Tên lửa Nga bắn trúng khu căn hộ ở Odessa, sát hại 19 dân thường

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nga dội tên lửa ồ ạt gần cảng Odesa ở Biển Đen của Ukraine hôm 1/7, bắn trúng một khu căn hộ và một khu nghỉ mát và làm thiệt mạng ít nhất 19 người, các quan chức Ukraine cho biết, vài giờ sau khi quân đội Nga bị đẩy ra khỏi đảo Rắn gần đó.

Một cánh của tòa căn hộ chín tầng đã bị tên lửa phá hủy hoàn toàn vào lúc 1h sáng. Tường và cửa sổ của một tòa căn hộ 14 tầng lân cận cũng bị áp lực của vụ nổ làm hư hại. Người dân đang giúp nhân viên cứu hộ đào bới đống đổ nát.

“Chúng tôi đến nơi này, đánh giá tình hình cùng với đội ngũ cấp cứu và dân địa phương, và cùng nhau giúp đỡ những người sống sót. Và những người không may thiệt mạng. Chúng tôi giúp đưa họ đi", ông Oleksandr Abramov, sống gần đó và đã vội vàng chạy đến hiện trường khi nghe tiếng nổ, cho biết.

Các quan chức Ukraine cho biết ít nhất 16 người đã chết tại tòa chung cư ở làng Serhiivka, và ba người khác, trong đó có một trẻ em, trong các cuộc pháo kích vào các khu nghỉ mát gần đó.

Điện Kremlin phủ nhận nhắm mục tiêu vào dân thường: “Tôi muốn nhắc nhở quý vị về lời nói của tổng thống rằng Lực lượng Vũ trang Nga không đụng đến các mục tiêu dân sự", phát ngôn nhân Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên.

Ở miền đông Ukraine, nơi Nga đang tăng cường tấn công trên bộ, quân Ukraine đang giữ vững thành phố Lysychansk, mặc dù giới chức cho biết nó đang bị pháo kích dữ dội.

Việc tấn công Odesa bằng tên lửa tầm xa diễn ra nhiều ngày sau khi Nga đẩy mạnh các cuộc tấn công như vậy sâu trong lãnh thổ Ukraine, cách xa tiền tuyến, bao gồm cuộc tấn công khiến ít nhất 19 người thiệt mạng ở một khu mua sắm đông đúc.

Moscow nói họ tấn công các mục tiêu quân sự. Kyiv gọi đó là tội ác chiến tranh. Một viên tướng Ukraine hôm 30/6 nói Nga có thể muốn nhắm vào các mục tiêu quân sự nhưng lại giết dân thường khi bắn các tên lửa không chính xác, lỗi thời vào các khu đông dân cư.

Tổng thống Ukraine Zelenskiy và các nghị sỹ Quốc hội đã dành một phút mặc niệm ho những người bị sát hại trong các cuộc tấn công gần Odesa.

Nga đã tập trung chiến dịch trên bộ vào miền đông Ukraine, nơi họ yêu cầu Kyiv nhượng lại toàn quyền kiểm soát hai tỉnh cho các lực lượng ly khai thân Nga.

Moscow gần như đã chiếm được một trong hai tỉnh, Luhansk, kể từ khi chiếm thành phố Sievierodonetsk vào tuần trước sau những cuộc giao tranh ác liệt nhất của cuộc chiến. Thành trì cuối cùng của Ukraine ở Luhansk là thành phố Lysychansk bên kia sông Siverskyi Donets, nơi gần như bị bao vây dưới pháo kích không ngừng của Nga.

Quân Nga đã nã pháo vào Lysychansk từ nhiều hướng khác nhau và tiếp cận từ nhiều phía, Thống đốc khu vực Serhiy Gaidai cho biết trên truyền hình Ukraine.

“Sự vượt trội về hỏa lực của những kẻ chiếm đóng thể hiện rất rõ", ông Zelenskiy nói. “Họ đơn giản là mang tất cả súng đạn trong kho ra đánh chúng tôi".

Hoa Kỳ công bố viện trợ thêm 800 triệu USD vũ khí và viện trợ quân sự.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tên lửa Nga bắn trúng khu căn hộ ở Odessa, sát hại 19 dân thường