Dân biểu Mỹ luận tội ông Biden vì những hành vi 'lạm dụng quyền lực'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dân biểu Greene nhấn mạnh: “Chúng ta không thể có một tổng thống Hoa Kỳ đã tha hóa, và thể hiện một khuôn mẫu hành vi rõ ràng, đó là việc ông ấy sử dụng quyền lực của mình để giúp đỡ con trai mình, Hunter Biden, cũng như anh trai mình và chính ông ta, để kiếm thêm rất nhiều tiền thông qua các thương vụ làm ăn tham nhũng với nước ngoài”.

Trao đổi với kênh truyền hình NTD, tân Hạ nghị sĩ đắc cử Marjorie Taylor Greene thuộc đảng Cộng hòa cho biết, việc bà quyết định đưa ra các biên bản luận tội Tổng thống Joe Biden được thúc đẩy bởi những gì bà cho là “lạm dụng quyền lực”.

Dân biểu Greene đề xuất biên bản luận tội vào ngày 21/1, một ngày sau lễ nhậm chức của ông Biden. Văn phòng của nữ Dân biểu thông báo trong một tuyên bố rằng, các biên bản này liên quan đến các hành động bị cáo buộc của vị tân tổng thống Hoa Kỳ có dính dáng đến hành vi lạm dụng quyền lực “bằng cách cho phép con trai ông [là] Hunter Biden bòn rút tiền từ kẻ thù lớn nhất của nước Mỹ [là] Nga và Trung Quốc”.

Trong cuộc phỏng vấn với NTD, Dân biểu Greene đã giải thích rõ hơn về điều này.

Bà nói: “Chúng ta không thể có một tổng thống Hoa Kỳ đã tha hóa, và thể hiện một khuôn mẫu hành vi rõ ràng, đó là việc ông ấy sử dụng quyền lực của mình để giúp đỡ con trai mình, Hunter Biden, cũng như anh trai mình và chính ông ta, để kiếm thêm rất nhiều tiền thông qua các thương vụ làm ăn tham nhũng với nước ngoài”.

Dù không nói rõ về tuyên bố của mình rằng Tổng thống Biden được hưởng lợi cá nhân về mặt tài chính từ các giao dịch kinh doanh của con trai ông, cũng như không đưa ra bằng chứng hỗ trợ cho cáo buộc này, bà Greene cũng đề cập đến các tuyên bố của đối tác kinh doanh cũ của Hunter Biden là ông Tony Bobulinski. Đây là người đã tuyên bố, ông Joe Biden đã tham gia vào một số giao dịch kinh doanh của con trai Hunter và các đối tác.

Hunter Biden đã làm ăn kinh doanh ở Trung Quốc, Ukraine và các nơi khác, trong lúc ông Joe Biden còn giữ chức Phó Tổng thống Hoa Kỳ dưới thời cựu Tổng thống Obama. Ngày 23/1, Ủy ban Tài chính và An ninh Nội địa của Thượng viện Mỹ cùng phát hành một bản báo cáo cho thấy, Hunter đã “lợi dụng” danh tiếng của cha mình để thực hiện các giao dịch kinh doanh béo bở trên khắp thế giới. Báo cáo cũng chứng minh rằng, Hunter Biden đã thực hiện "các giao dịch đáng ngờ" trị giá hàng triệu USD với các cá nhân Trung Quốc có liên quan đến chế độ cộng sản và quân đội Trung Quốc.

Ngày 21/1/2020, tân hạ nghị sĩ Marjorie Taylor Greene đã trình điều khoản luận tội tổng thống mới nhậm chức Joe Biden liên quan đến thỏa thuận "đôi bên cùng có lợi" ở Ukraine và việc ông đã lạm dụng quyền lực để “cho phép con trai mình, ông Hunter Biden, bòn rút tiền từ những kẻ thù lớn nhất của Mỹ là Nga và Trung Quốc". (Tổng hợp)
Ngày 21/1/2020, tân hạ nghị sĩ Marjorie Taylor Greene đã trình điều khoản luận tội tổng thống mới nhậm chức Joe Biden liên quan đến thỏa thuận "đôi bên cùng có lợi" ở Ukraine và việc ông đã lạm dụng quyền lực để “cho phép con trai mình, ông Hunter Biden, bòn rút tiền từ những kẻ thù lớn nhất của Mỹ là Nga và Trung Quốc". (Tổng hợp)

Sau khi bản báo cáo được công bố, phát ngôn viên chiến dịch tranh cử của ứng cử viên tổng thống Joe Biden lúc bấy giờ là ông Andrew Bates cho biết, báo cáo của Thượng viện đang sử dụng tiền thuế của người dân để khởi động “một cuộc tấn công dựa trên một thuyết âm mưu cánh hữu cứng rắn, đã bị bác bỏ từ lâu”.

Ông Joe Biden đã nhiều lần phủ nhận mọi hành vi sai trái hoặc không biết gì về công việc kinh doanh của con trai mình. Vào tháng 10/2020, ông tuyên bố "không có cơ sở" cho những cáo buộc rằng Hunter Biden đã trục lợi từ việc thu xếp để các đối tác nước ngoài tiếp cận với ông khi ông còn giữ chức Phó Tổng thống.

Vào thời điểm đó, một phát ngôn viên cho biết, ông Joe Biden “thậm chí chưa bao giờ cân nhắc việc tham gia kinh doanh với gia đình mình, cũng như bất kỳ công việc kinh doanh nào ở nước ngoài”.

Người phát ngôn này khẳng định: “Ông ấy chưa bao giờ nắm giữ cổ phiếu trong bất kỳ thỏa thuận kinh doanh nào như vậy, cũng như không có bất kỳ thành viên nào trong gia đình hoặc bất kỳ người nào khác nắm giữ cổ phiếu cho ông ấy".

Trong một cuộc phỏng vấn với ABC News vào năm 2019, Hunter Biden phủ nhận việc đã từng làm bất cứ điều gì sai trái hoặc bất hợp pháp, hay đã lôi kéo cha mình là ông Joe Biden vào trong các giao dịch kinh doanh nước ngoài của mình. Tuy nhiên, Hunter thừa nhận rằng cái họ Biden đã mang đến nhiều cơ hội kinh doanh, và rằng anh ta đã không tính đến những tác động tiềm tàng của các giao dịch kinh doanh đối với sự nghiệp chính trị của cha mình.

Trao đổi với hãng thông tấn, Hunter nói: "Có phải tôi đã phạm phải sai lầm? Có thể trong cái nhìn chung về mọi việc. Nhưng liệu tôi có phạm sai lầm dựa trên một số sai phạm đạo đức? Tuyệt đối không".

Trong cuộc phỏng vấn với NTD, Hạ nghị sĩ Greene cũng nhắc đến một vụ việc xảy ra vào năm 2016, khi ông Joe Biden chịu trách nhiệm giám sát các nỗ lực chống tham nhũng ở Ukraine và đe dọa giữ lại 1 tỷ USD viện trợ nước ngoài cho nước này, trừ khi Tổng thống Petro Poroshenko sa thải Tổng công tố Ukraine là ông Viktor Shokin. Vào thời điểm đó, ông Shokin đang điều tra Burisma, một công ty năng lượng ở Ukraine mà Hunter từng giữ một ghế trong hội đồng quản trị từ năm 2014 đến ít nhất là năm 2018.

Ông Biden đã phủ nhận việc sử dụng sức ảnh hưởng của mình để khiến công tố viên Shokin bị sa thải nhằm ngăn cản ông ấy điều tra con trai mình. Tân Tổng thống Hoa Kỳ giải thích, lý do ông Shokin bị sa thải là vì ông ấy bất tài và đang cản trở các nỗ lực chống tham nhũng.

Giám đốc điều hành Daria Kaleniuk của Trung tâm Hành động Chống Tham nhũng có trụ sở tại Kyiv nói với RFE / RL rằng, ông Shokin “đã hủy bỏ các cuộc điều tra tội phạm quan trọng về tham nhũng liên quan đến [cựu Tổng thống Viktor] Yanukovych, bao gồm cả vụ Burisma”.

Tuy nhiên, trong một bản lời khai có tuyên thệ do phóng viên điều tra John Solomon thu được, ông Shokin cho biết đã nhận được thông báo rằng ông đã bị sa thải vì ông Biden không hài lòng với các cuộc điều tra về Burisma.

Việc bà Greene có động thái đề xuất các biên bản luận tội tân tổng thống đắc cử diễn ra trong chưa đầy một tháng kể từ khi bà bắt đầu nhiệm kỳ đầu tiên của mình tại Quốc hội Mỹ. Hiện tại, đảng Dân chủ đang kiểm soát cả Hạ viện và Thượng viện Mỹ; vì vậy, nỗ lực luận tội ông Biden của nữ Dân biểu rất khó thành công.

Nhà Trắng đã không trả lời yêu cầu bình luận liên quan đến các biên bản luận tội.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Dân biểu Mỹ luận tội ông Biden vì những hành vi 'lạm dụng quyền lực'