Thống đốc bang Texas nói rằng ông ‘rất tức giận’, ‘bị đánh lừa’ về vụ xả súng ở Uvalde

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thống đốc Texas Greg Abbott nói rằng do bị các cơ quan chức năng địa phương “đánh lừa” nên ông mới cung cấp cho công chúng những thông tin thiếu chính xác về vụ thảm sát học sinh tại Trường Tiểu học Robb.

Sau hai ngày với các báo cáo trái ngược nhau, trong cuộc họp báo tại Uvalde hôm thứ Sáu (27/05), ông Abbott nói: “Tôi đã bị đánh lừa. Tôi rất tức giận về những gì đã xảy ra".

Thống đốc nói rằng trong một cuộc họp báo vài ngày trước đó, ông đã “tường thuật cho công chúng" những gì mà cơ quan thực thi pháp luật và các quan chức khác đã báo cáo với ông về vụ xả súng khiến 19 trẻ em và 2 giáo viên thiệt mạng cùng ít nhất 17 người khác bị thương hôm 24/05.

Tuy nhiên, sự việc được tiết lộ là một nhân viên an ninh trường học đã không đối đầu với kẻ xả súng bên ngoài trường học, hoàn toàn trái ngược với những gì đã được báo cáo trước đó.

Trong cuộc họp báo hôm 26/05 tại trường tiểu học Robb, một quan chức của Bộ An toàn Công cộng Texas, Giám đốc khu vực Nam Texas, ông Victor Escalon, nói rằng kẻ xả súng dường như đã không bị cản trở khi bước vào một tòa nhà của trường học trước khi vụ tấn công xảy ra.

Trong lần trở lại Uvalde vài ngày sau chuyến đi lần trước của ông đến Uvalde, Thống đốc đã nói: “Như mọi người đã biết, thông tin mà tôi được cung cấp, một phần là không chính xác. Và tôi thực sự rất tức giận về điều đó".

Một đài tưởng niệm được lập tạm hôm 27/05/2022 tại Trường Tiểu học Robb ngập tràn hoa, đồ chơi, biển báo và thánh giá mang tên của tất cả 21 nạn nhân của vụ xả súng hàng loạt xảy ra hôm 24/05, ở Uvalde, Texas. (Ảnh: Charlotte Cuthbertson/The Epoch Times)

Ông Abbott đã rất mong muốn cơ quan thực thi pháp luật, bao gồm Biệt đội Texas và FBI, có thể giải thích “chính xác từng giây về sự kiện đã xảy ra với độ chính xác 100%” và bảo đảm vì lợi ích của những gia đình đang gánh chịu nỗi đau này.

“Có những người xứng đáng nhận được câu trả lời. Đó là những gia đình mà cuộc sống của họ đã bị hủy hoại. Họ cần những câu trả lời chính xác", ông Abbott nói.

Tại một cuộc họp báo trước đó, ông Abbott nói rằng các quan chức của trường học “đã tiếp cận tay súng và giao tranh với anh ta” bên ngoài tòa nhà trường học.

“Tay súng sau đó đi vào một cửa sau và đi xuống hai hành lang ngắn rồi đi vào một lớp học ở phía bên tay trái", ông nói thêm.

Tuy nhiên, theo phát ngôn viên của DPS Texas, Trung úy Chris Olivarez đã nói với đài CBS News hôm 25/05 rằng vào khoảng 11 giờ 30 sáng, kẻ xả súng đã đến trường học và bắn nhiều phát đạn vào trường học.

Theo Giám đốc Sở An toàn Công cộng Texas, Steve McCraw, nhân viên thực thi pháp luật trường học ban đầu được cho là đã đối đầu với kẻ xả súng, sau đó được báo cáo là không có mặt tại khuôn viên trường. Anh này thực sự đã đối đầu với một người, nhưng đó là một giáo viên, không phải nghi phạm. Về sau, anh này lái xe bên phải kẻ xả súng.

Cảnh sát khoanh vùng hiện trường nơi một người đàn ông bắn bà của mình trước khi thực hiện vụ thảm sát tại trường tiểu học Robb, ở Uvalde, Texas, hôm 24/05//2022. (Ảnh: Charlotte Cuthbertson/The Epoch Times)

Nhà chức trách xác định kẻ xả súng là Salvador Ramos, 18 tuổi. Anh này bị bắn hạ ngay trước 1 giờ chiều, khoảng 90 phút sau khi đến trường.

Sự việc cũng được tiết lộ rằng cơ quan thực thi pháp luật đã đưa ra “quyết định sai lầm” khi không đối đầu với Ramos sớm hơn.

Trên thực tế, một nhân viên đặc nhiệm của Lực lượng Tuần tra Biên giới đã về hưu vốn được đào tạo để phản ứng chủ động với các tay súng, nói với tờ The Epoch Times rằng trong những tình huống đó, họ xuất hiện ở hiện trường và “nghe thấy tiếng súng”, thậm chí biết được “ai đó sẽ bị bắn trong những tình huống này".

Hôm 26/05, ông Escalon nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo rằng “chỉ huy hiện trường vào thời điểm đó tin rằng tình huống đã chuyển từ một tay súng chủ động sang một đối tượng cố thủ".

Ông Abbott đã không xuất hiện theo kế hoạch tại hội nghị Hiệp hội Súng trường Quốc gia ở Houston để tổ chức cuộc họp báo hôm thứ Sáu (27/05).

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Thống đốc bang Texas nói rằng ông ‘rất tức giận’, ‘bị đánh lừa’ về vụ xả súng ở Uvalde