chống lại tổ chức này từ Tổng biên tập Hồ Tích Tiến (Hu Xijin) của tờ Thời báo Hoàn cầu - cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Theo RSF, trong bài xã luận được đăng trên tờ Thời báo Hoàn cầu vào ngày 2/10, ông Hồ Tích Tiến đã thể hiện sự “tấn công dữ dội” đối với tổ chức báo chí RSF. Vị này đã chĩa sự tấn công của mình vào dự án Sáng kiến ​​Niềm tin Báo chí (JTI) của RSF. Ngoài ra, Tổng biên tập của Thời báo Hoàn cầu cũng đưa ra cáo buộc rằng RSF “xây dựng một liên minh dối trá” để gây tổn hại cho Trung Quốc.

Sáng kiến JTI có mục tiêu là “thúc đẩy hoạt động báo chí độc lập và chống lại thông tin sai lệch trên toàn thế giới”, theo thông tin trên trang web của RSF.

Ông Hồ Tích Tiến gọi tổ chức RSF là “con chó hoang” và đe dọa tổ chức này rằng hãy đề phòng “chiếc gậy” của Trung Quốc.

Tổng thư ký RSF, ông Christophe Deloire, phản hồi rằng: “Trong bài xã luận mang tính chất hoang tưởng và đe dọa này, ông Hồ Tích Tiến đã tấn công công việc của Tổ chức Phóng viên không biên giới (RSF) nhưng lại không thể đưa ra một lập luận thực tế nào cho các luận điểm của ông ta”.

Ông Deloire giải thích thêm rằng “Vì RSF đã đưa tin về khung pháp lý hà khắc và việc lạm dụng luật hình sự của chính quyền Trung Quốc, [nên] ĐCSTQ đã luôn coi tổ chức của chúng tôi là chống Trung Quốc, cũng giống như việc ĐCSTQ luôn gán mác cho những thông tin chân thực nhưng vốn không phù hợp với những tuyên truyền của đảng này là 'tin giả'".

Ông Deloire đã đưa ra phản hồi đối với năm cáo buộc được cho là không phải sự thật từ Tổng biên tập của tờ Thời báo Hoàn cầu.

Về cáo buộc: "kiểm soát internet" thông qua dự án JTI, ông Deloire cho biết rằng JTI "thúc đẩy các nền tảng ủng hộ các nguồn thông tin minh bạch để giảm tác động của thông tin sai lệch trên thế giới".

Đối với cáo buộc: “dự án JTI loại trừ truyền thông Trung Quốc và Nga”, ông Deloire tuyên bố rằng, nền tảng này dành cho tất cả các hãng truyền thông đáp ứng các tiêu chí báo chí cơ bản - đạo đức báo chí và tính độc lập của biên tập viên. Trong khi đó, truyền thông Trung Quốc đại lục bị ĐCSTQ kiểm soát và kiểm duyệt, đồng thời trở thành cơ quan ngôn luận của đảng này.

Đối với cáo buộc: "mục đích của RSF là tấn công Trung Quốc”, ông Deloire phản hồi, đây là "cách thức [tấn công] thường được ĐCSTQ tuyên truyền". Ông Deloire chỉ ra rằng, "RSF rất hay chỉ trích các hành động của chính quyền hiện tại ở Trung Quốc, vốn luôn kiểm soát thông tin bên trong và bên ngoài biên giới của đất nước Trung Quốc bằng mọi cách và đe dọa tự do báo chí trên toàn thế giới".

Về cáo buộc: RSF “không công bằng khi đưa Trung Quốc vào cuối bảng xếp hạng [tự do báo chí]”, ông Deloire giải thích lý do khiến Trung Quốc đứng hạng thứ 177 trong số 180 quốc gia về tự do báo chí vào năm 2021 là do “sự kiểm soát sâu rộng của ĐCSTQ đối với các hãng truyền thông chuyên nghiệp, đàn áp bạo lực đối với các nhà báo tự do, cũng như sự kiểm duyệt chưa từng có trên internet [tại Trung Quốc]”.

Cuối cùng, trước việc ông Hu gọi RSF là “chó hoang” và đe dọa tổ chức tổ chức này, ông Deloire đáp lại rằng: "Chính quyền Trung Quốc chỉ biết đe dọa và [dùng] bạo lực để bịt miệng những người chỉ trích mình".

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times

 



BÀI CHỌN LỌC

RSF phản pháo trước sự đe dọa từ cơ quan ngôn luận của Bắc Kinh